Cách dạy trẻ 3 tuổi nhận biết màu sắc như thế nào?

Nếu bạn có con trên dưới 3 tuổi và chưa biết cách dạy trẻ nhận biết, phân biệt màu sắc thì nên đọc chia sẻ của chuyên gia tâm lý, ThS. BS Quách Thúy Minh dưới đây.

Trẻ nhỏ thường rất thích tò mò tìm hiểu thế giới xung quanh thông qua quan sát. Trong vài tháng đầu đời trẻ đã hay chú ý tới những màu tương phản như đỏ, đen. Khoảng 18 tháng tuổi trẻ biết phân biệt các màu khác nhau nhưng chưa gọi tên được màu sắc. Thường từ 3 tuổi – bắt đầu tuổi mẫu giáo, trẻ mới gọi tên được màu đỏ, màu xanh. Tới 3 tuổi rưỡi – 4 tuổi trẻ mới nhận biết và phân biệt được nhiều màu hơn.

Cách dạy trẻ 3 tuổi nhận biết màu sắc như thế nào? - ảnh 1

Thường từ 3 tuổi trẻ mới gọi tên được màu đỏ, màu xanh. (Ảnh minh họa)

Những trẻ nhận biết màu sắc sớm khi lớn lên thường có óc quan sát tinh tế và đời sống tình cảm phong phú.

Nếu cha mẹ dạy con màu sắc quá sớm so với khả năng nhận biết của con thì con chưa thể gọi tên đúng màu sắc được, khi đó nhiều cha mẹ lo lắng cho là con chậm phát triển trí khôn. Nhưng cũng không nên cứ chờ cho trẻ đủ khôn lớn mới dạy màu sắc vì sẽ không khuyến khích trẻ quan sát, làm giảm khả năng nhạy bén và tinh tế của giác quan.

Để hướng dẫn trẻ nhận biết và nhớ được màu sắc, cha mẹ nên sử dụng những đồ chơi đồ dùng xung quanh trẻ hàng ngày để dạy trẻ. Chẳng hạn mẹ bảo trẻ: “Con đưa cho mẹ con gấu màu nâu kia nào” hoặc “ Ôi cái áo đỏ của con bị bẩn rồi kìa”, hoặc là: “ Con xem mẹ mua cho con cái ô tô màu xanh đẹp chưa ”… 

Trong cuộc sống hàng ngày trẻ được tiếp xúc với nhiều đồ vật có nhiều màu sắc khác nhau – đó chính là những cơ hội tốt để không chỉ dạy trẻ nhận biết màu sắc mà còn cả thuộc tính của đồ vật. Cha mẹ nên tận dụng mọi lúc khi gần trẻ để dạy trẻ màu sắc một cách thường xuyên, gọi tên và so sánh các vật có màu khác nhau thì trẻ dễ nhận biết và nhớ được lâu hơn.

Thường lúc đầu cha mẹ chỉ nên dạy trẻ những màu cơ bản như đỏ, xanh, vàng, đen sau đó mới dần dần dạy phân biệt tỉ mỉ như: xanh lá cây, xanh nước biển, xanh da trời, nâu, màu cam, màu trắng, hồng…gắn liền với những gì trẻ nhìn thấy hàng ngày vì những tông màu này khó phân biệt hơn đối với trẻ.

Có những trò chơi khác nhau để giúp trẻ phân biệt màu sắc:

– Cho trẻ chơi nhặt đồ vật có cùng màu vào mỗi hộp từ đống đồ chơi có màu khác nhau.

– Trò chơi đố vui: đưa một đồ chơi có màu xanh ra chẳng hạn, bảo trẻ tìm một đồ chơi khác có màu xanh ở trong phòng và bảo trẻ gọi tên màu đó ra.

– Cho trẻ chơi thi đua xem ai tìm được đồ chơi cùng màu nhiều nhất trong một đống đồ chơi.

– Cho trẻ chơi tô màu theo mẫu hình những bông hoa, con cá, cái cây…

– Cho trẻ tập vẽ và tô màu hình vẽ và gọi tên màu vẽ.

– Cho trẻ chơi đất nặn, nặn những thứ khác nhau với màu khác nhau.

– Cho chơi những ruy băng khác màu.

Tùy trong cuộc sống thực tế của gia đình có đồ chơi gì thì cho trẻ chơi thứ ấy, nhưng đối với trẻ nên mua những đồ chơi có màu sắc khác nhau để làm tăng sự hấp dẫn. Những vật dụng hàng ngày của trẻ như quần áo, tất, giày dép, túi, ba lô đựng đồ… cũng nên sử dụng mẫu mã ngộ nghĩnh và màu sắc tươi tắn sẽ khuyến khích sự quan sát của trẻ và làm cho trẻ dễ nhớ dễ tìm đồ của mình.

ThS, BS Quách Thúy Minh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !