Cẩn thận với biến chứng nguy hiểm khó lường của sỏi tiết niệu

Sỏi tiết niệu dễ tái phát, có thể dẫn tới nhiều biến chứng nặng, thậm chí tử vong. Các bệnh lý về thận - tiết niệu ở nam giới có thể gây hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng sức khỏe, vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

Bố tôi 60 tuổi, bị sỏi đường tiết niệu trên 2 năm nay. Ông không muốn đi bệnh viện, chỉ uống thuốc tại nhà, nhiều khi uống thuốc lá được mách để mong tiêu sỏi. Gần đây, ông hay đau vùng thắt lưng, dọc xuống hố chậu sinh dục và mặt trong đùi, đứng, ngồi hay nằm đều đau. Bệnh sỏi này nếu để lâu không điều trị có thể gây biến chứng không? Có cách nào điều trị nhanh, đỡ đau, ít nằm viện không? (Hoàng Long, Quảng Ninh).

Bác sĩ chuyên khoa 1 Dương Xuân Hiệp, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), tư vấn:

Sỏi tiết niệu rất phổ biến, chiếm gần 2/3 tổng số các bệnh tiết niệu. Sỏi đường tiết niệu trên gồm sỏi thận, sỏi bể thận và sỏi niệu quản. Triệu chứng thường gặp là cơn đau quặn thận đột ngột hoặc sau khi gắng sức; khởi phát ở vùng hố thắt lưng một bên, đau lan ra phía trước, xuống dưới, cường độ đau thường mạnh và không có tư thế có thể giúp giảm đau.

Sỏi đường tiết niệu dưới thường có biểu hiện như tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu són, tiểu tắc giữa dòng…

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện tán sỏi cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời, sỏi tiết niệu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Tắc nghẽn: Là biến chứng cấp tính nặng cần can thiệp sớm. Nếu niệu quản bị tắc nghẽn hoàn toàn, bể thận giãn to, kéo dài trên 6 tuần thì nhu mô thận có thể không hồi phục. Nước tiểu bị ứ lại sẽ hủy hoại cấu trúc, chức năng thận.

- Suy thận cấp: Có thể do sỏi gây tình trạng tắc nghẽn nặng 2 bên niệu quản. Điều này có thể xảy ra trên bệnh nhân chỉ có sỏi niệu quản 1 bên nhưng gây phản xạ co mạch cả 2 bên dẫn đến vô niệu.

- Suy thận mạn: Viêm thận - bể thận mạn là biến chứng nguy hiểm nhất. Chức năng thận bị xơ hóa dần, không thể hồi phục.

Điều trị nội khoa áp dụng với sỏi có kích thước dưới 5mm, chưa gây biến chứng, chức năng thận còn tốt, người bệnh được dùng thuốc giãn cơ trơn, tăng cường vận động, uống nhiều nước để đẩy sỏi ra ngoài.

Nếu sỏi có kích thước lớn, không thể tự đào thải, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa loại bỏ sỏi.

- Tán sỏi ngoài cơ thể: Áp dụng với sỏi thận dưới 15 mm, sỏi niệu quản ở vị trí 1/3 trên sát bể thận và dưới 1cm, chức năng thận tốt, lưu thông niệu quản tốt. Bác sĩ sử dụng sóng xung kích có tần số lớn để phá vỡ sỏi. Sỏi sẽ từ từ trôi ra ngoài theo đường tiểu. Phương pháp này không cần mổ, người bệnh không đau, tán xong có thể ra viện.

- Tán sỏi nội soi ngược dòng: Áp dụng cho sỏi niệu quản 1/3 dưới và 1/3 giữa. Ống nội soi đi ngược từ lỗ tiểu lên niệu đạo đến niệu quản để tiếp cận với vị trí của sỏi; thầy thuố dùng năng lượng từ laser, sóng siêu âm hoặc điện từ tán sỏi nhỏ rồi hút ra ngoài. Phương pháp này giúp không có vết mổ, ít đau, hồi phục nhanh, có thể ăn nhẹ sau 3-6 tiếng và về nhà sau 24 giờ nếu sức khỏe ổn định.

- Tán sỏi nội soi qua da: Áp dụng đối với các loại sỏi san hô, sỏi thận lớn hơn 15mm hay sỏi 1/3 trên niệu quản có kèm dị dạng đường tiết niệu. Một đường rạch siêu nhỏ (5mm) được tạo để lập đường hầm từ vùng da vào vị trí bên trong thận có chứa sỏi, đưa máy nội soi vào tiếp cận và tán vỡ, hút sỏi ra ngoài. Bệnh nhân ít đau, có thể ra viện sau 3 ngày, phục hồi nhanh, không lo sót sỏi.

- Mổ nội soi sau phúc mạc: sau khi được gây mê, ống nội soi được đưa vào vùng hông - lưng từ 3 đường hầm nhỏ, mở niệu quản và gắp sỏi ra ngoài.

- Mổ mở lấy sỏi được chỉ định khi kích thước sỏi quá lớn hoặc các phương pháp trên thất bại. Bệnh nhân đau nhiều, thời gian nằm viện tương đối lâu. 

Võ Thu

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !