Câu chuyện doanh nghiệp: Hé lộ bức tranh tài chính Y tế Hoa Lâm Shangri - La

Quỹ Aseana Properties Limited - tổ chức nắm hơn 70% vốn Y tế Hoa Lâm Shangri – La, có kế hoạch rút vốn khỏi Bệnh viện Quốc tế City và 11 khu đất trong dự án Khu y tế kỹ thuật cao từ quý 2/2019...

Lễ động thổ Khu Y Tế Kỹ Thuật Cao, tại Quận Bình Tân được tiến hành vào ngày 9/10/2008.

Trước đó, năm 2015, thông qua hai cuộc họp thường niên và bất thường, các nhà đầu tư của Quỹ đầu tư bất động sản Aseana Properties Limited (ASPL) - cổ đông chính của Công ty TNHH Y tế Hoa Lâm Shangri - La (Hoa Lâm Shangri - La) đã thông qua kéo dài hoạt động của Quỹ ASPL đến tháng 6/2018. 

Hoa Lâm Shangri - La được thành lập vào ngày 29/05/2008 tại Việt Nam nhằm mục đích đầu tư, xây dựng và điều hành Khu y tế kỹ thuật cao, đồng thời mang đến nền công nghệ y tế chăm sóc sức khỏe tiên tiến, giúp nâng cao sự phát triển của nền y tế Việt Nam. 

Dự án Khu y tế kỹ thuật cao

Lễ động thổ Khu y tế kỹ thuật cao, tại quận Bình Tân được tiến hành sau đó vào ngày 9/10/2008, với sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND TP.HCM.

Theo giới thiệu của Hoa Lâm Shangri - La, dự án Khu y tế kỹ thuật cao được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 37,54 ha, đã được cấp giấy phép phê duyệt của UBND TP.HCM vào ngày 10/7/2008 với vốn phát triển khoảng 400 triệu USD. Dự án sẽ phát triển 4 hạng mục chính bao gồm khu y tế, khu đào tạo và giáo dục, khu hỗ trợ và khu công cộng như bệnh viện, phòng xét nghiệm, phòng khám, trường quốc tế, khu thương mại bán lẻ, văn phòng, khu căn hộ cao cấp, khách sạn và trung tâm triễn lãm.

Báo cáo của Quỹ ASPL cho biết, tháng 2/2009, lô đất phát triển dự án Khu y tế kỹ thuật cao 37,54ha của Hoa Lâm Shangri - La đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có tổng cộng 19 khu đất đã được phê duyệt, cấp quyền sử dụng và đã được thanh toán tiền thuê 69 năm. Trong 19 khu trên, có 6 khu được dành cho xây dựng bệnh viện.

Tháng 9/2013, Bệnh viện Quốc tế City (City International Hospital, CIH) một phần của dự án Khu y tế kỹ thuật cao được khánh thành, vận hành thương mại vào 24/9/2013 với một số dịch vụ hạn chế; chính thức mở cửa vào 05/01/2014.

Từ năm 2012 đến năm 2016, 5 công ty Hoa Lâm – Shangri-La 1-5 mà cổ đông chính Quỹ đầu tư ASPL nắm chi phối (ngoài ra có sự góp mặt của Tập đoàn Hoa Lâm) lần lượt ra đời nhằm thực hiện đầu tư Khu hỗ trợ trong tổ hợp dự án Khu y tế kỹ thuật cao.

Đến cuối năm 2018, đã có 8 khu trong dự án Khu y tế kỹ thuật cao bắt đầu khai thác/phát triển. 

Kết quả hoạt động kinh doanh và hoạt động chuyển nhượng 

Báo cáo bộ phận của Quỹ ASPL cho biết, đến cuối tháng 6/2019, tổng tài sản của Hoa Lâm Shangri – La đạt gần 87 triệu USD; nợ phải trả hơn 64,7 triệu USD, vốn chủ sở hữu 22,2 triệu USD. 

Nguồn: Báo cáo Tài chính của ASPL

Từ năm 2014, Hoa Lâm Shangri - La bắt đầu có doanh thu bao gồm doanh thu từ Bệnh viện Quốc tế City và doanh thu chuyển nhượng dự án. Từ năm 2011 đến nay, ngoại trừ năm 2014 hoạt động của Hoa Lâm Shangri - La có lãi (lợi nhuận trước thuế đạt 1,37 triệu USD), các năm còn lại và 6 tháng đầu năm 2019 đều bị lỗ, lỗ trước thuế mạnh nhất (lỗ gần 7,6 triệu USD) vào năm 2013 khi vừa hoàn thành và đưa dự án bệnh viện vào hoạt động. 

Nguồn: Báo cáo ASPL

Từ năm 2012, Quỹ ASPL đã có kế hoạch rút vốn khỏi Bệnh viện Quốc tế City và các khu đất khác được phát triển hoặc chuyển nhượng theo hiện trạng. Theo ASPL, hai khu đất phát triển bệnh viện trong dự án được chuyển nhượng với giá khoảng 7,4 triệu USD vào tháng 7/2013.

Tháng 8/2014, Công ty con Hoa Lâm Shangri – La 3 đã hợp tác và chuyển nhượng quyền phát triển khu đất thương mại có diện tích 4,7ha trong tổ hợp dự án cho AEON Vietnam. Giao dịch được hoàn thành vào tháng 8/2014 và đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh năm 2014. Năm 2014, Quỹ ASPL sở hữu 68,1% Hoa Lâm Shangri - La, sở hữu 68% Hoa Lâm Shangri-La 3.

Nhờ chuyển nhượng các lô đất, hoạt động kinh doanh năm 2014 có lãi và được đánh giá là cải thiện. Trong năm 2014, Hoa Lâm Shangri - La đã nhận trước 99% của khoản tiền trị giá gần 23 triệu USD từ AEON Vietnam. Khoản 1% còn lại sẽ nhận sau khi hoàn thành hạ tầng đường chính trong khu, dự kiến vào quý 2/2015).

Ngoài ra, trong năm 2014, Quỹ ASPL đã bỏ toàn bộ khoản đầu tư vào thành viên là Hoa Lâm Shangri - La 2 trị giá ước tính 500 nghìn USD (tương đương 10,5 tỉ VND). Việc từ bỏ này được cho là không ảnh hưởng gì đến kết quả kinh doanh của Nhóm.

Đối với Bệnh viện Quốc tế City, 
từ năm 2014 chính thức mở cửa và ghi nhận doanh thu và lỗ. Cho đến nay, hoạt động của Bệnh viện Quốc tế City chưa có lãi, dù vậy lượng bệnh nhân đến thăm khám, điều trị tiếp tục tăng mạnh qua các năm và mức lỗ giảm dần. Trong quý 1/2019, Bệnh viện Quốc tế City bị lỗ 0,5 triệu USD. 

Quỹ đầu tư Aseana Properties Limited nắm giữ 72,4% vốn 

Khởi đầu Hoa Lâm Shangri – La là liên doanh giữa Công ty TNHH Dịch vụ Hoa Lâm và Tập đoàn Đầu tư Y tế Shangri – La (Shangri-La Healthcare Investment Pte. Ltd, Singapore), trong đó, Dịch vụ Hoa Lâm góp 30% vốn và Tập đoàn Đầu tư Y tế Shangri – La góp 70% vốn.

Cùng thời điểm đó, Quỹ Aseana Properties Ltd đã mua lại 51% vốn Tập đoàn Đầu tư Y tế Shangri - La và 51% vốn của Dịch vụ Hoa Lâm. Từ đây, Quỹ ASPL trở thành cổ đông chính của Hoa Lâm Shangri - La. 

Tháng 4/2012, Quỹ ASPL bắt đầu hành trình tăng vốn vào Hoa Lâm Shangri – La thông qua hình thức mua cổ phần phát hành mới, cho đến cuối tháng 6/2019, tỷ lệ sở hữu của Quỹ ASPL tại Hoa Lâm Shangri - La lên đến 72,4%; phần còn lại là Tập đoàn Hoa Lâm và các nhà đầu tư khác như Econ Medicare Centre Holdings Pte Ltd (Singapore). 

Đại hội thường niên năm và Đại hội bất thường tổ chức vào tháng 6/2015, nhà đầu tư của Quỹ ASPL đã thông qua kéo dài hoạt động của Quỹ ASPL thêm 3 năm, đến tháng 6/2018. Báo cáo tháng 5/2019, Quỹ ASPL cho biết, thời gian dự kiến thanh lý dự án Khu y tế kỹ thuật cao bao gồm cả Bệnh viện Quốc tế City là quý 2/2019.

Nguồn: Báo cáo ASPL.

Theo Hồng Quân/VnEconomy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.