Cấm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non: Phụ huynh bất bình

Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản “cấm” tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Văn bản này nhận được nhiều ý kiến không đồng tình của các bậc phụ huynh.

Theo nội dung văn bản này, các cơ sở giáo dục mầm non không cho trẻ làm quen với ngoại ngữ, tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ, không quảng bá, tiếp thị các chương trình, phần mềm làm quen với ngoại ngữ chưa được Bộ GD-ĐT cho phép áp dụng. 

Tuy nhiên, sau khi ban hành văn bản có hiệu lực, đã có nhiều ý kiến không đồng tình của các bậc phụ huynh, vì trên thực tế nhiều gia đình có nhu cầu dạy ngoại ngữ cho trẻ ở độ tuổi mầm non.

Anh Phạm Văn Tài (Hà Đông), hiện có con học ở trường mầm non cho biết: “Từ khi gia đình cho cháu đi mầm non, tôi đã đăng ký cho con học ở một Trung tâm ngoại ngữ, tuần 3 buổi. Sau một thời gian học ngoại ngữ, tôi có cảm nhận cháu năng động hơn và rất thích giờ học tiếng Anh...”

Theo anh Tài, việc học ngoại ngữ giúp trẻ em làm quen với ngôn ngữ mà về sau rất cần thiết cho học hành, giao tiếp, cũng như công việc tương lai của cháu. Anh không đặt nặng việc ở lớp mầm non con học được gì mà chỉ cần bé tiếp xúc, thích khám phá về những điều mới.

Cấm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non: Phụ huynh bất bình - ảnh 1

Bộ GD&ĐT quy định các cơ sở mầm non cấm dạy ngoại ngữ cho trẻ

Anh Tài kiến nghị: “Việc học ngoại ngữ ở các trường mẫu giáo chỉ là do nhu cầu của phụ huynh chứ nhà trường không bắt buộc nên không cần thiết phải cấm dạy. Bộ nên cấm các cơ sở giáo dục, các trung tâm dạy ngoại ngữ cho trẻ không đảm bảo chất lượng, tiêu chí… do Bộ đặt ra thì tốt hơn.”

Còn chị Phạm Thị Dung (Ba Đình) đang có con đang học tại Trường mầm non Greenworld cho biết, mỗi tháng mất học phí cho cháu là 4,5 triệu đồng. Nếu cháu nhà chị đăng ký học tiếng Anh, mỗi buổi mất thêm phí tới 50.000 đồng, tuần 3-5 buổi.

Chị Dung lý giải: “Gia đình có nhu cầu muốn cho cháu tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ, song hành với tiếng mẹ đẻ, sau này khi học các lớp cao hơn cháu có điều kiện phát huy khả năng tiếng Anh của mình…Việc Bộ cấm dạy ở các trường mầm non, nhưng do nhu cầu của gia đình, nên mình không thấy ảnh hưởng gì cả”.

Cấm dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non: Phụ huynh bất bình - ảnh 2

Mặc dù Bộ GD&ĐT ra văn bản cấm dạy ngoại ngữ, nhưng nhu cầu của nhiều phụ huynh vẫn cho con học ngoại ngữ ở các trung tâm

Theo chị Dung, vì độ tuổi này các cháu học ngoại ngữ là rất tốt, nhớ nhanh và nhớ lâu hơn so với các độ tuổi khác. “Bộ nên khuyến khích các cơ sở mầm non dạy ngoại ngữ thì tốt hơn, Bộ GD&ĐT ra văn bản cấm dạy tiếng Anh tôi thấy chưa hợp lý, khoa học và làm khó các cơ sở giáo dục mầm non, gia đình có con đang ở độ tuổi mầm non có nhu cầu học ngoại ngữ…” – Chị Dung nêu quan điểm.

Còn chị Lưu Thị Hà, (Đống Đa) có con học trường mầm non Hoa Sen cho rằng: “Thầy cô giáo là người có vai trò tác động lớn đến trẻ nhỏ, đặc biệt là trong việc dạy ngoại ngữ. Các trẻ trong độ tuổi mầm non được học ngoại ngữ là điều rất tốt. 

Đây là độ tuổi dễ tiếp thu nên khi được tiếp xúc với ngoại ngữ thì các trẻ sẽ dễ dàng làm quen. Tuy nhiên, đối với trẻ lần đầu tiếp xúc với ngôn ngữ mới, nếu thầy cô phát âm không chuẩn thì sẽ khiến trẻ nói về sau rất khó nghe, không chính xác…”.

Theo chị Hà, Bộ nên nghiên cứu kỹ rồi mới ra quyết định có nên cấm dạy ngoại ngữ ở bậc mầm non hay không. Ở các nước tiên tiến, trường mầm non đều đã được dạy song ngữ, tại sao ở Việt Nam lại làm ngược lại?

Chị Hà kiến nghị: “Việc Bộ lấy lý do không đủ thời gian dạy các chương trình khác, sợ dạy không đạt hiệu quả là chưa thuyết phục. Theo tôi, Bộ nên có một cơ quan kiểm định chất lượng các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ… đơn vị nào đạt tiêu chuẩn của Bộ đề ra, thì cho kết hợp với các trường mầm non dạy ngoại ngữ cho trẻ, khi phụ huynh có nhu cầu. Như vậy, rất thiết thực, hiệu quả cho trẻ học ngoại ngữ và phổ cập ngoại ngữ…”

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !