Bộ trưởng Công Thương: Đảm bảo được nguồn cung xăng E5 từ 1/1/2018

Đến tháng 1/2018, cả nước có 3 nhà máy và hết quý I/2018 sẽ tăng lên 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 01/01/2018 chỉ cho phép các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 trên thị trường, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường.

Như vậy, kể từ đầu năm sau, xăng khoáng RON 92 sẽ chính thức bị “khai tử” để thay thế bằng xăng sinh học E5.

Đến tháng 1/2018, cả nước có 3 nhà máy sản xuất Ethanol,hết quý I/2018 sẽ tăng lên 4 nhà máy.

Tuy nhiên, khi thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5, mỗi năm cả nước cần hơn 275 nghìn m3 ethanol (E100), nguồn cung ethanol để pha chế xăng E5 liệu có đáp ứng đủ?

Theo Báo cáo của Bộ Công thương, hiện nay, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 trên chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 200.000 m3/năm (tương đương 200 triệu lít/năm). Lượng ethanol này đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 (tương đương 3 triệu tấn) xăng sinh học E5/năm.

Ngoài ra có 2 nhà máy đang chuẩn bị sản xuất là Ethanol Bình Phước (dự kiến 15/1/2018 vận hành sản xuất) và Ethanol Dung Quất (dự kiến tháng 3/2018 vận hành sản xuất).

Nếu cả hai nhà máy Ethanol Dung Quất và Bình Phước trở lại hoạt động thì lượng nhiên liệu sinh học cung cấp ra thị trường sẽ đạt mức 200.000 m3 ethanol/năm (nếu hoạt động hết công suất). Cùng với nhà máy Ethanol Tùng Lâm thì nguồn cung E100 cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sẽ đảm bảo.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định đến tháng 1/2018, cả nước có 3 nhà máy và hết quý I/2018 sẽ tăng lên 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường.

“Hiện, thị trường nguồn cung rất mở, các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp, xem xét mức thuế rất kỹ, tránh hiện tượng độc quyền, thao túng thị trường”, ông Cường cho biết.

Bộ Công Thương khẳng định đáp ứng đủ nguồn cung xăng E5 ra thị trường

Chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học Việt Nam Lưu Quang Thái cho biết, nếu lấy mốc thời điểm từ ngày 1/1/2018, cả nước sẽ có bốn nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học hoạt động, gồm Đồng Nai, Dung Quất, Quảng Nam và Bình Phước, tổng công suất đạt khoảng 384 nghìn m3/năm.

Trong quý I-2018, với giả thiết hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm (ở Đồng Nai và Quảng Nam) chạy 90% công suất và hai nhà máy Dung Quất và Bình Phước chạy 60% công suất, tổng sản lượng đạt khoảng 27.720 m3/tháng, đủ đáp ứng nhu cầu pha xăng E5.

Tới quý II-2018, khi hai nhà máy Dung Quất và Bình Phước tăng công suất lên ít nhất 80% thì nguồn cung để pha xăng E5 sẽ nhiều hơn.

Trên thị trường đang có 5 đầu mối kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp lớn đang khai thác các trạm trộn xăng E5, bao gồm Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL, thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), Công ty TNHH MTV–Tổng công ty Xăng dầu quân đội (MIPE Corp), Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro).

Theo Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng, để thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 bằng xăng E5, Petrolimex đã tích cực triển khai nhiều biện pháp.

Trong đó, đầu tư các trạm phối trộn trong đường ống (in-line) và thực hiện pha chế mẻ lớn (in-tank), sau đó vận chuyển bằng đường thủy hoặc đường ống nhằm đáp ứng nhu cầu. Petrolimex cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên kiểm tra, rà soát về kho chứa, bồn bể và công nghệ để đáp ứng kinh doanh xăng E5. Mặt khác, Petrolimex chủ động làm việc với các nhà máy cung cấp ethanol, đồng thời tìm hiểu nguồn cung trên thị trường quốc tế nhằm bảo đảm khi nhu cầu xăng E5 tăng cao, Tập đoàn hoàn toàn có đủ ethanol để pha chế.

Hiện nay, Petrolimex đã triển khai bán xăng E5 tại 1.980 trong số 2.400 cửa hàng, đạt tỷ lệ gần 83% và sẽ đáp ứng đủ nguồn cung xăng E5 trong toàn hệ thống kể từ ngày 1/1/2018.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ đủ nguồn cung xăng E5 ra thị trường trong thời gian tới.

“Qua làm việc với các địa phương nơi tổ chức vùng sản xuất nguyên liệu, chúng tôi có thể khẳng định với năng lực các cơ sở đầu mối sản xuất cũng như phân phối xăng E5 tính cho tới thời điểm này sẽ đảm bảo được nhu cầu về nguồn cung mặt hàng này từ 1/1/2018”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Ngoài ra để đảm bảo tốt hơn về nguồn cung, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết Bộ đã giao nhiệm vụ với các đầu mối phân phối để tính toán việc nhập khẩu từ bên ngoài. Nếu lượng xăng tiêu thụ đột biến thì phải tính tới phương án nhập khẩu để đảm bảo nhu cầu.

Diệu Thùy

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !