Ca song thai cùng trứng nhưng khác giới tính đầu tiên ở Việt Nam

Bình thường trẻ song thai cùng trứng thường giống nhau như đúc từ giới tính đến gen, nhiễm sắc thể, nhưng lần đầu tiên tại Việt Nam các bác sĩ ghi nhận ca song thai cùng trứng nhưng hai giới tính khác nhau.

Thai phụ 23 tuổi quê ở Nam Định mang thai lần đầu tự nhiên đến BV Phụ Sản Hà Nội khám vì thai bất thường. Theo thai phụ khi siêu âm theo dõi thai ở tỉnh bác sĩ cho biết bé song sinh cùng trứng, cùng bánh nhau. Nhưng đến tuần thứ 16 có bất thường phù thai nên bác sĩ chuyển lên tuyến trên khám.

Theo TS BS Nguyễn Thị Sim – Phụ trách Trung tâm Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trực tiếp thăm khám cho sản phụ, qua siêu âm bác sĩ thấy nhưng bất ngờ là hai giới tính thai nhi. Các xét nghiệm di truyền chuyên sâu khác cũng đã được thực hiện và chứng minh rằng 2 thai này chung 1 trứng nhưng có kiểu gene khác nhau. 
 
Với trường hợp này, bác sĩ Sim cho biết nếu như trước đây, các tài liệu y học khẳng định rằng song thai cùng trứng giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và kiểu hình. Tuy nhiên, qua trường hợp này các bác sĩ lại đưa ra một kết quả bất ngờ có một số trẻ song thai cùng trứng không giống nhau 100% về kiểu gene và kiểu hình. 

TS Sim chia sẻ về ca song thai hiếm gặp với phóng viên.

Để phát hiện bất thường này, TS Sim cho biết bác sĩ đã phải tiến hành 6 lần can thiệp xét nghiệm. Qua đó, phát hiện ra bố mẹ thai nhi có bộ nhiễm sắc thể bình thường. Vì vậy, với trường hợp này là do bất thường xảy ra trong quá trình thụ thai sinh ra đột biến. 

Trong qua trình theo dõi thai nhi, các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu cho thấy sự xấu đi của thai A, thai B cũng có ảnh hưởng và đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản, tỷ lệ thai bị lưu rất cao. Gia đình đã xin đình chỉ thai nghén.

TS Sim cho biết đây là ca song thai cực kỳ hiếm gặp, hiện mới chỉ có 1 báo cáo trên các tài liệu y văn của thế giới. 

Nếu như trước đây, các bác sĩ chỉ khám và thấy bất thường cho đình chỉ thai nghén thì các bác sĩ của BV Phụ sản Hà Nội đã quyết định “đi đến cùng” tìm hiểu nguyên nhân vì sao có hiện tượng hiếm như vậy. Kết quả thai có giới tính nữ phát hiện phù thai, kiểu gene nữ Turner(45,X). Thai B bình thường về mặt hình thái và giới tính trên siêu âm là nam, kiểu gene nam (46,XY).
 
Nói về trường hợp song thai cùng trứng nhưng khác giới tính và gen, PGS.TS.BS Trần Đức Phấn, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam, cho biết đối với trường hợp song thai cùng trứng lại có 2 giới tính khác nhau như trường hợp này là cực hiếm. Đến nay chưa xác định rõ nguyên nhân vì sao có hiện tượng hiếm này. Qua trường hợp này các bác sĩ có thể theo dõi cho vợ chồng bệnh nhân trong lần mang thai tới để đánh giá có bất thường nữa hay không.
 
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng từ ca song thai “hiếm của hiếm” này đã cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành Di truyền học và ngành Sản phụ khoa. 
 
Qua đây khyến cáo các bác sĩ sản khoa thận trọng hơn trong chẩn đoán, điều trị và tư vấn về di truyền, đổi mới tư duy lâm sàng ra chỉ định phù hợp, chọn kỹ thuật phù hợp. Nếu theo truyền thống thấy bất thường là đình chỉ thai nghén thì sẽ không thể biết được những ca bệnh hiếm và lý giải nguyên nhân của hiện tượng này như thế nào?
 
Khánh Chi

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !