Bóc tách khối u khổng lồ cho nhạc sĩ 'Thời hoa đỏ'

Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E đã phẫu thuật bóc tách thành công khối u tuyến tiền liệt “cực đại” cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo.

 

Bệnh nhân là nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng – tác giả của bài hát “Thời hoa đỏ” và nhiều ca khúc nổi tiếng khác.

Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu Bệnh viện E sau khi bị tai nạn sinh hoạt đập đầu xuống nền gạch cứng gây nứt hộp sọ não…

Theo người nhà của ông, do căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt của ông phát tác, trung bình đi tiểu 30 lần/đêm khiến ông mất ăn, mất ngủ 1 tuần nay, cộng thêm căn bệnh rối loạn tiền đình, suy thận mãn, sỏi bàng quang… càng làm sức khỏe ông giảm sút trầm trọng, dẫn đến tai nạn sinh hoạt trên.

Khi vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh và khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học đã tiến hành hội chẩn để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp cho người bệnh.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh sẽ theo dõi căn nguyên dẫn tới tai nạn sinh hoạt của người bệnh gây nứt hộp sọ não cũng như những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Còn các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học qua thăm khám cũng phát hiện khối u tuyến tiền liệt của người bệnh tuy lành tính nhưng phát triển “cực đại” lớn gấp 6-7 lần khối lượng bình thường, kèm theo sỏi bàng quang nên đã chỉ định phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo bóc tách khối u và tán sỏi cho người bệnh.

BSCKI Mai Văn Lực – Khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E cho biết: Khối u tuyến tiền liệt của người bệnh tăng sinh lớn đến 130 gram, gấp 6 - 7 lần khối lượng tuyến tiền liệt bình thường dẫn đến biến chứng sỏi và túi thừa trong bàng quang.

Đây là hệ quả của việc ứ trệ nước tiểu và gắng sức rặn tiểu lâu ngày. Tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ làm hẹp và tắc lòng niệu đạo, dẫn đến rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần…

Nếu tình trạng này kéo dài mà không chữa trị có thể dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, thận ứ nước, suy thận, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

{keywords}
Bệnh nhân được người nhà chăm sóc tại BV E. 

Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E nhận định, đây là một ca bệnh phức tạp, người bệnh cao tuổi. Nếu sử dụng phương pháp mổ mở truyền thống để cắt khối u thì thời gian phẫu thuật dài, người bệnh không đủ sức khỏe để chịu đựng và khả năng phục hồi của người bệnh sẽ kéo dài và độ xâm lấn cao.

“Vì vậy, trong trường hợp này, phương pháp phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo bóc tách khối u tuyến tiền liệt là lựa chọn tối ưu nhất cho người bệnh, giảm độ xâm lấn đến mức tối đa và rút ngắn thời gian phẫu thuật và hồi phục cho bệnh nhân. Đây là một trong những kỹ thuật tiên tiến hiện nay trong điều trị bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt”, TS.BS Nguyễn Đình Liên, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật chia sẻ.

Sau 45 phút phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách được trọn vẹn khối u khổng lồ ở tuyến tiền liệt đồng thời tán sỏi trong bàng quang cho người bệnh.

Tính ưu việt của phương pháp này, trong quá trình phẫu thuật, người bệnh hầu như không chảy máu do các bác sĩ không cắt vào nhu mô tuyến mà chỉ cắt vào lớp xơ giữa khối u và vỏ khối u.

Thời gian hậu phẫu ngắn, người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ chỉ khoảng 3 ngày, rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng sau mổ, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Do đó kỹ thuật này đặc biệt hiệu quả với những người bệnh có u tuyến tiền liệt kích thước lớn, nguy cơ chảy máu cao và người bệnh lớn tuổi.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có trên 50% nam giới ở độ tuổi từ 60-70 tuổi bị u xơ tiền liệt tuyến, tỷ lệ này lên đến 88% ở những người 80 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh thường gia tăng theo độ tuổi.

U tiền liệt tuyến có thể phát triển âm thầm trong một thời gian dài mà bệnh nhân không hay biết. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, khi có hiện tượng tiểu khó, tiểu không hết, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, tiểu phải gắng sức, đi tiểu nhiều lần…, người bệnh nên đi khám sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Khánh Chi 

 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !