Kỹ sư xây dựng trẻ đi vớt người đuối nước miễn phí: Cứ cho đi đừng sợ thiệt!

Là kỹ sư xây dựng sinh ra trong gia đình thuần nông, vợ sắp sinh con thứ 2, nhưng ngoài thời gian đi làm, Đỗ Quyết Tiến - chàng trai 9X quê ở Thái Bình đã quyết định tham gia cứu hộ đường thủy miễn phí cho nạn nhân đuối nước.

Đỗ Quyết Tiến (SN 1996, thành viên của đội cứu hộ đường thủy 116 miễn phí) cho biết, hiện tại anh đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội, công việc chính là kỹ sư xây dựng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tiến tham gia đội cứu hộ đường thủy 116 miễn phí đã được 3 tháng. Nói về cơ duyên đến với đội cứu hộ đường thuỷ 116 miễn phí, Tiến chia sẻ: “Vào đầu tháng 7/2022, trong khi làm nghề chài lưới trên sông, bác em không may bị tai nạn đuối nước. Gia đình đã rất vất vả và tốn nhiều tiền để thuê câu rà, thuê thuyền chài, thuê người tắm rửa và lo hậu sự cho bác. Kể từ đó, em luôn có tâm niệm làm việc này để giúp đỡ người khác, để không còn những gia đình phải vất vả trong việc tìm người xấu số bị tai nạn đường thủy nữa".

9X Thái Bình quyết định tham gia cứu hộ miễn phí cho nạn nhân đuối nước sau khi chứng kiến sự việc bác mình bị tai nạn đường thủy.

Làm kỹ sư xây dựng, việc cũng bận rộn nhưng Tiến vẫn sắp xếp thời gian tham gia đội cứu hộ đường thuỷ 116 miễn phí. Tiến kể: “Khi tham gia đội cứu hộ, em cũng may mắn là nhận được sự ủng hộ của vợ. Bố mẹ thì  chỉ nói: "Con đi làm việc thiện là rất tốt, nhưng vợ chồng mới lấy nhau con thì nhỏ, kinh tế thì khó khăn nên con cân nhắc".

Hai vợ chồng bàn bạc lại, em vẫn quyết định tham gia cùng đội cứu hộ miễn phí bằng tất cả tấm lòng. Khi có việc ở công trường, em sẽ đi làm; thời gian rảnh rỗi mà đội cứu hộ cần nhân lực tìm người đuối nước thì em lại tham gia”.

Những bữa cơm ăn vội của Tiến trên đường đi làm nhiệm vụ.

Để tham gia công việc ý nghĩa này, việc chăm con nhỏ, Đỗ Quyết Tiến phải "giao" hết lại cho vợ, vì ngoài lúc đi làm, thời gian rảnh rỗi lại đi cứu hộ. Tiến xúc động tâm sự, nếu không có vợ quán xuyến việc nhà chăm lo con cái thì cậu cũng không thể toàn tâm với công việc cứu hộ được.

“Tham gia cứu hộ miễn phí, anh em trong đội người bỏ công, người bỏ tiền để giúp đỡ những người bị nạn. Có những ngày từ sáng đến em không kịp ăn gì là chuyện bình thường.

Khi tham gia công việc này, em làm xây dựng nên chuyển sang kiểu cách làm khác với trước đấy. Ngày trước là em đi theo công ty, điều đi đâu thì ở đó. Còn bây giờ em chỉ chuyên làm hồ sơ thanh quyết toán cho các công ty, nghĩa là có công ty nào thuê làm hồ sơ thì em làm nên không bị phụ thuộc vào công việc chính, làm xong hồ sơ thì thôi. Làm như vậy em chủ động đượhc hoàn toàn về thời gian và địa điểm nên có người đuối nước và thành viên trong đội cứu hộ gọi là em đi.

Đỗ Quyết Tiến và những đồng đội trong đội cứu hộ 116 đường thủy miễn phí.

Nhiều người có hỏi em sao chăn ấm đệm êm không ngủ mà lại vất vả rong ruổi ngõ ngách lòng sông tìm người đuối nước, em chỉ cười, vì mình muốn đóng góp một phần sức lực cho cộng đồng, giúp đỡ những người khó khăn”, Tiến nói.

Tiến bảo lần đầu tiếp xúc với xác người chết đuối là bác mình, sau hôm đó thì cậu quen rồi, nhìn xác chết cũng chỉ thấy bình thường. Thậm chí, khi cần, cậu vẫn có thể trợ giúp tắm rửa và khâm liệm cho người mất sau khi vớt được.

Nhớ về những kỷ niệm trong quá trình tham gia cứu hộ, Tiến kể, lần tìm kiếm nạn nhân đuối nước ở Kiến Xương (Thái Bình) khiến thanh niên 9X này cảm thấy vui nhất, cho dù việc tìm kiếm vất vả nhưng đội nhận được rất nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương và nhân dân.

Công việc rà soát, tìm xác chết của trên sông của Tiến và đội cứu hộ.

“Hôm ấy, các lãnh đạo địa phương túc trực cả ngày lẫn đêm khi đội làm nhiệm vụ để bảo vệ và động viên anh em. Nhân dân ở đó người góp chai nước, người mang túi bánh mỳ, có chú còn nấu cháo cho đội ăn để tìm kiếm xuyên đêm với anh em trong đội. Đó là những sự động viên rất lớn", Tiến nhớ lại.

"Khi em đi cứu hộ, vợ em ở nhà thường rất lo, sợ em bị đói, rồi phải đối mặt với nhiều sự nguy hiểm. Khi nhận được sự quan tâm của những người xung quanh, em có cái để khoe với vợ nên vợ ở nhà cũng yên tâm hơn”, Tiến bộc bạch.

Vụ gần đây nhất khiến Tiến nhớ mãi là khi tìm kiếm nạn nhân tên Hùng sinh năm 1990 tại sông Kiến Giang (xã Hoà Bình, huyện Kiến Xương, Thái Bình).

Tiến kể, khi đội 116 tìm được thi thể nạn nhân thì quay lại 200m để lấy cano bé đưa thi thể vào bờ cho dễ, song lúc quay lại thì có một người khác ở đội khác bơi ra sông nó lôi thi thể vào.

Lúc sau người này bảo xin đội cứu hộ 116 tiền công lôi thi thể vào thì thành viên trong đội không đồng ý vì lâu nay đội chỉ đi làm miễn phí cho người nhà nạn nhân.

Người này tiếp tục quay ra đòi tiền người nhà nạn nhân, nhưng người nhà nói "chúng tôi chỉ nhờ đội 116, ngoài ra không nhờ ai hết" nên họ cương quyết không đưa tiền.

Trước tình thế ấy, người này hô hoán rằng vừa đưa cho đội 10 triệu tiền công vớt thi thể, nhằm mục đích làm ảnh hưởng uy tín của đội. Cũng may bà con và mọi người đều hiểu nên không ai tin những chuyện bịa đặt đó.

"Qua chuyện này, em chỉ muốn nhắn nhủ một điều rằng: Con người ta đi làm việc tốt còn không hết, những con kền kền “cướp xác” trên sông rồi quay lại “làm tiền” người nhà nạn nhân hãy dừng những hành động vô nhân tính đó lại”, Tiến nói, dường như chưa hết sự bực dọc.

Khi tham gia đội cứu hộ miễn phí, Tiến muốn góp một phần công sức của mình cùng đội để giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh. Chàng trai 9X cũng kỳ vọng mô hình của đội 116 đường thuỷ miễn phí sẽ được nhân rộng đến nhiều địa phương khác trên cả nước.

"Còn trẻ hãy nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình vì cộng đồng, cố gắng lan toả tình yêu thương, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn! Cứ cho đi đừng sợ thiệt!" là thông điệp mà chàng kỹ sư 26 tuổi nhắn nhủ với các bạn trẻ.

Hoàng Thanh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !