Cắt thi đua nếu tỉ lệ tốt nghiệp cao: Bộ GD-ĐT lên tiếng

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời trước những chỉ đạo về việc “cắt thi đua địa phương nếu để tỷ  lệ tốt nghiệp quá cao hoặc năm sau cao hơn năm trước”.
Không tăng tỷ lệ tốt nghiệp là không vô lý

Tại hội nghị tổng kết năm học vừa diễn ra ngày 20/7, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đặt ra một quyết tâm yêu cầu 63 tỉnh, thành không được để tỷ lệ tốt nghiệp THPT vượt quá tỷ lệ của các năm trước. Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: “Những năm qua, Bộ đã áp dụng nhiều giải pháp khác nhau nhằm chống tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT như đưa Thanh tra của Bộ về cắm chốt, chấm chéo, thi theo cụm nhưng nơi này nơi kia vẫn xảy ra tiêu cực.
Cắt thi đua nếu tỉ lệ tốt nghiệp cao: Bộ GD-ĐT lên tiếng - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

Từ năm 2012 cùng với việc giao chủ động đồng thời nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT  đã có thêm những giải pháp kiểm soát tiêu cực.

Việc chấm hậu kiểm 17.000 bài thi của 16 tỉnh, thành trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2012, có báo cáo phân tích kết quả gửi cho chủ tịch, bí thư  các tỉnh, thành là một việc có tác động đáng kể tới nhận thức của các địa phương về việc tổ chức kì thi.

Bên cạnh đó Bộ GD-ĐT cũng thể hiện quan điểm rõ ràng với những địa phương có tỷ lệ  tốt nghiệp tăng bất thường. Với các yếu tố của quá trình dạy học còn nhiều hạn chế hiện nay, ai cũng biết rõ tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng chạm ngưỡng tối đa là thực chất hay chưa thực chất”.

Thứ trưởng khẳng định: “Tỷ lệ quá cao của năm trước đã không thực chất thì việc tiếp tục tăng thêm nữa vào năm sau càng thể hiện sự thiếu quyết tâm  “thi thực chất”. Bởi vậy, bàn bạc trao đổi và thống nhất không tăng tỷ lệ tốt nghiệp là việc không vô lý”. 

Và “việc tăng tỷ lệ tốt nghiệp không tương xứng với thực tế, để xảy ra tiêu cực thì hạ thi đua là cần thiết. Trong khi tỷ lệ tốt nghiệp của cả nước và hầu hết các tỉnh, thành đều giảm mà lại có vài tỉnh, thành tỷ lệ tốt nghiệp tăng lên, mặc dù năm trước cũng đã “cao ngất ngưởng” thì có đáng phải suy nghĩ không?”

Địa phương nỗ lực sẽ được ghi nhận

Trước những băn khoăn của một số  địa phương “làm tốt”, chỉ đạo sát để có kết quả tốt nghiệp tốt nhưng vẫn bị hạ thi đua, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Bộ GD-ĐT không chỉ căn cứ vào một việc là “ tỷ lệ tốt nghiệp tăng” để hạ bậc thi đua của một số địa phương mà còn căn cứ vào thực tế dạy học ở bậc phổ thông, nhất là lớp cuối cấp THPT.

Trong việc hậu kiểm của năm trước hay năm nay, chúng tôi không chỉ nhằm vào các địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp cao hoặc tăng đột biến. Đã có những  địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp không tăng nhưng vẫn nằm trong phạm vi phải hậu kiểm vì có những dấu hiệu tiêu cực  khác.

Trở lại việc cam kết phải chỉ  đạo kỳ thi tốt nghiệp nghiêm túc hơn, Bộ GD-ĐT  đưa ra vấn đề này vì hầu hết các tỉnh thành đã có tỷ lệ tốt nghiệp đạt quá cao, có biểu hiện chắc chắn là vượt xa chất lượng dạy học thực tế, nếu  tiếp tục vượt ngưỡng đó là không thực chất”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: “Cùng với quá trình cải thiện các điều kiện dạy học thì có thể chấp nhận một tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao hơn do chất lượng GD được nâng lên. Nhưng việc này cũng cần có quá trình.

Cùng với việc kiên quyết giảm tiêu cực trong kì  thi tốt nghiệp THPT, tới đây Bộ GD-ĐT sẽ  có những giải pháp để cùng các địa phương giải quyết khó khăn, bất cập. Chắc chắn trong đánh giá của Bộ GD-ĐT, những địa phương thể hiện được nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng giáo dục sẽ được ghi nhận”.

Nói về công tác chấm hậu kiểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, Thứ trưởng cho biết: “Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT với số lượng nhiều hơn năm trước bằng cách chọn ngẫu nhiên phòng thi để chấm thấm thẩm định cả 63 tỉnh, thành.

Mặt khác, vẫn chọn những phòng thi có dấu hiệu tiêu cực để chấm thẩm định. Kết quả  chấm thẩm định sẽ được phân tích riêng cho 2 loại bài này, kết hợp với kết quả thanh tra, kiểm tra ở các khâu coi thi, chấm thi để có nhận xét, đánh giá về tính nghiêm túc trong kì thi của các tỉnh và của cả nước.

Với những tỉnh, thành có sai sót trong các khâu của kì thi, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản riêng gửi cho các địa phương yêu cầu chấn chỉnh và xử lý kỷ luật nếu cần thiết với những cá nhân, cơ sở sai phạm”.


Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !