Hà Tĩnh:Ngư dân đóng thuyền bằng chất liệu mới, giảm đáng kể chi phí đi biển

Trăn trở vì vỏ thuyền làm bằng nan tre quét nhựa đường dễ bị thấm nước, ông Hoàng Văn Hoàn (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã vận dụng chất liệu nhựa Composite vào đóng thuyền, giảm chi phí đáng kể cho người dân.
Để tạo vỏ thuyền bằng nhựa Composite phải làm những cái khuôn bằng bê tông đúc sẵn 

Năm 1987, sau khi xuất ngũ về địa phương, ông Hoàng Văn Hoàn (SN 1965, trú tại thôn Yên Ngư, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tiếp tục nối nghiệp gia đình, hành nghề đi biển để kiếm sống.

Lúc này, ngư dân trong vùng đang sử dụng loại thuyền được làm bằng nan tre quét nhựa đường nên dễ bị nước vào, thường xuyên phải múc ra, nếu không sẽ bị chìm, gây nguy hiểm trong quá trình ra khơi và khó khăn, trở ngại cho công việc đánh bắt cá.

Có những hôm bận việc, ông neo thuyền ngoài biển, khi trở lại thì thuyền đã bị chìm do nước thấm vào. Từ đó vị cán bộ thôn nảy sinh ý nghĩ phải tìm kiếm vật liệu khác để thay thế.

Vải amiang và lưới amiang là 2 loại vật liệu quan trọng trong việc tạo nên vỏ thuyền bằng nhựa Composite

Sau nhiều năm trăn trở, cái duyên đã tự tìm đến với ông Hoàn. Trong một lần đi họp, ông nghe tin nhà nước sẽ hỗ trợ các hộ dân chăn nuôi trong vùng làm hố gas nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Qua giới thiệu, bể biogas này được làm bằng nhựa Composite, trọng lượng nhẹ, không thẩm thấu nước, chống va đập tốt… nên ông nghĩ ngay đến việc ứng dụng vào việc chế tạo vỏ thuyền.

Kề từ đó, ông Hoàn ngày đêm trông ngóng được tận mắt chứng kiến loại vật liệu mà mình hằng ấp ủ. Khi kế hoạch được triển khai, ông Hoàn đã trực tiếp gặp cán bộ kỹ thuật, đề xuất ý tưởng và mong muốn được tư vấn làm vỏ thuyền bằng nhựa Composite.

Nghĩ là làm, năm 2008, ông Hoàn thuê 2 công nhân kỹ thuật về trực tiếp tại nhà để làm vỏ thuyền cho mình. Từ đó đến nay đã 15 năm trôi qua, chiếc thuyền vẫn hoạt động tốt, mặc dù phải thay 3 lần khung, ván bằng gỗ nhưng vỏ thuyền bằng nhựa Composite vẫn không hề hấn gì, giảm chi phí đáng kể cho gia đình.

Sau quá trình sử dụng, chỉ phải thay thế phần khung sườn bằng gỗ nên chi phí khoảng 18 triệu đồng

Sau khi theo dõi một thời gian, ông Hoàn đã tiếp cận được cách chế tạo vỏ thuyền băng nhựa Composite và chuyển sang làm nghề đóng và sửa chữa thuyền cho người dân trong vùng.

Công đoạn làm vỏ thuyền cũng hết sức cầu kỳ, ban đầu phải tạo một cái khuôn đúc sẵn theo hình thù của con thuyền và kích thước theo ý muốn, rồi bọc 1 lớp ni lon chống dính phủ kín toàn bộ khuôn.

Ông Hoàng Văn Hoàn đang hoàn thiện chiếc thuyền mới đóng với giá 33 triệu đồng để bàn giao cho anh Hoàng Văn Thới trú cùng xã

Tiếp theo trải một lớp vải amiang rồi dùng nhựa composite quét đều lên, sau đó trải 1 lớp lưới amiang rồi lại quét nhựa lên và cứ lặp đi lặp lại như thế. Khi dùng đến 4 lớp vải và 4 lớp lưới amiang là vỏ thuyền đạt độ dày 6 – 7 ly. Sau 2 ngày thì vỏ thuyền khô cứng, được đưa ra để đóng khung sườn.

Năm 2016, cơ sở đóng thuyền của ông Hoàn đã đăng ký hộ kinh doanh cá thể do con trai ông là Hoàng Văn Anh làm chủ, anh em trong gia đình trực tiếp thực hiện. Buổi sáng cả nhóm đi đánh cá, buổi chiều về sửa chữa thuyền, thu nhập bình quân từ 7 – 10 triệu đồng/người/tháng.

Ông Hoàng Văn Hoàn cho biết: “Sau khi làm chiếc thuyền đầu tiên và sử dụng được 2 tháng thì dân làng đến xem, thấy tốt và an toàn nên ai cũng ưng ý. Từ đó, ngư dân vùng bãi ngang ở Hà Tĩnh và khu vực Nghi Thiết (Nghi Lộc, Nghệ An) tìm đến đặt hàng. Hiện xã Xuân Yên có 250 thuyền đánh cá gần bờ đều sử dụng vỏ thuyền bằng nhựa Coposite và có xuất xứ từ cơ sở đóng thuyền này”.

Xã Xuân Yên có 250 thuyền đánh cá gần bờ đều sử dụng vỏ thuyền bằng nhựa Coposite và có xuất xứ từ cơ sở đóng thuyền này

“Do chất liệu nhựa Composite rất bền nên ít khi phải làm vỏ thuyền mới, chỉ phần gỗ thì cần thay liên tục. Ngoài 5 thợ của nhà, cơ sở phải thuê thêm 5 thợ nữa để kịp sửa tàu cho bà con”, ông Hoàn tâm sự.

Cũng theo ông Hoàn, đóng mới một chiếc thuyền dài 7,5m, rộng 2m phải chi phí tổng cộng 33 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu thay khung ván thì chỉ mất hơn 50%, tương đương khoảng 18 triệu đồng, giảm chi phí rất lớn so với trước đây mà thời gian xử lý chỉ mất 5 – 7 ngày.

Trần Hoàn

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !