Cần xây dựng ký kế hoạch kinh doanh tại thị trường Australisa, New Zealand
![]() |
Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo. Nguồn: Trung tâm WTO |
Ngày 31/8/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công Thương phối hợp Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO Thành phố Hồ Chí Minh (Trung tâm WTO) tổ chức hội thảo “Phổ biến thông tin thị trường Australia, New Zealand và tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Úc – New Zealand để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam”.
Nêu quan điểm tại đây, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công Thương cho rằng hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 là một trong những Hiệp định thương mại tự do toàn diện mà ASEAN tham gia cùng với Australia – New Zealand.
Qua hơn 6 năm thực thi Hiệp định, Australia và New Zealand dần trở thành hai đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và là hai thị trường xuất khẩu tiềm năng cho nhiều hàng hóa mà Việt Nam có thế mạnh.
Theo số liệu Tổng Cục hải quan, trong giai đoạn 2010-2016, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Australia tăng trung bình 4,7%/năm. Australia liên tục là thị trường xuất siêu của Việt Nam, với giá trị trong năm 2016 đạt 480 triệu USD.
Vào ngày 24/8 vừa qua, Chính phủ Australia đã chính thức chấp nhận các điều kiện nhập khẩu mới cho phép trái thanh long của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Australia. Ngược lại, Chính phủ Việt Nam cũng chấp nhận cho trái Cherry của Australia nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.
Như vậy, hiện nay, Việt Nam có 3 loại trái cây (xoài, vải, thanh long) đã được phép nhập khẩu vào thị trường Australia. Ông Nam chia sẻ trong thời gian qua hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được thị trường Australia ưu chuộng do chất lượng và giá cả cạnh tranh hơn so với các sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan… Việt Nam đang có thế mạnh ở các sản phẩm thuộc nhóm ngành nông - thủy sản, dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ...
Với thị trường New Zealand, trong năm 2016, tổng kim ngạch hai chiều của Việt Nam và New Zealand là 707 triệu USD, tăng 0,4% so với năm 2015. Quan hệ thương mại hàng hóa của hai nước ngày càng tăng trưởng trong những năm trở lại đây, bình quân tăng 26,7%/năm. Các sản phẩm Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường New Zealand là thủy sản, cà phê, hạt điều, dệt may, giày dép...
Trình bày về Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Australia, ông Phạm Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính nhận định các doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chưa tận dụng được nhiều ưu đãi thuế quan trong Hiệp định, nguyên nhân là do doanh nghiệp vẫn chưa hiểu rõ về các ưu đãi thuế quan và các yêu cầu về xuất xứ hàng hóa, doanh nghiệp còn tâm lý e ngại với các tiêu chuẩn và rào cản của thị trường.
Ngoài ra, trong Hiệp định AANZFTA, một số sản phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường Australia – New Zealand có thuế MFN thấp hơn thuế cam kết trong Hiệp định, do vậy các doanh nghiệp Việt Nam hiện còn chưa mặn mà trong việc tìm hiểu và vận dụng các ưu đãi thuế quan cho hàng hóa xuất khẩu.
Trong khi đó, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, Ông Brian O’Reilly, Nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham) cho hay, Việt Nam là quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất hiện nay với Australia trong ASEAN.
Hiện có khoảng 300.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Australia. Ngoài ra trong lĩnh vực giáo dục, Australia cũng là điểm đến được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên nhanh chóng tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Australia trong thời gian tới.
Chia sẻ kinh nghiệm về việc quản lý rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Australia, ông Brian lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ về nhu cầu thị trường, phải xây dựng kế hoạch kinh doanh cẩn thận và quan trọng cần có các giải pháp quản trị rủi ro phù hợp khi xuất khẩu, vì cả Australia và Niu Di-lân là 2 quốc gia có yêu cầu cao về kiểm dịch và tiêu chuẩn hàng hóa, nên hàng hóa nếu không đáp ứng tiêu chuẩn công bố sẽ bị tiêu hủy hay phải trả về quốc gia xuất khẩu.