Chàng trai da đen nói tiếng Việt như gió

Việc học tiếng Việt không quá khó khăn với Jesuloluwa khi cậu quen và yêu một cô gái Việt Nam.
Chàng trai da đen nói tiếng Việt như gió - ảnh 1

Jesuloluwa (thứ 2 từ trái sang) trong lễ tốt nghiệp.

Sinh năm 1989, Igbokoyi Jesuloluwa là cựu sinh viên khoa Quốc tế - ĐH FPT. Anh luôn khiến người đối diện phải bật cười thích thú bởi khả năng nói tiếng Việt giỏi.
Năm 2012, chàng trai Nigeria quyết định dành số tiền tiết kiệm được từ việc kinh doanh ở quê nhà để đặt tấm vé đến Việt Nam, theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) tại khoa Quốc tế - ĐH FPT. Đất nước Việt Nam đã mang đến cho anh những trải nghiệm bất ngờ, đáng nhớ.

“Thời tiết Việt Nam sao mà nóng vậy, nóng kinh khủng” - Jesuloluwa nhớ lại ấn tượng đầu tiên khi đặt chân xuống Hà Nội. Đến tận bây giờ, khi đã quá quen với thời tiết này, anh bạn thi thoảng vẫn trêu đùa mọi người “ở Nigieria, nhiệt độ lúc cao nhất cũng chỉ 31-32 độ C, không nóng như ở đây”.

Suốt 6 tháng đầu tiên, Jesuloluwa chỉ ăn được bánh mì và cơm rang. Mùi vị của những món ăn Hà Nội là nỗi ám ảnh bất tận với anh. Phải mất một thời gian khá dài, Jesuloluwa mới dám thử những món ăn khác. Nhưng sau một năm, anh có thể tự hào vì đã chén được hầu hết các món ăn mới và lạ khác ở đất nước này.

Là sinh viên khoa Quốc tế, Jesuloluwa được học hoàn toàn bằng tiếng Anh cùng các thầy cô, bạn bè đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có khá nhiều sinh viên Việt Nam. 

Nhiều khi, sinh viên Việt Nam trò chuyện, trao đổi bằng tiếng Việt khiến cậu rất tò mò không biết mọi người đang nói về cái gì. Đó là một trong những lý do khiến Jesuloluwa quyết tâm học thêm tiếng Việt để có thể trò chuyện với sinh viên Việt Nam.

“Không chỉ vậy, mình rất muốn được tìm hiểu và khám phá nhiều hơn về văn hóa, con người Việt Nam nên tự nhủ bằng mọi giá sẽ học thêm tiếng Việt” - Anh chàng chia sẻ thêm.

Việc học tiếng Việt không quá khó khăn với Jesuloluwa khi cậu quen và yêu một cô gái Việt Nam. Bạn gái, sinh viên cùng lớp và anh chị nhân viên đang làm việc tại Khoa Quốc tế là những người trực tiếp dạy tiếng Việt cho cậu. 

Chỉ sau nửa năm, khả năng nói tiếng Việt của anh chàng đã tiến bộ rõ rệt. Từ chỗ chỉ nghe loáng thoáng được vài từ tiếng Việt, hiện giờ Jesuloluwa có thể trò chuyện tự tin bằng tiếng Việt, thậm chí dùng nhiều từ khiến mọi người bất ngờ. 

“Tại sao anh có thể nói và hát tiếng Việt giỏi đến vậy?” - Nhiều sinh viên khóa mới của Khoa Quốc tế đã hỏi Jesuloluwa câu ấy ngay từ lần trò chuyện đầu tiên.

Tốt nghiệp Khoa Quốc tế, Jesuloluwa làm việc tại một công ty tư vấn du học với vị trí lập trình và thiết kế được một thời gian rồi quyết định tạm nghỉ. Anh muốn thử sức và trải nghiệm bản thân mình ở những lĩnh vực khác. 

Với kết quả học tập tốt, khả năng giao tiếng thành thạo bằng tiếng Anh và tiếng Việt, Jesuloluwa được mời về làm việc tại Khoa Quốc tế - ĐH FPT, nơi anh đã theo học trước đó.

“Hiện tại, mình đảm nhiệm vị trí marketing trong nhóm tuyển sinh quốc tế và phụ trách câu lạc bộ tiếng Anh cho sinh viên trong khoa. Công việc không quá khó khăn và hơn hết còn mang đến cho mình rất nhiều niềm vui cũng như các mối quan hệ thân thiết” - Jesuloluwa cười và nói.

Ngoài công việc chính tại khoa Quốc tế, Jesuloluwa còn dạy thêm tiếng Anh tại 6 trường mầm non tại Hà Nội. Anh hào hứng: “Mình yêu thích công việc này vì được tiếp xúc và trò chuyện với em bé rất dễ thương, đáng yêu”.

Mục tiêu lớn nhất của Jesuloluwa trong thời điểm hiện tại là có thể tạo dựng sự nghiệp của mình tại Việt Nam. “Mình hy vọng có thể mua nhà, sắm ô tô ở Hà Nội và có được mức thu nhập hàng tháng từ 50-60 triệu đồng. Muốn vậy, mình phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới” - Anh tự nhủ.

Nguồn Zing

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !