Căn bệnh có thể gây tử vong sau bữa cỗ Tết

Những bữa cơm đầy đủ các món ăn thịnh soạn ngày Tết cộng thêm với bia rượu chính là tác nhân gây ra căn bệnh có thể tử vong trong 48h đó là viêm tụy cấp.

Bệnh do bia rượu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 loại bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh. Có 8,3% nguyên nhân gây tử vong (gần 33 triệu người chết) liên quan đến rượu, bia.

Tại Việt Nam tỷ lệ người uống rượu bia cao. Thống kê, Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực Ðông Nam Á, đứng thứ 10 ở châu Á và thứ 29 trên thế giới. Năm 2017, nước ta tiêu tốn cho rượu, bia khoảng 4 tỉ USD và 50.000 tỉ đồng giải quyết hậu quả tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia, 71,7% tử vong do xơ gan ở nam giới do rượu, bia và 15% số giường bệnh tại các bệnh viện tâm thần dành để điều trị những người loạn thần do uống rượu, bia.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, 1 đơn vị cồn bằng 10g cồn nguyên chất, tương đương ¾ chai hoặc lon bia 330ml chứa 5% độ cồn = 1 ly bia hơi 330ml = 1 ly rượu vang 100ml có 13,5% độ cồn = 1 ly 30ml rượu mạnh chứa 40% độ cồn. Bộ Y tế khuyến cáo, nam giới không uống quá 2 đơn vị cồn/ngày và không quá 5 ngày/tuần; nữ giới không uống quá 1 đơn vị cồn/ngày.

TS BS Đào Việt Hằng – Phó giám đốc Trung tâm Nội soi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết rượu bia là tác nhân gây ra rất nhiều bệnh tật và vào dịp Tết, cuối năm thì tác hại từ rượu bia càng rõ nét hơn.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Theo TS Hằng, căn bệnh nguy hiểm nhất do rượu bia mang đến đó là viêm tụy cấp. Năm nào cũng vậy, dịp Tết số ca nhập viện do viêm tụy cấp tăng đột biến và nhiều bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời dẫn đến tử vong.

Khác với các bệnh lý khác, viêm tụy cấp diễn tiến rất nhanh, người bệnh có thể không biết rõ bệnh gì đã rơi vào suy đa tạng, tử vong.

Trong cơ thể người, tụy là một cơ quan thuộc bộ máy tiêu hóa có chức năng giải phóng các enzym đổ vào ruột non giúp tiêu hóa thức ăn, đồng thời sản xuất insulin có tác dụng điều hòa đường huyết. Tuyến tụy đóng vai trò hết sức quan trọng nhằm giữ cơ thể chúng ta luôn trong trạng thái cân bằng, khỏe mạnh.

Nhầm với các dấu hiệu khác

Khi tuyến tụy bị viêm cấp, khiến cho các tổn thương viêm lan tỏa toàn bộ nhu mô tuyến tụy. Người bệnh có triệu chứng như đột ngột đau bụng dữ dội kèm theo nôn ói.

TS Hằng cho biết, nguy hiểm của bệnh đó là người bệnh thường nhầm với những cơn đau dạ dày hoặc đau bụng do tiêu hóa mà ít người nghĩ đó là dấu hiệu của căn bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Nguyên nhân của bệnh chủ yếu do lạm dụng rượu bia và ở Việt Nam dịp Tết được coi là mùa viêm tụy cấp.

Khi thấy các dấu hiệu đau bụng sau một bữa ăn thịnh soạn thì mọi người cần chú ý. Vì đây là dấu hiệu nổi bật nhất, thường xuất hiện một cách đột ngột ở vùng thượng vị, có thể lan lên ngực, ra hai mạng sườn hai bên, xiên ra sau lưng. Bệnh nhân có thể bị đau bụng liên tục, dữ dội kéo dài nhiều giờ, có thể đau khởi phát sau khi ăn. Cũng có khi khởi phát tự nhiên.

Đa số người bệnh có nôn hoặc buồn nôn, lúc đầu nôn ra thức ăn, sau đó nôn ra dịch, nôn xong có thể đỡ đau hoặc không.

Bí trung đại tiện, do tình trạng liệt ruột cơ năng, người bệnh không trung tiện, không đi ngoài, bụng trướng và đầy tức khó chịu.

Khó thở do đau, do tràn dịch màng bụng, màng phổi.

Triệu chứng toàn thân khác đó là sốt, thường có sốt nhẹ, có thể sốt cao vì viêm nhiễm đường mật do sỏi, giun hoặc do hoại tử tụy rộng.

Nếu không được cấp cứu thì chỉ sau 48h bệnh nhân có thể bị suy tạng thậm chí rất nhiều bệnh nhân viêm tụy cấp phải lọc máu để duy trì sự sống. TS Hằng cho biết có những bệnh nhân bác sĩ không thể can thiệp được thêm và người bệnh cứ thế tử vong.

Chính vì vậy, TS Hằng khuyến cáo ngày Tết cần hết sức cẩn trọng các bệnh do rượu bia và đặc biệt khi có bất thường gì về sức khỏe trong dịp Tết không nền chần chừ mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !