Cấm hút thuốc ở nhà riêng: Khó nhưng vẫn có thể thực hiện

Nhiều nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam đã cấm hút thuốc ở nhiều nơi công cộng, giúp giảm đáng kể số người hút thuốc. Tiếp đó, nhiều người đã nghĩ đến cấm hút thuốc ở nhà riêng nhưng vẫn e ngại về tính khả thi

Hút thuốc lá thụ động rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Nhờ cấm hút thuốc ở nơi công cộng số người hút thuốc thụ động (người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc từ người hút thuốc hoặc từ tàn thuốc hay điếu thuốc đang cháy dở) đã giảm đáng kể.

Hiện nay, nhóm đang bị hút thuốc thụ động nhiều nhất là con của những người hút thuốc. Đó là lý do tại sao nhiều người đang bàn đến việc cấm hút thuốc ở nhà riêng và trong xe riêng có trẻ dưới 18 tuổi.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng dù có ban hành luật cấm hút thuốc ở nhà riêng và trong xe riêng thì cũng rất khó để giám sát. Do vậy, nên dùng cách thuyết phục hơn là dùng các hình phạt.

Để thuyết phục mọi người tự giác không hút thuốc tại nhà riêng, nhiều người đề xuất tăng cường chiến dịch tuyên truyền tác hại khôn lường của việc khiến trẻ trở thành người hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc thụ động đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em vì phổi của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc lá.

Các số liệu thống kê cũng như nhiều nghiên cứu khẳng định, trẻ có bố mẹ hút thuốc sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề sức khoẻ. Hút thuốc thụ động ở trẻ em có thể gây viêm đường hô hấp, hen, viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh (SID), kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Tại Việt Nam, với Quyết định 1315/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá và từ 1/1/2010, Việt Nam đã bắt đầu cấm hút thuốc ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng...

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !