BV Bình Dân đang chờ phê duyệt để thực hiện ca phẫu thuật xác định lại giới tính

Liên quan đến bệnh nhân muốn chuyển giới từ nữ thành nam, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đã làm hồ sơ trình Hội đồng chuyên môn và các cơ quan cấp trên.
BV Bình Dân đang chờ phê duyệt để thực hiện ca phẫu thuật xác định lại giới tính - ảnh 1

Nếu được phép thực hiện, đây sẽ là ca phẫu thuật xác định lại giới tính đầu tiên ở người trưởng thành

Xác định lại giới tính hay chuyển giới?

BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ có nguyện vọng phẫu thuật chuyển giới thành nam.

Bệnh nhân là N.A.V (sinh năm 1992, ngụ Nha Trang) có bộ phận sinh dục khó xác định (nửa nam nửa nữ) và cho rằng mình là con trai nhưng có thân hình một phụ nữ.

Qua xét nghiệm, kết quả cho thấy bộ nhiễm sắc thể của bệnh nhân là 46xx (giới tính nữ). Kết quả chụp CT scanner cho thấy bệnh nhân tồn tại cả tinh hoàn phải và tiền liệt tuyến lẫn tử cung (lưỡng giới).

Theo đánh giá, trường hợp này tạo hình thành nam rất thuận lợi vì bệnh nhân đã có sẵn hai bìu, chỉ cần đặt tinh hoàn nhân tạo vào.

BS Dũng cho biết, đây là ca xác định lại giới tính dựa trên việc phẫu thuật lại khiếm khuyết về bộ phận sinh dục.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, hồ sơ của bệnh nhân đã được trình lên hội đồng chuyên môn, đồng thời trình lên các cơ quan cấp trên như Sở Y tế TP.HCM giải quyết. Một lãnh đạo của Bệnh viện Bình Dân xác nhận có trường hợp này và cho biết, để thực hiện được ca phẫu thuật này phải mất thêm một thời gian khá dài nữa.

Nhận định về trường hợp bệnh nhân V, GS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, trong những trường hợp lưỡng giới như vậy, việc tái tạo lại cơ quan sinh dục được gọi là xác định lại giới tính hơn là chuyển giới. Có thể coi đây là ca phẫu thuật xác định lại giới tính đầu tiên của người trưởng thành ở Việt Nam.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng đã thực hiện khá nhiều ca xác định lại giới tính của trẻ em. Việc xác định lại giới tính được áp dụng cho người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác.

Bệnh viện Bình Dân không được phép phẫu thuật

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam chưa được phép phẫu thuật chuyển giới. Dù Bộ luật dân sự sửa đổi về quyền chuyển đổi giới tính đã chính thức có hiệu lực nhưng vẫn chưa được phép phẫu thuật chuyển giới tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, hiện có bốn cơ sở được phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính là Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản T.Ư. Bệnh viện Bình Dân TP.HCM chưa từng được cấp phép triển khai kỹ thuật này.

Đối với ca phẫu thuật xác định lại giới tính này, Bệnh viện Bình Dân đang làm hồ sơ bệnh án trình hội đồng chuyên môn và Sở y tế để được phép thực hiện cho bệnh nhân V.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !