Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Sáp nhập trường kém, không căn cứ đó là trường công hay tư

Chiều 6/6, làm việc tại ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến chất lượng đào tạo đại học cũng như khoảng cách giữa trường ĐH công lập và tư thục.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Sáp nhập trường kém, không căn cứ đó là trường công hay tư - ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi với sinh viên Hutech

ĐH Công nghệ TP.HCM là một trong những trường ĐH tư thục tự chủ tài chính đầu tiên của TP.HCM đi theo hướng ĐH ứng dụng. Trong buổi làm việc với nhà trường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực trạng hàng nghìn cử nhân thất nghiệp đang là vấn đề rất lớn của ngành giáo dục.

Toàn quốc hiện có gần 500 trường ĐH, CĐ nhưng phải thừa nhận, chương trình đào tạo hiện nay rất có vấn đề khi có quá nhiều sinh viên tốt nghiệp không xin được việc làm. Trong tình hình đó, một trường tư thục như ĐH Hutech dám cam kết hoàn lại học phí cho sinh viên nếu như không có được việc làm sau khi tốt nghiệp là điều mà chưa trường ĐH công lập nào làm được.

Mục tiêu của giáo dục ĐH là giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, theo đó, các trường ĐH sẽ có vai trò bình đẳng như nhau, Nhà nước sẽ giao nguồn lực theo nhiệm vụ để đào tạo được nhân lực chất lượng cao chứ không chỉ nhìn vào tên trường. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, hiện nay, các trường ĐH tư vẫn chưa có được tâm thế bình đẳng với trường công. Sắp tới, trường nào tốt sẽ được đầu tư, trường kém sẽ sáp nhập chứ không căn cứ vào công – tư hay tên gọi của trường.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, điều các trường ĐH, trong đó có ĐH Hutech cần quan tâm đó là đào tạo chuyên ngành gì cần thiết cho hội nhập mà hiện nay các trường chưa có hoặc có nhưng chưa nhiều, gắn đào tạo với thực tế, có lộ trình giảm dần và cắt những ngành đào tạo không cần thiết. 

Các trường cần rà soát lại những ngành nghề, bậc học đang đào tạo, điều chỉnh lại cho phù hợp với xu thế hội nhập, đầu tư thỏa đáng cho những ngành đã được lựa chọn để có được những sản phẩm chất lượng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác nghiên cứu khoa học phải gắn với đào tạo, gắn với khởi nghiệp, có như vậy mới thu hút được nguồn đầu tư. Bộ trưởng đánh giá cao tỷ lệ 500/800 cán bộ, giảng viên của trường có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tuy nhiên, đối với một trường đại học theo hướng thực hành không cần quá nhiều tiến sĩ mà quan trong chất lượng bởi Bộ trưởng nhận định: “Chạy theo tiến sĩ sẽ thành tiến sĩ ảo”.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, mục tiêu của giáo dục ĐH là không còn khoảng cách giữa trường công và trường tư, hướng đến đào tạo có chất lượng và nhân văn.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !