Cần sớm đưa nội dung giáo dục tình yêu về Hoàng Sa và Trường Sa vào SGK
“Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình bằng tiếng sóng Hoàng Sa, Trường Sa dội vào ghềnh đá”. Có thể thấy, từ bao đời nay biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt.
Biển đảo chính là một món quà vô giá mà thiên nhiên ưu đãi, lịch sử hào hùng trao tặng chúng ta. Chính trên vùng mênh mông đại dương bao la, nơi cột mốc chủ quyền sừng sững như chứng nhân của lịch sử đầy “máu và hoa” , luôn có những con người vẫn ngày đêm canh giữ cho quê hương giấc ngủ yên bình.
Chính tại nơi đầu sóng ngọn gió luôn có lá cờ Tổ quốc tung bay đó là nơi những trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, của đông đảo các thế hệ Việt Nam hướng về với lòng thành kính, yêu thương và biết ơn vô hạn. Vì một lý do rất đơn giản: Đây là quê hương, là đất nước của chúng ta. Tuy nhiên, nếu không được giáo dục thì thế hệ trẻ mấy ai hiểu được điều đó?
Để thế hệ trẻ hiểu được chủ quyền biển, đảo của nước ta, không có cách nào tốt hơn là đưa chương trình biển, đảo vào giáo dục ở các cấp học.
Cần sớm đưa nội dung giáo dục tình yêu về Hoàng Sa và Trường Sa vào SGK (ảnh minh họa) |
Ý thức được tầm quan trọng này, trường THCS Nguyễn Huệ (thành phố Kon Tum) đã có những cách làm độc đáo để nâng cao kiến thức, tình yêu biển đảo cho học sinh.
Cụ thể, nhà trường đã đưa việc tuyên truyền biển, đảo vào chương trình học tập bằng nhiều hình thức như lồng ghép vào chương trình giảng dạy, tổ chức ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu biển, đảo yêu thương…Việc tuyên truyền được đẩy mạnh triển khai bằng nhiều hình thức phong phú nhằm đem đến những hiểu biết liên quan biển, đảo.
Qua các hoạt động này, nhà trường đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, khuyến khích các em phát huy tính sáng tạo. Đặc biệt, từ đó, nhà trường đã giáo dục học sinh nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia và nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo Việt Nam; bổ sung thêm thông tin và nâng cao hiểu biết cho các em về tiềm năng, mức độ khai thác và sự cần thiết phải khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.
Trăn trở về vấn đề giáo dục tình yêu biển đảo nhất là tình yêu với Hoàng Sa và Trường Sa cho học sinh, hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Học sinh của chúng ta hiện nay có mấy ai hiểu được thiên nhiên ưu ái đã ban tặng nơi đây một nét diễm lệ, giàu có về tài nguyên thiên nhiên. Ngư trường rộng lớn, nguồn nhiên liệu dưới lòng biển nhiều, phong cảnh đẹp, con người hòa đồng,… đem đến cho ta nguồn lợi rất lớn.
Những người dân bám đất, bám đảo, chống chọi với cuộc sống khắc nghiệt, thiếu thốn lắm. Đó đây có những bức tượng đài sống của những người chiến sĩ hải quân, đầu đội mũ, tay vác súng đứng canh giữ biển. Giữ đảo chính là đang bảo vệ quê hương mình. Mang trên vai trọng trách bảo vệ quê hương đất nước chính là niềm tự hào của các chiến sĩ hải quân.
Trong sách giáo khoa Địa lý hiện nay có đề cập tới tình yêu với Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, thông tin còn “mỏng”. Thay đổi chương trình sách giáo khoa sắp tới, tôi hi vọng ban soạn thảo sẽ cấu trúc lại chương trình sách; phải đưa nội dung giáo dục biển, đảo nhất là về Hoàng Sa và Trường Sa vào nội dung giảng dạy một cách dày dặn hơn. Bởi lẽ, tôi nghĩ rằng, việc tăng cường kiến thức biển, đảo là điều cấp thiết hiện nay.
Còn bây giờ, trong khi chờ đợi sách giáo khoa mới, chúng ta hãy tổ chưc những buổi học ngoại khóa, những buổi nói chuyện chuyên đề đối với học sinh của mình”.
Mỗi chúng ta, hãy yêu nước bằng một trái tim nóng, cái đầu lạnh và những hành động thực tiễn góp phần bảo vệ biển đảo như: Học tập nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt, hiểu biết sâu sắc về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc để tìm ra phương thức bảo vệ chủ quyền một cách hữu hiệu; Xây dựng, củng cố lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lập tự cường, nâng cao ý thức bảo vệ tổ quốc; Tích cực học tập kiến thức quốc phòng, an ninh, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ quốc phòng; Tích cực tham gia các phong trào của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào mùa hè xanh, phong trào thanh niên tình nguyện hướng đến vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo.
Đặc biệt, chúng ta phải nhận thức được bổn phận, trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc không để kẻ xấu lợi dụng, kích động làm những việc quá khích, không bị các thế lực thù địch lôi kéo gây mất trật tự an toàn xã hội, gây tổn hại đến lợi ích và hình ảnh đất nước.