Các chuyên gia nói gì về phương án thi đại học 2015 của ĐHQG Hà Nội?

Nhiều đại biểu đánh giá cao và ủng hộ phương án bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung của ĐH Quốc gia Hà Nội tại hội thảo tham vấn diễn ra ngày 27/9.
Các chuyên gia nói gì về phương án thi đại học 2015 của ĐHQG Hà Nội? - ảnh 1

Đại diện trường ĐH Quốc gia Hà Nội giới thiệu về phương án tuyển sinh dự kiến sử dụng trong năm 2015

Tại hội thảo “Đổi mới tuyển sinh ĐH, sau ĐH theo hướng đánh giá năng lực: thực tiễn triển khai thí điểm ở ĐHQGHN”, các đại biểu đã đưa ra những phân tích và đánh giá khả năng áp dụng kết quả bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung của ĐHQGHN cho xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các sơ sở đào tạo của ĐHQGHN; Có nên dùng phương án này để tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ khác?

Chuyên gia trong nước ủng hộ thực hiện ngay

Theo GS Bành Tiến Long, nguyên thứ trưởng Bộ GDĐT, phương án của ĐHQGHN được chuẩn bị bài bản và đó là điều kiện để có thể thành công. “Việc chuẩn bị hơn 4.000 câu hỏi là việc mà trước đây Cục khảo thí cũng chưa làm được. Trường cũng đã lấy phản hồi của người học là rất tốt bởi mục tiêu thi bên cạnh tuyển chọn được người tài còn đáp ứng được nhu cầu của học sinh”, ông Long đánh giá cao.

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội Nguyễn Trọng Giảng cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ khi cho rằng nên sớm thực hiện phương án này, tốt nhất là năm 2015. Ông Giảng cũng đề xuất giai đoạn đầu một nhóm trường thuộc nhóm trên liên kết triển khai phương án thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội. Sau đó, tuỳ theo kết quả mà sẽ nhân rộng mô hình ra.

Dù cũng đánh giá đây là phương án có sự chuẩn bị bài bản, chu đáo và đã có triển khai thử nghiệm, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng vẫn cần cân nhắc đến cơ sở hạ tầng.

“Hiện tại giáo viên phổ thông có chú ý đến năng lực nhưng thực chất vẫn nặng về truyền thụ kiến thức. Đề thi yêu cầu năng lực nên việc đáp ứng của học sinh đến mức độ nào”, thầy Minh bày tỏ lo ngại.

Cho rằng đây là một phương án hay, PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng cũng bày tỏ sự ủng hộ như sẽ tham gia tổ chức thi, cùng tham gia sử dụng kết quả thi cho việc xét tuyển.

Vị này cho biết: “Thay đổi kỳ thi quốc gia nên theo hướng như thế này. Hiện còn sớm để áp dụng, nhưng trong những năm tới từ khâu ra đề đến tổ chức thi cần đánh giá năng lực và thi trên máy, đảm bảo công bằng và bảo mật”.

Tuy nhiên ông Vinh cho rằng cần tuyên truyền để xã hội hiểu rõ hơn đề thi liệu có đánh giá đúng năng lực hay không? 

Ông Vinh cũng nêu lên một băn khoăn: “Tỷ lệ các em thí điểm trên trung bình cao vì các em đã đỗ vào ĐH Quốc gia. Nhưng nếu thi đại trà thì sử dụng kết quả thi đại học có thể sẽ khó khăn vì chỉ cần nhích lên 1 điểm cũng có thể đỗ thành trượt”.

Chuyên gia nước ngoài thận trọng

Liên quan đến bài thi đánh giá năng lực mà trường ĐHQGHN đề xuất, TS Mark A. Ashwill, Giám đốc Điều hành của Capstone Việt Nam, nguyên Giám đốc Viện Giáo dục Quốc tế (IIE) tại Việt Nam cho rằng, đổi mới thi cử cần có sự kết hợp giữa đánh giá kiến thức và năng lực thí sinh.

“Tôi đã quan sát các hoạt động về giáo dục ở Việt Nam với tư cách một chuyên gia. Các bạn đang quan tâm đến vấn đề cốt lõi của giáo dục là lựa chọn sinh viên và phát triển giáo dục đại học. Sẽ đi đúng hướng nếu đưa công tác tuyển sinh đại học lên mức cao hơn nữa. Hệ thống tuyển sinh hiện thời chưa đáp ứng được nhu cầu, cần có hướng tuyển sinh mới chính xác và linh hoạt hơn”, ông Mark nói.

Ông Mark nêu thực trạng hiện hàng triệu thí sinh tập trung vào mùa hè để thi dẫn đến những tốn kém không cần thiết cho xã hội. Chi phí về mặt tài chính để thực hiện các công đoạn như làm đề, tổ chức thi, hay các thí sinh phải di chuyển đến điểm thi rất xa,… gây căng thẳng và không cần thiết, khiến các em không tập trung được cho kỳ thi.

“Hiện ở Mỹ áp dụng 2 kỳ thi chuẩn hoá dựa vào nội dung cốt lõi phổ thông nên đánh giá được năng lực học sinh ở tất cả các vùng miền của đất nước một cách khách quan, công bằng. Các kỳ thi này được tổ chức vào nhiều thời điểm trong năm làm giảm tải căng thẳng cho học sinh. Kỳ thi này có thể được thực hiện trực tuyến giúp việc tổ chức thi linh hoạt hơn”, TS Mark A. Ashwill chia sẻ những kinh nghiệm có thể áp dụng được ở Việt Nam.

TS Mark A. Ashwill cho rằng rất cần thiết thay đổi hệ thống thi tuyển sinh bằng cách thức mới đánh giá được năng lực và tư duy bậc cao của người học.

Các chuyên gia nói gì về phương án thi đại học 2015 của ĐHQG Hà Nội? - ảnh 2

Ông Terry White, Tham tán Thông tin-Văn hóa, ĐSQ Mỹ tại Việt Nam

Còn ông Terry White, Tham tán Thông tin-Văn hóa, ĐSQ Mỹ tại Việt Nam cho biết: “Việc đổi mới phương thức tuyển sinh này không phải là mới trên thế giới. Nhưng tôi đặc biệt đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Việt Nam trong đổi mới tư duy, cũng như áp dụng hình thức mới trong việc tuyển sinh nói riêng và cải cách giáo dục nói chung. 

Những việc chúng ta đang cố gắng thực hiện là để xây dựng tương lai vững chắc cho thế hệ mới, nên cần xem chương trình cũ cái gì cần gìn giữ và cần thay đổi để phù hợp”

Theo ông Terry White, trước đây việc học tập trung vào học thuộc lòng nhưng thực ra điều quan trọng là người học cần nắm được kiến thức và phải vận dụng được những kiến thức đó vào cuộc sống. Ông lấy dẫn chứng, hầu hết các doanh nghiệp đều cần lực lượng lao động biết suy nghĩ, có khả năng phân tích, phản biện và sáng tạo.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !