Các trường ĐH xét tuyển thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp thế nào?

Theo Bộ GD&ĐT, có hơn 15.000 thí sinh được đặc cách tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vậy các trường đại học tuyển sinh với những thí sinh này ra sao?

Nói về việc xét tuyển với những thí sinh trong diện đặc cách tốt nghiệp, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho hay, trường sẽ tạo điều kiện cho thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp thi tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, sau đó lấy kết quả để trường xét.

“Phương thức này không có trong đề án tuyển sinh của Trường ĐH Y Hà Nội đã công bố trước đó, nhưng là giải pháp tình thế để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chúng tôi quyết định điều chỉnh”, GS.TS Nguyễn Hữu Tú nói.

Còn tại ĐH Bách khoa Hà Nội, đại diện nhà trường cho biết do tình hình diễn biến dịch Covid-19 vẫn phức tạp, một số địa phương không tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 và xét đặc cách tốt nghiệp cho các thí sinh này.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ bổ sung phương thức xét tuyển cho diện thí sinh được đặc cách tốt nghiệp.

Phương thức xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực và phỏng vấn, áp dụng tương tự quy trình xét tuyển tài năng, nhà trường sẽ có thông báo sớm nhất cho thí sinh.

Chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp năm 2021 không tính vào chỉ tiêu chung đã công bố nên thí sinh sẽ yên tâm rằng mình luôn được đảm bảo sự công bằng.

{keywords}
Các trường đại học đều đã có phương án với thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp

Thống nhất với phương án của Bộ GD&ĐT về tạo điều kiện xét tuyển với thí sinh diện đặc cách có nguyện vọng vào đại học, PGS Nguyễn Minh Tâm, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực khi dịch bệnh được kiểm soát và sẽ có phương án đảm bảo an toàn cho thí sinh diện đặc cách.

Còn GS.Hà Thanh Toàn - Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ thì cho biết vùng tuyển sinh của trường chủ yếu là thí sinh các tỉnh phía Nam.

“Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thuộc diện đặc cách, trường sẽ kéo dài thời gian tuyển sinh, đồng thời điều chỉnh chỉ tiêu sang phương thức xét tuyển học bạ.

Nhà trường cũng đề nghị Bộ GD&ĐT cho phép nhà trường tăng chỉ tiêu năm 2021 khoảng 5%, để đảm bảo công bằng cho thí sinh trong xét tuyển”, GS. Hà Thanh Toàn nói.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, lượng thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là hơn 15.000 thí sinh: Đồng Tháp là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký nhưng không thể dự thi vào đợt 2 nhiều nhất cả nước với 4.684 em; tiếp đó là An Giang 3.342, TPHCM là 2.818, Phú Yên có 929 thí sinh.

Những thí sinh này được xét đặc cách tốt nghiệp, tuy nhiên vẫn có nguyện vọng dự thi đợt 2 để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh này, Bộ GD&ĐT thông báo tới các đại học, học viện, trường đại học thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng không thi THPT.

Theo đó, điều chỉnh, bổ sung phương thức tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh sách thí sinh chính thức đặc cách tốt nghiệp THPT sau khi các địa phương hoàn thành việc xét tốt nghiệp.

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !