Cách tính điểm sàn mới: Ưu thế thuộc về môn chính

Nếu trường có chọn một môn chính thì môn đó điểm cao sẽ là lợi thế trong cách tính điểm chuẩn cho thí sinh.
Cách tính điểm sàn mới: Ưu thế thuộc về môn chính - ảnh 1

Cách tính điểm sàn dựa vào điểm chuẩn của Bộ quy định và trường chọn nhân với hệ số môn chính

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Năm nay, Bộ cho phép các trường, chọn một môn chính đối với một ngành nào đó. Từ đó các trường sẽ xác định điểm chuẩn xét tuyển từ hệ số môn chính. Điểm chuẩn này được xác định trên giá trị trung bình của các môn thi trong đó có môn chính và không thấp hơn giá trị trung bình của điểm xét tuyển cơ bản mà do Bộ quy định và trường đã chọn”.

Theo ông Nghĩa, việc cho phép các trường xác định cách tính điểm chuẩn dựa vào môn thi chính đảm bảo những thí sinh có kết quả thi môn chính cao sẽ có lợi khi xét tuyển. Do vậy, trường đại học, cao đẳng đó sẽ chọn được những học sinh có năng lực tốt vào ngành đào tạo của mình.

Khi tính đến hệ số môn thi chính, học sinh nào có sở trường, năng lực môn chính đó sẽ có lợi hơn khi vào trường đại học, cao đẳng. Và ngược lại, những học sinh nào có kết quả thi môn chính kém sẽ bất lợi khi xét tuyển.

“Cách tính điểm sàn năm 2014 có hai vấn đề học sinh cần lưu ý. Thứ nhất, trước kia chúng ta chỉ có một mức sàn đối với tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. Nhưng hiện nay, Bộ quy định cách tính điểm sàn có tới 3 đến 4 mức điểm. Đây là cách tính điểm cơ bản và có mức điểm xét tuyển tối thiểu đối với tuyển sinh đại học và mức điểm xét tuyển tối thiểu vào cao đẳng.” – ông Nghĩa nêu quan điểm.

Theo ông Nghĩa, việc đưa ra nhiều mức xét tuyển cơ bản nhằm mục đích chúng ta phân tầng nhu cầu đầu vào tuyển sinh… Thứ hai, là trước kia Bộ vẫn cho phép các trường nhân hệ số khi xét tuyển, nhưng chỉ có một điểm sàn. Tức là nhân hệ số hay không nhân hệ số vẫn phải vượt qua điểm sàn đó mới xét tuyển được.

Chẳng hạn, Bộ đưa ra điểm xét tuyển cơ bản là 20 điểm cho khối A và trường chọn môn thi chính là môn Vật lý. Căn cứ vào điểm thi của thí sinh chẳng hạn môn Toán là 4 điểm, Lý là 6 điểm, Hóa là 4 điểm. Nếu như năm trước, tổng điểm của thí sinh đó chỉ có 14 điểm, đương nhiên là thí sinh đó sẽ trượt đại học.

Nhưng năm nay, với cách tính như vậy thì nhà trường sẽ tính ra ngay, điểm chuẩn xét tuyển có tính hệ số môn chính là Vật lý được 6 điểm, ta nhân đôi bằng 12 + với 8 điểm môn Toán và Hóa, như vậy là em đó sẽ đỗ đại học.

Ngược lại, một học sinh khác Toán được 5 điểm, Lý được 4 điểm, Hóa được 6 điểm, nếu tính cách cũ thì em được 15 điểm, là thí sinh đó đỗ. Nhưng tính theo cách mới là, điểm môn Vật lý nhân đôi bằng 8 điểm, cộng với 11 điểm môn Hóa và Toán thì bằng 19 điểm, như vậy là em đó sẽ trượt. Rõ ràng, những thí sinh nào có điểm môn chính cao thì sẽ có lợi hơn so với những thí sinh có điểm số môn chính thấp.

Tóm lại, điểm xét tuyển cơ bản tối thiểu đối với cao đẳng và đại học thì đó chính là điểm sàn. Đối với các trường, ngành không qui định môn thi chính thì phải xác định và công bố công khai mức điểm xét tuyển cơ bản và điểm chuẩn xét tuyển vào trường hay vào từng ngành của trường. Điểm chuẩn xét tuyển này không được thấp hơn mức điểm xét tuyển vào đại học, cao đẳng mà Bộ đã công bố và trường đã lựa chọn.

“Năm 2014, bên cạnh những trường tham gia kỳ thi "3 chung" theo Bộ còn có những trường tổ chức thi riêng, có đề án tuyển sinh riêng. Đối với những trường tuyển sinh riêng như vậy, nhà trường phải tuyển sinh theo đúng quy chế của Bộ, đúng quy trình tuyển sinh, xét tuyển mà nhà trường đã trình đề án tuyển sinh riêng lên Bộ.

Còn lại điểm sàn như tôi đã nói ở trên chỉ sử dụng cho những trường thực hiện tổ chức kỳ thi tuyển sinh đại học theo phương thức “3 chung” do Bộ quy định.” – Ông Nghĩa cho hay.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !