Cà phê tăng giá, cao nhất 33.800 đồng/kg

Trong 10 ngày đầu tháng 11/2019, giá cà phê Robusta trong nước tăng theo giá toàn cầu, hiện đang ở mức 33.000 đồng/kg đến 33.800 đồng/kg.

Bộ Công Thương cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 11/2019, giá cà phê giao kỳ hạn Robusta và Arabica tăng so với tháng 10/2019. Tại cảng thành phố Hồ Chí Minh, giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% ngày 9/11 giao dịch ở mức 1.469 USD/tấn, cộng 125 USD/tấn, tăng 3,7% so với ngày 31/10/2019.

Giá cà phê toàn cầu tăng do áp lực dư cung giảm do thời tiết tại các vùng sản xuất cà phê lớn trên thế giới không thuận lợi, ảnh hưởng đến quá trình thu hoạch. Bên cạnh đó,  Đồng Real Brazil giảm so với đồng USD có tác động đến giá cà phê và hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới cắt giảm lãi suất đã tác động tích cực lên thị trường cà phê toàn cầu.

Tại Việt Nam, đã bắt đầu vào vụ thu hoạch cà phê, nhưng quy mô nhỏ, chỉ khoảng 1/4 vụ thu hoạch đã chín hoàn toàn. Hiện thu hoạch cà phê Robusta diễn ra khá chậm chạp do thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc phơi sấy. Dự báo sản lượng cà phê Robusta niên vụ 2019-2020 sẽ giảm do quả chín không đều, hạt nhỏ.

Trong 10 ngày đầu tháng 11/2019, giá cà phê Robusta trong nước tăng theo giá toàn cầu. Ngày 9/11, giá cà phê Robusta trong nước tăng từ 4,0-5,3% so với ngày 31/10, ở mức 33.000 đồng/kg đến 33.800 đồng/kg. Tại các kho quanh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, giá cà phê Robusta loại R1 ở mức 35.000 đồng/kg, tăng 4,5% so với ngày 31/10.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê đã qua chế biến trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 28.667 tấn, trị giá 146,14 triệu USD, tăng 3,7% về lượng, nhưng giảm 0,3% về trị giá so với 9 tháng đầu năm 2018.

Trong đó, xuất khẩu sang Nga, Trung Quốc, Ba Lan, Ấn Độ, Lào, Malaysia tăng, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Myanma giảm.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2019, Nga là thị trường xuất khẩu cà phê đã qua chế biến lớn nhất của Việt Nam, đạt 4.988 tấn, trị giá 30,88 triệu USD, tăng 49% về lượng và tăng 36,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Giá xuất khẩu bình quân cà phê đã qua chế biến sang Nga trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 6.192 USD/tấn, giảm 8,4% so với 9 tháng đầu năm 2018.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu cà phê đã qua chế biến lớn thứ 2 với 2.836 tấn, trị giá 13,7 triệu USD, giảm 22% về lượng và giảm 25,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Đáng chú ý, xuất khẩu cà phê đã qua chế biến sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 tăng 114,8% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, đạt 2.378 tấn, trị giá 7,03 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân cà phê đã qua chế biến sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2019 đạt 2.958 USD/tấn, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2018.

Các thị trường xuất khẩu cà phê đã qua chế biến lớn tiếp theo trong 9 tháng đầu năm gồm: Ba Lan, Ấn Độ, Lào... Xuất khẩu cà phê chế biến sang thị trường Ấn Độ cũng đã tăng trưởng tốt, lượng đạt 1.626 tấn, trị giá 9 triệu USD, tăng 38,9% về lượng và tăng 28,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018.

Theo báo cáo tháng 10/2019 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), tổng xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 9/2019 giảm 3,1% so với tháng 9/2018, đạt 9,29 triệu bao. Như vậy, niên vụ 2018/19 đã kết thúc với lượng xuất khẩu tăng 8,1% so với niên vụ 2017/18, đạt 129,43 triệu bao. Trong khi đó, tiêu thụ cà phê toàn cầu niên vụ 2018/19 đã tăng lên 165,35 triệu bao, và dự báo niên vụ 2019/20 sẽ tiếp tục tăng, đạt 168 triệu bao.

D. Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.