Cán bộ y tế làm việc xuyên Tết phòng chống virus Corona

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết các bệnh viện về việc bố trí các khoa, phòng, khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona mới với tinh thần “điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân”.

Dịch bệnh đang có nguy cơ xảy ra, cán bộ y tế nhiều đơn vị làm việc xuyên Tết.

Tình hình dịch viêm phổi cấp do virus Corona tại Trung Quốc có chiều hướng gia tăng và lan rộng. Đến nay đã ghi nhận 17 người tử vong, dịch xảy ra vào dịp Tết cổ truyền nhu cầu đi lại lớn càng làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch.

Những ngày cuối năm, các cán bộ của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh và một vài đơn vị của Bộ Y tế vẫn phải căng mình làm việc và kiểm tra dịch bệnh vì bệnh viêm phổi do virus mới mang tên Corona đang xảy ra ở Trung Quốc và một vài quốc gia khác cũng đã ghi nhận các trường hợp bị nhiễm viêm phổi do virus Corona.

TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết hiện nay dịch bệnh do virus Corona tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, tại thành phố Vũ Hán đã ban hành lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để ngăn ngừa khả năng lây lan mạnh mẽ virus này ra cộng đồng. Tại nhiều quốc gia đã ghi nhận bệnh nhân do virus corona mới.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh nhưng nguy cơ lây bệnh cao do giao lưu du lịch dịp Tết nhiều. Ông Tấn cho biết thêm, nhiều năm qua Việt Nam có kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, đồng thời duy trì thông tin với các tổ chức y tế quốc tế để nắm tình hình, tránh gây hoang mang trong xã hội. 

Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (PHEOC - Bộ Y tế) họp thường xuyên để đánh giá tình hình dịch bệnh nhằm đưa ra nhận định nguy cơ và lên kế hoạch phòng chống. Hiện Bộ Y tế đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát để phát hiện ca bệnh nghi ngờ tại cửa khẩu, bệnh viện, cơ sở y tế.

Chiều 23/1, một đoàn cán bộ của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phụ trách cũng nhanh chóng lên đường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Lạng Sơn.

Một chuyên viên của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế chia sẻ, năm nay cán bộ của Cục nhiều người không được nghỉ Tết vì dịch xảy ra vào dịp Tết, nguy cơ vào Việt Nam rất lớn vì thế các cán bộ thường xuyên phải theo dõi cập nhật tình hình và sẵn sàng đối phó với dịch bệnh bất cứ lúc nào.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trước nguy cơ dịch từ Vũ Hán có thể xâm nhập vào Việt Nam bất cứ lúc nào, các bệnh viện về việc bố trí các khoa, phòng, khu cách ly điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona mới với tinh thần “điều trị tại chỗ, hạn chế tối đa việc di chuyển bệnh nhân”. Những ca bệnh nặng, các đội cơ động, ứng phó khẩn cấp với đầy đủ chuyên gia, thiết bị y tế sẽ được điều về tại địa phương. Đây là kinh nghiệm đã được ngành y tế đúc rút từ những đợt phòng, chống dịch trước đây.

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona mới nhưng thuốc điều trị, trang thiết bị đang chuẩn bị theo tình huống có bệnh nhân và bảo đảm hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong. 

Bộ Y tế đã nhanh chóng ban hành phác đồ điều trị sơ bộ và tiếp tục cập nhật, cùng các hướng dẫn, quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo.

Đến nay, các bản hướng dẫn chuyên môn, giám sát, phòng, chống dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona đã được chuyển về địa phương, đặc biệt tại những tỉnh có biên giới với Trung Quốc. 

Với kinh nghiệm trong phòng chống dịch SARS, các dịch cúm A trước đây, toàn bộ hệ thống giám sát tại cộng đồng, cửa khẩu, bệnh viện đã được kích hoạt để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi nhiễm. Các viện vệ sinh dịch tễ được yêu cầu tăng cường giám sát dịch tại cộng đồng, phát các tờ rơi, và đưa vào theo dõi mọi trường hợp có biểu hiện sốt, cúm. Các viện vệ sinh dịch tễ ở Việt Nam hiện đều đủ năng lực để xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus Corona.

K.Chi

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !