BV tuyến trên quảng cáo ít thôi, những bệnh đơn giản để cho tuyến dưới làm!

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ngày 15/11 trong Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018.


Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Nhằm thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện, Bộ Y tế đã xây dựng Đề án bệnh viện vệ tinh với mục tiêu nâng cao năng lực về khám bệnh, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh, thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh, không phải lên tuyến trên. Đồng thời, đề án sẽ nâng cao năng lực khám bệnh, chữa bệnh của nhân viên y tế tại các bệnh viện vệ tinh thông qua việc tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và tư vấn khám, chữa bệnh từ xa bằng công nghệ thông tin ....

Sau 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018 đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh. Đến nay, có 10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc.

Chia sẻ tại hội thảo, bộ trưởng Tiến cho biết đề án Bệnh viện Vệ tinh thực sự đã khoác chiếc áo mới cho các bệnh viện. Bệnh viện tuyến trên giảm quá tải các bệnh viện tuyến dưới được thực hiện các kỹ thuật khó để giúp bệnh nhân không phải đi lại lên tuyến trên.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến để các bệnh viện phát triển đồng đều phục vụ chăm sóc sức khỏe của nhân dân, vốn quý nhất của con người các bệnh viện tuyến trung ương nên giảm “quảng cáo” thu hút bệnh nhân mà tập trung vào các kỹ thuật chuyên sâu, giảm số bệnh nhân đến khám 30 – 40 bệnh nhân/bàn/khám/ngày thay vì cả trăm bệnh nhân như hiện nay. Những bệnh đơn giản nên để bệnh nhân khám ở tuyến tỉnh, huyện.

Nhiều địa phương có hình thức triển khai mô hình bệnh viện vệ tinh phù hợp với đặc thù của tỉnh mình. Không chỉ dừng lại phát triển ở các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà bệnh viện vệ tinh còn được thực hiện ở nhiều bệnh viện tuyến huyện như Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu, Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương, Lào Cai; bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường… Bệnh viện vệ tinh không chỉ là những bệnh viện công lập mà còn ở các bệnh viện ngoài công lập. Tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện Phòng khám bệnh viện vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị.

GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E nhận định: Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E là Bệnh viện hạt nhân của 14 Bệnh viện vệ tinh như Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương; các BVĐKKV như Tĩnh Gia, Ngọc Lặc (Thanh Hóa) và hai bệnh viện tuyến huyện: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh)... Với 3 chuyên ngành: Tim mạch, chấn thương, hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện E đã chuyển giao với các gói kỹ thuật tới hàng trăm lượt bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại các bệnh viện vệ tinh: Cấp cứu tim mạch ban đầu, phẫu thuật (PT) thay đoạn động mạch chủ bụng, PT tim hở, PT và chăm sóc bệnh nhân u phổi, PT thay khớp háng, PT lấy máu tụ ngoài màng cứng, PT trượt đốt sống thắt lưng, điều trị tiêu sợi huyết trong nhồi máu não, lọc máu liên tục... Hàng trăm cán bộ thuộc các bệnh viện tuyến dưới được tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao…

GS Thành khẳng định: “Các BVVT luôn có sự liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ có hiệu quả của BV E về đào tạo và chuyển giao kỹ thuật bằng những nội dung cụ thể. BV E tăng cường chuyển giao các gói kỹ thuật theo Đề án cho các bệnh viện; hướng dẫn sử dụng thiết bị y tế trong chương trình Dự án và các máy móc thiết bị khác. Phát triển thêm nhiều nội dung mới trong truyền hình trực tuyến giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho y bác sĩ tuyến dưới. BV E đưa cán bộ về trực tiếp tuyến dưới tham gia giảng dạy và tăng cường cho các bệnh viện.

Tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Những kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đề án bệnh viện vệ tinh góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh, củng cố lòng tin của người dân với bệnh viện vệ tinh, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại bệnh viện vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân, tăng tỷ lệ chuyển tuyến phù hợp từ bệnh viện hạt nhân về bệnh viện vệ tinh, giảm quá tải tại bệnh viện hạt nhân ở tuyến Trung ương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân do Đảng và Nhà nước giao cho ngành y tế.


Khánh Ngọc

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !