Buộc tiêu hủy 2 triệu con lợn bị dịch tả châu Phi, thiệt hại 3.600 tỷ đồng

Dịch tả lợn Châu Phi đang xảy ra tại 53 tỉnh, thành phố. Tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là hơn 2,2 triệu con với trọng lượng khoảng 130 nghìn tấn. Đó là số liệu cập nhật mới nhất của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) tính đến ngày 4/6

Thiệt hại do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi gây ra ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng, bao gồm chi phí hỗ trợ lợn tiêu hủy, chi phí mua hóa chất sát trùng, chi phí hỗ trợ tiêu hủy...

Tuy nhiên, đến nay đã có 112 xã thuộc 61 huyện của 24 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. 

53/63 tỉnh thành đã có dịch tả lợn Châu Phi

Bà Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nam Định cho biết: Tính đến nay, số tiền hỗ trợ của tỉnh vào khoảng 450 tỷ đồng trong khi quỹ dự phòng của tỉnh là 100 tỷ đồng. Tỉnh Nam Định đã tiêu hủy hơn 178.000 con, chiếm khoảng 30% tổng số đàn.

Về phương án hỗ trợ thiệt hại cho bà con chăn nuôi lợn, hiện nay các địa phương đang thực hiện hai chính sách khác nhau.

Cụ thể là Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Theo mức này, lợn được hỗ trợ 38.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đang áp dụng hỗ trợ theo Nghị quyết 16/NQ-CP Chính phủ, cụ thể lợn thịt, lợn con, lợn nái, lợn đực được hỗ trợ 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có dịch bệnh xảy ra.

Tại hội nghị quán triệt các biện pháp kỹ thuật và bàn về chính sách hỗ trợ phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi diễn ra ngày 4/6, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đưa ra hai phương án hỗ trợ. Phương án thứ nhất thực hiện theo Nghị quyết 16 (hỗ trợ theo kg với 80% giá thị trường). Với các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh được hỗ trợ tối thiểu bằng 30% giá thị trường.

Phương án thứ hai là hỗ trợ theo nhóm lợn, phân ra 5 nhóm lợn. Cụ thể, lợn đang theo mẹ, mức hỗ trợ: 250.000 đồng/con; lợn con cai sữa dưới 2 tháng tuổi: mức hỗ trợ 500.000 đồng/con; lợn thịt từ 2 đến 4 tháng tuổi (từ 30-80kg): hỗ trợ 1.500.000 đồng/con; lợn thịt từ 4 tháng tuổi trở lên: 2.500.000 đồng/con; lợn nái đang khai thác: 3.500.000-4.000.000 đồng.

Theo lãnh đạo Cục Chăn nuôi với cách tính bằng cân “là công bằng, chính xác nhất”.  Các đại biểu cũng đồng quan điểm thực hiện phương án hỗ trợ theo Nghị quyết 16/NQ-CP của Chính phủ, đó là hỗ trợ tính bằng cân với tối thiểu 80% giá thị trường, các địa phương căn cứ vào giá thực tế tại địa phương ở thời điểm lợn tiêu hủy để thống kê hỗ trợ. Đây cũng là phương án Bộ NN&PTNT chốt đề xuất Chính phủ xem xét để thống nhất thực hiện chính sách hỗ trợ trong thời gian tới.

Mức hỗ trợ cho lực lượng tham gia tiêu hủy lợn bị bệnh cũng được đề xuất nâng lên từ 300.000-500.000 đồng/ngày.

53 tỉnh có dịch tả lợn Châu Phi bao gồm: Hà Nội, Hà Nam, Điện Biên, Ninh Bình, Nam Định, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TT Huế, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đắk Nông, Đồng Nai, Bình Phước, Hậu Giang, Hà Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, An Giang, Đồng Tháp, Tuyên Quang, Gia Lai, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Cà Mau, Bạc Liêu, Tiền Giang, Bình Định, Kon Tum, Trà Vinh. 

D. Thùy
Từ khóa: dịch tả lợn Châu Phi 53 tỉnh có dịch tả lợn Châu Phi thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi cục Chăn nuôi Bộ Nông nghiệp

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.