Cha mẹ lo lắng khi con tự do khám phá thế giới mạng

Nhiều phụ huynh hiện nay đang có chung nỗi lo trẻ em “sống” quá nhiều trên môi trường mạng nhưng lại thiếu các kỹ năng tự bảo vệ hoặc sự kiểm soát an toàn của người lớn.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 25 triệu trẻ em trong đó khoảng 2/3 có cơ hội tiếp cận với Internet. Trong bối cảnh hiện nay mọi hoạt động đều dịch chuyển lên Internet, kéo theo rủi ro lớn cho trẻ em như lộ lọt thông tin, bị lừa đảo, đánh cắp dữ liệu, dụ dỗ lôi kéo, tiếp cận thông tin giả mạo...

Dùng mạng xã hội nhưng non về nhận thức, thiếu kỹ năng tự bảo vệ, trẻ em có thể tiếp cận những nội dung thông tin độc hại như bạo lực, khiêu dâm, dẫn đến làm lệch lạc suy nghĩ và ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh. 

Trẻ em cũng có thể bị phát tán những nội dung thông tin riêng tư, cá nhân, bị nghiện Internet hoặc bị cuốn vào những nội dung vô bổ trên mạng. Không những thế, trên môi trường mạng, các em có thể bị bắt nạt và nghiêm trọng hơn là có thể bị lừa đảo, dụ dỗ, lôi kéo, hoặc ép tham gia vào các hoạt động vi phạm, thậm chí có thể bị xâm hại tình dục…

Thống kê của Cục Trẻ em cũng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2022, cả nước có 147 trẻ bị xâm hại, tăng 30 em so với quý 1/2021, trong đó có các trường hợp bị bạo lực, xâm hại tình dục, bị bắt bóc, mất tích hoặc bị bỏ rơi. Điều đáng lo ngại là số trẻ em bị xâm hại qua các năm qua có xu hướng năm sau cao hơn năm trước. Có thời điểm, tính trung bình cứ 1 ngày cả nước có 7 trẻ em bị xâm hại.

Không gian mạng cũng là nơi học tập hữu ích cho trẻ em.

Nhiều gia đình đã hoang mang, lo sợ khi thấy con có biểu hiện "nghiện" mạng xã và làm theo các trào lưu trên mạng. 

Chị Trần Thu Liễu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, con trai 4 tuổi của chị thường mê xem các chương trình siêu nhân. Ban đầu thấy cháu xem bình thường nhưng thời gian gần đây cháu có những hành động nhảy từ trên cao xuống, thậm chí xưng hô, hành động theo kiểu “siêu nhân” khiến gia đình lo lắng. 

“Gần đây tôi làm mọi cách để hạn chế cho bé xem các video về siêu nhân và chương trình có hành động bạo lực, phản cảm nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện được bao nhiêu. Tôi mong cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phát tán những thông tin xấu, độc ảnh hưởng đến trẻ em”, chị Liễu nói.

Không chỉ chị Liễu mà nhiều gia đình cũng trong tình trạng tương tự khi con xem những clip bạo lực, những nội dung phản cảm, tục tĩu, các trò nghịch ngợm nguy hiểm... Các em rất dễ tiếp thu và bắt chước những clip trên mạng.

Bà Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) nêu quan điểm: “Tôi cho rằng chương trình bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh và sáng tạo trên môi trường mạng rất cần sự quan tâm, vào cuộc của các doanh nghiệp để sản xuất và đưa ra những ứng dụng, mà quan trọng nhất là dành cho trẻ em. 

Khi mà các em có được môi trường sáng tạo thì sẽ giảm bớt thời gian theo dõi các nội dung vô bổ, không có ích, thậm chí xấu độc liên quan đến sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần đồng hành với con để biết được sự phát triển của công nghệ cũng như nội dung con em mình đang theo dõi trên môi trường mạng”.

Nên tạo điều kiện cho trẻ em tham gia các trải nghiệm thực tế.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, ngoài các biện pháp khoa học kỹ thuật, các nhà mạng có thể hỗ trợ các gia đình kiểm soát nội dung truy cập trên Internet của trẻ em, giới hạn giờ truy cập... để dành thời gian cho sinh hoạt cùng gia đình hoặc vui chơi thể thao trong nhà giúp nâng cao sức khỏe.

Cùng với đó, các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật liên quan để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng thực hiện các biện pháp phòng ngừa. 

Việc tạo điều kiện cho trẻ em tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế, các hoạt động thể dục thể thao… cũng chính là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ trẻ em, tránh sa đà trên không gian mạng. 

Ngoài ra, các bậc cha mẹ cần hướng dẫn con một cách tỉ mỉ về việc sử dụng mạng sao cho đúng cách, hợp lý và mang lại lợi ích cho việc học của trẻ. Khi trẻ ở tuổi vị thành niên thì cha mẹ phải giám sát chứ không chỉ hướng dẫn đơn thuần, thậm chí phải khóa các kênh có nội dung độc hại. Cha mẹ luôn làm bạn, lắng nghe để hiểu, nắm bắt những sự việc diễn ra xung quanh trẻ, từ đó định hướng kịp thời.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !