Bộ Y tế khẳng định chứng cứ mới làm sáng tỏ cái chết của 8 nạn nhân vụ chạy thận

Chiều 1/8, trao đổi với PV về diễn biến mới nhất của vụ chạy thận ở BVĐK tỉnh Hòa Bình khiến 8 người chết, TS. Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết: Các chuyên gia của Bộ Y tế đã khẳng định những chứng cứ mới để tranh luận công khai, nhằm làm sáng tỏ cái chết của 8 nạn nhân.

Các chuyên gia trao đổi, tìm ra những chứng cứ mới cho vụ án

Sau phiên tòa phúc thẩm vào giữa tháng 6/2019, Bộ Y tế đã có cuộc họp với các chuyên gia về trang thiết bị y tế, về y tế, các luật sư, đại diện Tổng hội Y học Việt Nam, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam v.v… để đánh giá lại toàn bộ vụ việc và xem xét yêu cầu giám đốc thẩm đối với bản án hình sự nói trên.

Tại cuộc họp, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến. Theo luật sư Hoàng Ngọc Biên, quyết định của tòa án không phù hợp với các tình tiết của vụ án. Có sự nhầm lẫn giữa 2 Luật cũ và mới khi vận dụng.

Đặc biệt, TS. Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế - cho rằng,  nguyên nhân cái chết của 8 nạn nhân trong vụ thảm họa y khoa này vẫn là một dấu hỏi lớn cần được làm rõ. Bởi hệ thống RO1 bị hỏng 3 van vẫn chưa được điều tra, thực nghiệm, mà đã bị phá rỡ.

Một số chuyên gia cũng nêu quan điểm: Nếu là ngộ độc, thì toàn bộ các bệnh nhân cùng bị ngộ độc chứ không thể chỉ có 8 người bị chết. Đặc biệt, 1 nạn nhân chết nhưng khi khám nghiệm có tỉ lệ HF là 0,02, trong khi ngưỡng 0,05 vẫn an toàn, chứng tỏ tử vong do nguyên nhân khác.

TS. Nguyễn Huy Quang- Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) và TS. Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế

Vấn đề được Bộ Y tế đặt ra là có bao nhiêu chất trong máu các nạn nhân, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có câu trả lời. 

TS. Hải bày tỏ: "Đáng tiếc là Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bìnhđã cho tiêu hủy toàn bộ hệ thống RO1 và RO2 là vật chứng quan trọng nhất của vụ án khi chưa thực nghiệm hiện trường đầy đủ, khách quan, khoa học." 

Với những khúc mắc pháp lý này, các chuyên gia đề nghị cần giám định lại nguyên nhân tử vong ở cả tầm quốc gia lẫn quốc tế.

TS. Quang cho biết, có thể Bộ Y tế sẽ tổ chức hội thảo về các vấn đề khoa học y tế liên quan đến vụ án, nhằm đảm bảo tính công minh của pháp luật. Những thông tin mới nhất về vụ án cũng sẽ được Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng tôi làm tất cả vì quyền lợi của 450.000 nhân viên y tế trong toàn ngành, chứ không vì một cá nhân nào!” – TS. Quang cho biết.

Theo VietTimes

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !