Chấm thi môn Văn: Chấp nhận các đáp án khác nhau

Đề mở không yêu cầu và không thể yêu cầu các bài văn được viết theo một dàn ý giống nhau. Đây chính là hướng dạy văn học tiếp cận cuộc sống. Do đó, khi chấm không thể “đếm ý cho điểm”.
Chấm thi môn Văn: Chấp nhận các đáp án khác nhau - ảnh 1

Ông Mai Văn Trinh,Cục trưởng Cục khảo thí & Kiểm định Chất lượng Bộ GD&ĐT, do môn Văn ra đề theo hướng mở, nên khuyến khích và chấp nhận các phương án khác nhau.

Xu hướng ra đề mở, Bộ đã triển khai từ một số năm trước. Tuy nhiên, việc ra đề mở mà chấm thi vẫn làm theo cách thức truyền thống khiến hiệu quả đề mở chưa cao. Vì thế, năm nay, khi xây dựng hướng dẫn chấm thi cho các đề mở, Bộ đã hết sức thận trọng.

Ngoài việc ban đề thi xây dựng hướng dẫn chấm thì Bộ còn mời thêm các chuyên gia, các nhà giáo có nhiều kinh nghiệm để cùng thảo luận, để làm sao có một đáp án tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi. Chủ trương của Bộ là đề mở thì đáp án phải mở, đặc biệt là với các môn khoa học xã hội.

Chẳng hạn với môn Văn, thay vì đếm ý lấy điểm như trước, Bộ đưa ra chuẩn chung là yêu cầu thí sinh thể hiện được những ý tưởng chính, gửi gắm được thông điệp mình muốn nói tới người đọc. Những nội dung này phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam. Em nào trình bày với văn phong sáng sủa, diễn đạt logic, lập luận chặt chẽ thì chắc chắn sẽ được điểm cao.

Bộ phải mời thêm các chuyên gia, giáo viên phổ thông cùng góp ý để hoàn thiện hướng dẫn chấm thi trước khi công bố chính thức. Phải chăng vì Ban đề thi của Bộ chưa quen với yêu cầu chấm bài mở?
 
Mục đích ra đề theo hướng mở, gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội nhằm phát huy năng lực của học sinh, tạo điều kiện để các em có cơ hội thực hành thể hiện quan điểm bằng văn bản. Các em được trình bày quan điểm, ý kiến, được thể hiện tư tưởng, cảm xúc của cá nhân, nếu không trái với chuẩn mực đạo đức, pháp luật thì đều được đánh giá, cho điểm.

Nghĩa là khuyến khích và chấp nhận các đáp án khác nhau. Việc hướng dẫn chấm thi vì vậy mà trở nên khó khăn hơn. Do đó, để có hướng dẫn chấm tốt nhất, Bộ thấy cần có thêm ý kiến của các chuyên gia, các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy ở các trường THPT góp ý cho Ban đề thi. Đồng thời, đây là việc làm cần thiết, giúp công tác chấm thi được thuận lợi, từ đó nâng cao chất lượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Với hơn 900.000 bài thi, 64 hội đồng chấm thi trên cả nước phải sử dụng một lực lượng lớn giáo viên làm giám khảo, trong khi đó, trình độ giáo viên chấm hiện không đồng đều. Vậy làm thế nào để đảm bảo tất cả giám khảo ở 64 hội đồng chấm thi thực hiện đúng tinh thần mở khi chấm?

Đây là năm đầu tiên chúng ta thực hiện đổi mới chấm bài, nhưng thực tế, giáo viên ở các trường phổ thông đã được bồi dưỡng để hoàn thiện dần việc chấm bài theo hướng mở.

Trong hướng dẫn, Bộ cũng đã nêu rõ yêu cầu đối với bài làm của thí sinh cho từng khung điểm, đó là chuẩn chung. Trên cơ sở đó, cùng với trải nghiệm và kiến thức của mình, giáo viên quyết định mức điểm đạt được của từng bài làm là bao nhiêu. Điều này cũng phù hợp với quá trình ngày càng giao quyền chủ động, phát huy tính sáng tạo của giáo viên trong dạy học mà ngành GD&ĐT đang triển khai.

Như vậy, việc chấm thi năm nay ở các môn xã hội, đặc biệt là môn văn, đòi hỏi cao sự linh hoạt của từng người chấm?

Phải linh hoạt thì mới có sáng tạo, năng lực này cần có quá trình bồi dưỡng, rèn luyện. Như trên đã nói, giáo viên chúng ta đã và sẽ tiếp tục được bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực này. Ra đề và chấm thi theo hướng mở vì vậy cũng là một quá trình ngày càng tốt hơn.

Bộ đã chỉ đạo những năm đầu chỉ đòi hỏi ở mức độ thấp, sẽ nâng cao dần trong những năm sau, đảm bảo phù hợp với sự tiến bộ của quá trình dạy học và năng lực của giáo viên và học sinh. Mặt khác, trong hướng dẫn chấm cần đặt ra các yêu cầu tối thiểu, đó là chuẩn chung, thống nhất áp dụng cho các bài thi đạt điểm, phần mở linh hoạt chỉ có thể có được trên nền chung đó.

Đề mở không yêu cầu và không thể yêu cầu các bài văn được viết theo một dàn ý giống nhau. Đây chính là hướng dạy văn học tiếp cận cuộc sống. Do đó, khi chấm không thể “đếm ý cho điểm”. Không quy điểm cho từng phần nhỏ được, nhưng hướng dẫn chấm đã đặt ra các mức độ yêu cầu tương ứng với các mức điểm khác nhau.

Không thể hiểu về tính chính xác trong văn học giống như trong toán học hay trong khoa học tự nhiên. Mặc dù có chuẩn chung, nghệ thuật trong văn chương phải chấp nhận cái riêng của người viết và cả cái riêng của người cảm thụ.

Cảm ơn ông.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, theo quy chế, đồng thời với tiến trình chấm thi, các hội đồng chấm thi phải tổ chức chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi nhằm phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi.

Lãnh đạo Hội đồng chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn (được hai giám khảo cho điểm khác nhau nhiều trước khi thống nhất điểm) và giao cho tổ chấm kiểm tra để chấm kiểm tra...


Nguồn TPO

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !