Căn bệnh khiến hậu môn nam thanh niên 'nở hoa'

Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp người bệnh N.T.A (22 tuổi, đến từ Hà Nội) nhập viện với chẩn đoán u sùi quanh hậu môn.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, khai thác bệnh sử các bác sĩ được biết bệnh nhân đã có bạn gái, không có quan hệ ngoài luồng hay quan hệ đường hậu môn. Tuy nhiên, bệnh nhân có thói quen gãi vùng kín khi rảnh rỗi. Bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời bằng phương pháp đốt u sùi. Chỉ sau 1 ngày, A đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

{keywords}
Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân. 

PGS Nguyễn Quang cho biết bệnh sùi mào gà do HPV gây ra, hiện có hơn 100 chủng trong đó có hơn 40 chủng lây qua đường tình dục, ngoài ra có thể lây truyền qua tay nắm cửa, dùng chung đồ lót, đồ cá nhân, qua vết gãi, vết xước... Việc sát khuẩn tay đối với người bệnh là rất quan trọng bởi đàn ông có thói quen dùng tay cầm cậu nhỏ khi đi tiểu. Bởi lí do này mà tay nắm cửa các phòng vệ sinh công cộng nên được vệ sinh thường xuyên, mở tự động hoặc mở bằng chân.

BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Mỗi ngày trung tâm Nam học khám hàng trăm bệnh nhân, trong đó khoảng 10-12% là các bệnh lý liên quan đến HPV- Sùi mào gà ở nhiều vị trí: Sinh dục, miệng, hầu họng, hậu môn…. Bệnh sùi mào gà không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân mà còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng khó lường. Nếu được phát hiện và điều trị sớm, kết quả sẽ rất tốt hạn chế được nhiều biến chứng và nguy cơ tái phát.

BSCK II Nguyễn Quang Cừ - Chuyên khoa Nam học – BV Đa khoa An Việt Hà Nội cho biết tại bệnh viện bác sĩ cũng gặp nhiều bệnh nhân bị sùi mào gà hậu môn. Khi bệnh nhân tới khám thường từ chối chia sẻ nguyên nhân nhưng nếu bác sĩ tìm hiểu kỹ thì tỷ lệ sùi mào gà liên quan tới quan hệ đồng tính tăng lên rất nhiều.

 

{keywords}
BS Nguyễn Quang Cừ tư vấn cho bệnh nhân.

Điển hình như trường hợp của nam thanh niên Bùi Mạnh. L làm việc tại Hà Nội. L cho biết cậu là người đồng tính, chỉ thích quan hệ đồng giới. Cách đây không lâu, cậu đi công tác miền Nam gặp một người từng là bạn trong thành viên câu lạc bộ thế giới thứ 3. Vì cả hai có tình cảm nên đã có quan hệ tình dục và không sử dụng biện pháp tránh thai nào.

Sau 1 tháng, L. về Hà Nội thấy vùng kín có các u nhú như mụn cóc, lấy tay nặn gây chảy màu, mùi rất khó chịu.

Vì ngại nên L. không đi khám nhưng hậu môn ngứa và mùi khó chịu, gãi nhiều u nhú càng nhanh mọc tua hơn. Khi đi khám bác sĩ chẩn đoán L. bị sùi mào gà vùng kín nguyên nhân do quan hệ tình dục thiếu an toàn.

Ở giai đoạn đầu, bệnh sùi mào gà hay dân gian hay gọi là bệnh mồng gà ở phái mạnh không dễ dàng nhận diện. Lúc này bệnh mới hình thành những nốt mụn thịt đỏ, phấn hồng, nhỏ tại dương vật, bao da quy đầu, bìu, bẹn… Một số mụn này hình thành riêng lẻ cũng như không gây ra đau, ngứa ngáy và thường bị nhầm tưởng với những cấp độ viêm nhiễm, hoặc dị ứng bình thường vì kích thước bề mặt thô ráp rất nhỏ khó phát hiện với đường kính tầm 1-2mm.

Tiếp đó, một số nốt mụn phát triển dần hoặc kết hợp đối với nhau thành một số nhú sùi lớn. Nếu lưu ý, nam giới có khả năng xuất hiện các nốt sùi mào gà mềm, liệu có thêm cả gai nhú, có hình loại tương tự hoa súp lơ hay mào gà.
 
Điều trị sùi mào gà, BS Cừ cho biết hiện nay chỉ dừng lại ở việc điều trị các tổn thương ở da và của niêm mạc nhìn thấy được, chứ không điều trị khỏi hẳn vi rút HPV, vì HPV sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ “trốn” trong các tế bào và chờ cơ hội hoạt động, nên các sùi vẫn có thể tái phát sau điều trị nếu hệ miễn dịch của người nhiễm bị suy giảm.

Không chỉ lây qua đường tình dục, virus HPV có nguy cơ sinh tồn phía ngoài môi trường cơ thể trong một thời điểm dài. Việc lấy chung vật dụng cá nhân như khăn tắm, quần lót, bàn chải đánh răng… Đều có nguy cơ tạo điền kiện vi rút HPV lây truyền. Bởi vậy, mọi bạn nam nhất thiết lưu ý giữ gìn và làm sạch cơ thể, vùng kín, đặc biệt không sử dụng chung đồ dùng cá nhân đối với bạn nam khác.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !