Cận Tết, dịch vụ chuyển tiền online của một loạt ngân hàng 'lăn ra chết'
Chiều 05/02 (24 tháng Chạp), hệ thống dịch vụ của một số ngân hàng như Agribank, Techcombank, Vietinbank bất ngờ bị tê liệt khiến khách hàng đứng ngồi không yên.
Khách hàng của Agribank không thể thực hiện chuyển tiền. |
Cụ thể, khách hàng của hai nhà băng trên không thể thực hiện giao dịch chuyển tiền thông qua ứng dụng mobile banking hoặc internet banking. Thậm chí, khách hàng của Techcombank còn không thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các cây ATM của ngân hàng này.
Sự cố kỹ thuật này không chỉ làm ảnh hưởng đến khách hàng của ngân hàng, mà còn ảnh hưởng đến các giao dịch từ ngân hàng khác. Chị Bùi Thu Hòa, một người mua hàng online cho biết chuyển tiền từ tài khoản Vietcombank của mình đến người bán hàng mở tài khoản tại Techcombank, nhưng giao dịch không thể thực hiện.
Không thể thực hiện giao dịch qua Vietinbank iPay. |
Nhiều khả năng việc khách hàng không thể truy cập để thực hiện chuyển tiền là do hệ thống bị quá tải do nhu cầu thanh toán của khách hàng quá lớn. Dịch Covid-19 khiến nhiều người lựa chọn thanh toán qua ứng dụng, thay vì trực tiếp chuyển tiền tại quầy.
Hệ thống mobile banking và hotline của Techcombank tê liệt hoàn toàn. |
Ông Nguyễn Ngọc Oanh, giảng viên Học viện Báo chí cho biết, sau khi không thực hiện được giao dịch chuyển tiền, ông nhiều lần gọi điện đến tổng đài của Techcombank nhưng không thể kết nối được với tổng đài viên. Không chỉ ông Oanh, có rất nhiều người dùng đều lên mạng xã hội để phản ánh về tình trạng này.
Không chỉ các ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền của Viettel Pay cũng bất ngờ bị “đơ” trong ngày 05/02. Một nữ khách hàng tên Nguyễn Thùy Tr. cho biết đã chuyển tiền vào viettelpay mua vé tàu về quê 2 lần chuyển đều bị lỗi. Tiền tài khoản vẫn bị trừ mà không thấy cộng vào Viettel Pay. Sau khi gọi lên tổng đài, chị Trang được thông báo sẽ nhận lại tiền sau… 12 ngày.
Trong khi phía Agribank và Vietinbank im hơi lặng tiếng trước sự cố này, phía ngân hàng Techcombank đã chính thức lên tiếng về sự việc. Trong thông báo phát đi chiều cùng ngày, Techcombank cho biết:
“Hệ thống của Techcombank chiều 05/02/2021 đang ghi nhận hiện tượng truy cập khó khăn hoặc bị gián đoạn tạm thời khi Quý Khách hàng sử dụng dịch vụ F@st Mobile, F@st iBank, F@st EBank và dịch vụ Thẻ của Techcombank. Ngân hàng đang nỗ lực khắc phục để dịch vụ ổn định trở lại trong thời gian sớm nhất để đảm bảo giao dịch của khách hàng.
Trong thời gian này, Quý Khách hàng có thể đến chi nhánh/ PGD/ATM gần nhất để thực hiện giao dịch và được hỗ trợ. Mọi giao dịch tiền mặt, chuyển khoản tại quầy từ 14:30 sẽ được hoàn toàn miễn phí cho đến khi có thông báo dịch vụ online ổn định. Techcombank chân thành xin lỗi Quý Khách hàng! Kính mong Quý khách hàng thấu hiểu và tiếp tục đồng hành cùng Techcombank.”
Tuy nhiên, việc không tiết lộ nguyên nhân gây ra sự cố cũng như làm ảnh hưởng đến công việc của khách hàng khiến Techcombank nhận được cơn mưa “gạch đá” trên Fan Page.
Tài khoản “Huy Nguyen” viết: “Mình không dùng Tech nhưng đang cần chuyển khoản cho bạn dùng Tech mà không thể được. Khó chịu thật sự với cái ngân hàng này. Đã bị lỗi rất nhiều lần rồi…”
Tài khoản “Anna Vũ” viết: “Thật bực mình thật sự . Bao lần gấp gáp không chuyển khoản được”.
Trong khi đó, tài khoản “Hoàng Mạnh Quyết” viết: “Biết là Ngân hàng gặp lỗi, nhưng cần phải có Deadline cho việc Fix lỗi này chứ. Cả ngày nay bao nhiêu là giao dịch đều không làm được cái gì cả. Ít nhất cũng phải thông báo dự kiến khoảng khi nào chứ để người dùng còn có phương án dự bị hoặc thông báo. Cuối năm bao nhiêu công nợ đè ngập mặt. Kêu người dùng qua Ngân hàng giao dịch tại quầy, chi nhánh thì xa, mà có qua thì cũng xếp hàng đợi dài mới đến lượt thì cũng nhỡ bao việc. Free fee thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì cả.”
Gần đây nhất, ngày 17/01 Ngân hàng TPBank cũng gặp trường hợp tương tự khiến các giao dịch bị gián đoạn, bao gồm: Giao dịch ATM, VTM, Giao dịch Internet Banking, Mobile Banking, Giao dịch thẻ ATM và thẻ Tín dụng quốc tế.
Hotline và website TPBank. Việc gián đoạn diễn ra trong khoảng 3 giờ và được TPBank lý giải là do “sự cố về điện một chiều tại Telehouse” (đối tác cung cấp dịch vụ data center cho TPBank và một số ngân hàng khác).
Ngân Giang