Can thiệp mạch vành cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim.

 

Bệnh nhân Nguyễn V. L. 82 tuổi (trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) có tiền sử bệnh Gout mạn tính, biến dạng khớp bàn tay, bàn chân, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi, khó thở, mạch 50 lần/phút, huyết áp 90/60 mmHg.

Kết quả điện tim tại giường ghi nhận rối loạn nhịp block nhĩ thất độ 3 (Block A/V độ 3), ST chênh lên 4mmm ở các chuyển đạo sau dưới. Căn cứ thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bác sĩ cấp cứu chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng tử vong nếu không xử trí kịp thời.

Ekip bác sĩ cấp cứu đã xử trí dùng thuốc kháng tiểu cầu, statine liều nạp đồng thời khởi động báo động đỏ nội viện động sự phối hợp của các bác sĩ Tim mạch Hồi sức tích cực, Gây mê. Bệnh nhân được chuyển thẳng đến phòng tim mạch can thiệp cấp cứu.

Kết quả chụp động mạch vành dưới hệ thống số hóa xóa nền DSA  cho thấy hình ảnh hẹp 99% đoạn III của động mạch vành phải do huyết khối. Thạc sĩ - bác sĩ Trần Văn Quý – Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy – trưởng kíp can thiệp đã thực hiện hút huyết khối, tái thông động mạch vành, đặt 1 stent phủ thuốc vào đoạn mạch bị tắc.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Ca can thiệp diễn ra thuận lợi trong 45 phút. Ngay sau can thiệp, bệnh nhân hết đau ngực, khó thở, thoát tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt, chỉ số sinh tồn ổn định, có thể đi lại, giao tiếp bình thường sau 3 ngày.

Nếu không được cấp cứu can thiệp kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, suy tim cấp, tai biến do tắc mạch, vỡ tim, đột tử… dẫn đến tử vong.

Áp dụng kĩ thuật chụp và can thiệp mạch vành dưới sự hỗ trợ của hệ thống số hóa xóa nền DSA từ năm 2015, các bác sĩ can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Bãi Cháy đã tận dụng “thời gian vàng” xử trí cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nhồi máu cơ tim. Nhờ đó mang lại sự sống cho người bệnh nguy kịch ngay tại địa phương, giúp người bệnh rút ngắn thời gian hồi phục và tiết kiệm chi phí điều trị bệnh.

Theo lời khuyên của bác sĩ Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy, để giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, người dân cần có chế độ ăn uống hợp lý, tránh ăn mỡ và nội tạng động vật, ăn đủ rau quả, từ bỏ thói quen hút thuốc lá, không lạm dụng rượu bia, tập thể dục đều đặn, giữ cân nặng hợp lý, tránh căng thẳng tâm lý, điều trị tốt các bệnh lý nếu có như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…

Ngoài ra, người dân cần chú trọng khám sức khỏe định kỳ đều đặn cũng như khám chuyên khoa tim mạch khi có các triệu chứng bất thường để phát hiện và điều trị sớm bệnh lý động mạch vành, giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim và các biến chứng của nó.

Triệu chứng cảnh báo rõ ràng nhất là đau ngực. Cơn đau ngực thường ở giữa xương ức và kéo dài trong một vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi hết đi và lại đau lại. Cơn đau làm cho chúng ta cảm thấy như có gì ép lên ngực, đau như dao đâm hoặc cảm thấy nghẹt thở. Cơn đau cũng có thể xuất hiện ở các vị trí khác như ở sau lưng, trên cổ, trên hàm hoặc vùng dưới dạ dày. Khó thở thường xuất hiện đi kèm với cơn đau ngực. Một số triệu chứng khác cũng có thể đi kèm như lạnh toát mồ hôi, nôn hoặc đau đầu nhẹ. Khi có những cơn đau ngực như vậy, hãy đến một bệnh viện gần nhất có thể hoặc đến một bệnh viện có trung tâm tim mạch can thiệp.

 

Ai là người dễ bị nhồi máu cơ tim?
Nam giới trên 45 và nữ giới trên 50 là những người có nguy cơ cao nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, kể cả những người trẻ cũng có thể có nhồi máu cơ tim nhưng tỷ lệ ít hơn.
Những người trước đó đã có nhồi máu cơ tim thì rất dễ bị lại nhồi máu cơ tim lần tới.
Những người có tiền sử gia đình có nhồi máu cơ tim sớm như bố hoặc anh trai có nhồi máu cơ tim dưới 55 tuổi và mẹ hoặc chị gái có nhồi máu cơ tim dưới 65 tuổi.
Những bệnh nhân có đái tháo đường. Những bệnh nhân này có nguy cơ nhồi máu cơ tim tương tự như bệnh nhân đã bị nhồi máu cơ tim.
Những người có các yếu tố nguy cơ cao như những bệnh nhân rối loạn mỡ máu, huyết áp cao, hút thuốc lá, béo phì, ít hoạt động thể lực là những người dễ bị nhồi máu cơ tim.

 

Khánh Chi 

 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !