Cận cảnh miến bẩn "ghê răng" thu lãi hàng trăm triệu/tháng

Nhắc đến miến làng So ai cũng khen ngợi bởi sợi miến mộc dai, thơm ngon…  nhưng chứng kiến cảnh người ta đi ủng trên nền đất rồi nhào nặn bột phơi khô để đưa đi làm miến chúng tôi thấy mất an toàn vệ sinh.

Những ngày cận Tết PV Infonet tìm về làng So, xã Cộng Hòa (Quốc Oai – Hà Nội) để chứng kiến “công nghệ” sản xuất miến để tiêu thụ dịp Tết.

Hiện nay, làng So có tới 90% số hộ sản xuất miến. Nghề sản xuất miến truyền thống không chỉ đem lại lợi nhuận cao về kinh tế cho các hộ sản xuất mà còn giúp nhiều người có thêm công ăn việc làm. Thời điểm sắp Tết cũng là thời điểm vào mùa của miến làng So. Nhưng rộ nhất là những ngày cuối năm, người làm nghề mới bắt đầu tranh thủ ngày đêm sản xuất nhiều miến để phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán.

Đi sâu vào làng, chúng tôi chứng kiến nhà nào cũng cũng xình xịch tiếng chạy máy (máy làm miến), người qua kẻ lại rầm rập, các công đoạn làm bột, làm sợi, chở miến đi phơi rồi thu miến rộn ràng khắp làng.

Cận cảnh miến bẩn
Đi ủng trên nền đất rồi dẫm lên bột để làm miến

Một người dân địa phương đang phơi bột cho biết, bột đao (nguyên liệu chính để làm miến) được mua với giá 15.000 đồng/kg. Cứ mỗi 1kg bột đao sẽ cho ra thành phẩm là 5,8g miến. Giá miến bán buôn là 34.000 đồng/kg, giá miến đã đóng gói là 38.000 đồng/kg.

Chứng kiến cảnh người phụ nữ vừa đi ủng dưới nền đất lỏn nhổn rồi dẫm lên những đống bột đao để từng tảng bột cho vỡ ra, phơi cho nhanh khô, chúng tôi không khỏi ái ngại cho công đoạn làm miến mất vệ sinh ở đây.

Khi PV hỏi, phơi xong rồi có lọc lại bột để loại bỏ đất cát lẫn lộn vào không? chị cho biết ”Không đâu, phơi khô là đóng bao đem về rồi làm luôn, đã là bột không còn cách nào rửa hay lọc nữa… Cứ để vậy về ngâm rồi cho máy khuấy tráng bánh".

Về nguồn gốc bột làm miến, có lò lấy từ Trung Quốc, có lò lấy từ Điện Biên về.

Cận cảnh miến bẩn
Chân ủng dẫm đất rồi lại dẫm bột làm miến

Sau khi bột được hong khô, đưa đi làm miến, mỗi ngày gia đình chị cung cấp cho thị trường khoảng 2 tấn miến. Tính trung bình, trừ chi phí thuê nhân công, hao tổn máy móc, chị thu từ 3 – 4 triệu tiền lời từ việc sản xuất miến, tức khoảng 100 triệu/tháng.

Đi dọc ven đường địa bàn xã Cộng Hòa, người làm nghề tận dụng đủ các chỗ đất trống để phơi miến, khi thì phơi miến dọc bờ đê, vệ đường… hứng bụi cả ngày, hay  người ta còn tận dụng cả cống rãnh ô nhiễm để phơi miến.

PV còn chứng kiến cả hàng đàn chó của người dân nô đùa, dẫm trên những phên miến phơi ven đường, khiến cho nhiều người qua đây ái ngại.

Tìm đến cơ sở anh H, trong nhà xưởng, đập vào mắt chúng tôi là những chiếc máy hoen gỉ bám đầy bụi bặm. Xưởng có từ 4 đến 5 thùng phuy và bồn xây bằng xi măng, những tảng bột lâu ngày đen vón cục tích tụ thành từng lớp dày, những cây que khuấy bột, gáo múc bột đen sì, bột được chất từng đống cao.

Cận cảnh miến bẩn
Miến còn được phơi ngay cạnh mương nước thải bốc mùi hôi thối

Anh H cùng các nhân công khuấy bột, còn phía ngoài xưởng một số người khác chuẩn bị tráng bánh, bên cạnh là hệ thống cống rãnh nước thải đen xì, bốc mùi hôi thối…  Bánh được tráng lên thì phía ngoài xưởng, nhiều nhân công đang gỡ và xếp những chồng bánh tráng để chuyển đi phơi.

Tìm vào cơ sở nhà chị Hương, chúng tôi còn chứng kiến, người già, người trẻ ngồi quanh sân gạch bó từng cân miến thành phẩm để cho vào túi chờ xuất hàng. Miến được vứt đầy dưới nền gạch, rồi chân đất bẩn cứ vô tư giẵm lên từng sợi miến mà bó rồi cho vào túi nilong, cùng tiếng cười rôm rả…

Xung quanh cống rãnh ở làng bốc mùi hôi thối nồng nặc, chị Hương giải thích với PV đã làm nghề thì không thể tránh được ô nhiễm, người làm nghề chúng tôi cũng ý thức hạn chế rất nhiều.

Cận cảnh miến bẩn
Bó miến ngay dưới nền gạch

Cạnh đó, một cơ sở khác nhân công đang thu miến về, người ta kéo lê từng mảng bánh đa từ ngoài ngõ vào sân được lát bằng gạch đỏ nơi dùng để cắt những dải bánh tráng dài thành những sợi miến.

Sau đó rồi vứt ra sân đầy đất cát và cạnh cống rãnh nước bẩn, miến được vứt ngổn ngang, bừa bãi, mặc cho những đôi chân trần giẫm đạp. Người quay máy, người se sợi, người bó miến… họ cật lực làm để tăng năng suất công việc mà không ý thức đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những hình ảnh mất vệ sinh từ làm miến Tết:

Cận cảnh miến bẩn
Những sạp phơi miến (bên trái ảnh) đặt cạnh dòng kênh đen đặc
Cận cảnh miến bẩn
Miến phơi ven đường đầy cát bụi
Cận cảnh miến bẩn
Bên dưới là cống rãnh bốc mùi, trên tận dụng phơi miến
Cận cảnh miến bẩn
Nước đen kịt, cạnh thùng bột làm miến cáu bẩn
Nguyễn Hiếu

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.