Căn hộ khách sạn rao bán 'cắt lỗ' hàng tỷ đồng vẫn mỏi mắt tìm khách

Các căn hộ khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng hay còn gọi là condotel đang rầm rộ rao bán “cắt lỗ” từ vài trăm triệu đồng đến 2 tỷ đồng… dù sắp được cấp ‘sổ đỏ’.

“Cắt lỗ” sâu đến 2 tỷ đồng một căn

Có hiệu lực từ ngày 20/5 tới đây, Nghị định 10/2023/NĐ-CP, bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ cho công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú, du lịch. 

Theo đó, các sản phẩm căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện sẽ được cấp “sổ đỏ”.

Thế nhưng, gần đây, các căn hộ condotel lại được rao bán rất nhiều trên thị trường với mức giá “cắt lỗ” phổ biến vài trăm triệu đồng mỗi căn. Thậm chí, có những căn rao bán “cắt lỗ” sâu đến 50%, khoảng 2 tỷ đồng so với giá hợp đồng lúc ký với chủ đầu tư.

Trên một số trang rao bán bất động sản, nhiều căn condotel ở Hạ Long (Quảng Ninh) rao bán “cắt lỗ” đến 50%.

Một căn condotel rao bán cắt lỗ sâu đến 2 tỷ đồng so với giá hợp đồng ký với chủ đầu tư. (Ảnh chụp màn hình)

Chẳng hạn, căn condotel có diện tích hơn 91m2, 2 phòng ngủ ở dự án FLC Grand Hotel Hạ Long đang rao bán giá 2,1 tỷ đồng. Theo lời rao bán, mức giá này “cắt lỗ” 50% so với giá hợp đồng ký với chủ đầu tư là hơn 4,1 tỷ đồng.

Hiện căn hộ còn 4 năm lợi nhuận cam kết theo chính sách của chủ đầu tư là 12%/năm, các năm tiếp theo chia sẻ lợi nhuận, trong đó 85% thuộc về chủ sở hữu. 

Cũng tại dự án nói trên, căn condotel có diện tích 45m2, 1 phòng ngủ cũng đang rao bán “cắt lỗ” 50%. Giá cần thu về là 800 triệu đồng, tức chỉ khoảng hơn 17 triệu đồng/m2.

Hay căn hộ rộng 42m2 ở dự án Vinpearl condotel Đà Nẵng tại phường An Hải Sơn, quận Sơn Trà, rao bán giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Chủ căn hộ condotel 30m2 ở Vinpearl Phú Quốc (Kiên Giang) rao bán “cắt lỗ” 500 triệu đồng. Theo đó, giá bán là 2,4 tỷ đồng, bao phí thuế.

Rao bán căn hộ condotel "cắt lỗ" 500 triệu đồng. (Ảnh chụp màn hình)

PV VietNamNet liên hệ với chị Ngọc Thảo, một môi giới đang rao bán căn condotel “cắt lỗ” sâu 50% ở dự án FLC Grand Hotel Hạ Long được biết, môi giới hiện đang có hàng chục căn chủ căn hộ đang cần bán lỗ 50% so với mức giá mua ban đầu của chủ đầu tư.

“Những căn “cắt lỗ” chỉ vài trăm triệu đồng, thậm chí “cắt lỗ” sâu đến 50% cũng vẫn khó bán. Thỉnh thoảng mới có giao dịch. Có căn từ 4 tỷ “cắt lỗ” chỉ còn 2 tỷ đồng, khách cũng chưa mua”, chị Thảo cho hay.

Ngoài ra, theo chị Thảo, do lợi nhuận cam kết chủ đầu tư chưa trả hết cho chủ nhà, căn hộ cũng chưa có “sổ đỏ” nên khiến người mua rất băn khoăn.

Có nên đầu tư?

Trước tình hình các căn hộ condotel “cắt lỗ” sâu thì có nên đầu tư condotel thời điểm này, khi mà khách du lịch đang đông trở lại? Đó là chưa kể nếu các căn hộ condotel ở những dự án đầy đủ điều kiện đang đứng trước cơ hội được cấp “sổ đỏ”. Nếu đầu tư thì lựa chọn khu vực nào?

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho hay, thời điểm này các nhà đầu tư có thể lựa chọn mua các sản phẩm căn hộ khách sạn bởi du lịch vẫn là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế trong năm tới.

“Hiện là thời điểm để các nhà đầu tư có thể mua các bất động sản mặt biển có giá tốt vì giai đoạn trước giá các bất động sản ở vị trí mặt biển rất cao. Nhưng quan trọng cần lựa chọn sản phẩm có đầy đủ pháp lý, có vị trí tốt và có thể vận hành khai thác ngay. Còn nếu mua ở những khu vực mà phải 3-5 năm tới mới có thể khai thác thì không nên”, ông Chung nói.

Một điểm quan trọng trước khi quyết định “xuống tiền” đầu tư căn hộ khách sạn, theo ông Chung, cần có lựa chọn rất kỹ về sản phẩm về tiềm năng, giá bán căn hộ, giá cho thuê căn hộ ở khu vực đó, đơn vị vận hành, chủ đầu tư dự án, vị trí căn hộ dự án ở càng trung tâm càng tốt…

“Phải đánh giá tiềm năng du lịch của khu vực, nguồn cung căn hộ của khu vực đó để đưa ra lựa chọn khu vực đầu tư. Khi cho thuê đạt kết quả ở mức 7%/năm là hiệu quả và khả thi ở thời điểm này, có thể đầu tư được.

Cùng với đó, khi đầu tư căn hộ khách sạn đó, ngoài việc vận hành cho thuê có dòng tiền thì giá trị căn hộ trong tương lai có thể tăng”, ông Chung cho hay.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản du lịch, ông Chung cho rằng, từ nay đến cuối năm sẽ có khởi sắc, tích cực hơn khi có Nghị định 10, các căn hộ condotel sẽ được cấp ‘sổ đỏ’, từ đó nhà đầu tư yên tâm, việc mua bán dễ dàng, tạo thanh khoản nhất định.

Dù vậy theo ông Chung, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tích cực hơn sẽ còn tùy vào từng khu vực, từng sản phẩm, chứ không phải toàn thị trường.

Nguyễn Lê

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.