Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về Thông tư 30?

Bộ trưởng quan niệm: "Chỉ những gì đã chắc chắn thì mới nên làm trước, những gì chưa “chín” có thể chờ đợi để rút kinh nghiệm. Giáo dục phải bền vững chứ không nóng vội”.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về Thông tư 30? - ảnh 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm các phòng học tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm

Trong buổi làm việc với Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.HCM) sáng 6/6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ghi nhận những ý kiến phản ánh của giáo viên về việc thực hiện Thông tư 30.

Cô Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, năm nay là năm thứ 2 nhà trường thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GDĐT nhưng vẫn còn không ít hạn chế.

Theo cô Thúy, với 1.800 học sinh, trung bình mỗi lớp có 45 em nên việc giáo viên ghi nhận xét vào vở cho từng em, sát sao từng quyển vở là rất khó. Mặc dù cũng đã có biện pháp tháo gỡ bằng cách trong mỗi tiết học giáo viên được cân nhắc nhận xét một tỉ lệ học sinh nhất định nhưng việc nhận xét ít học sinh lại làm thầy cô không yên tâm.

Ngoài những nhận xét bằng lời trong tiết học, các giáo viên luôn cố gắng nhận xét nhiều, nhận xét hết học sinh bởi đây còn là cách tương tác giữa giáo viên và phụ huynh học sinh. Chính điều đó tạo thành áp lực không nhỏ cho giáo viên, vì thế nhà trường rất mong Bộ, Sở có chỉ đạo để thầy cô thực hiện Thông tư 30 được thuận tiện hơn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về Thông tư 30? - ảnh 2

Bộ trưởng thăm vườn rau sạch trên sân thượng của nhà trường

Bộ trường Phùng Xuân Nhạ khẳng định, trong đổi mới toàn diện giáo dục, Thông tư 30 là một trong những bước đi của việc đổi mới nhằm chuyển từ phương pháp dạy truyền thụ kiến thức sang phát huy khả năng của học sinh. 

Mục tiêu, ý nghĩa của Thông tư 30 rất tốt, nhằm đánh giá mọi mặt của học sinh, giúp học sinh tự hoàn thiện mình chứ không lấy điểm thi làm áp lực so sánh. Nhưng khi áp dụng vào thực tế không tránh được vướng mắc. Bộ đang chỉ đạo rà soát, đánh giá việc thực hiện này một cách nghiêm túc.

Đối với những địa phương, thành phố có sĩ số lớp quá đông phải làm thế nào để tránh duy ý chí. Chủ trương, phương thức tốt nhưng nếu áp dụng không khéo thì sẽ thành dở.

Bộ trưởng gợi ý, với những trường, lớp có quá đông học sinh thì nên thực hiện theo hướng thí điểm, mỗi trường lựa chọn một vài lớp, tập trung làm thí điểm trong 1, 2 năm hay 5 năm, rồi nhân rộng theo lộ trình chứ không phải dàn hàng ngang ngay một lúc. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Cố gắng nhanh nhưng không phải vì nhanh mà hỏng”.

Thực hiện Thông tư 30 không có nghĩa là giáo viên từ bỏ hoàn toàn việc đánh giá bằng điểm số, mà các giáo viên cần ứng dụng công nghệ thông tin để lượng hóa những đánh giá này (đánh giá theo các mức A, B, C, D). Cùng với đó, để Thông tư 30 thực sự có hiệu quả, cần có sự tham gia đồng thuận của phụ huynh.

“Có khung, có lộ trình và không thể thiếu được sự đầu tư. Với những lớp học có sĩ số học sinh lớn cần phải tăng cường thêm giáo viên. Và khi yêu cầu giáo viên đánh giá học sinh kỹ hơn, toàn diện hơn thì lương thưởng cũng phải thay đổi. Không tăng thu nhập khi công việc phát sinh là không công bằng đối với giáo viên” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về mô hình "trường học mới", Bộ trưởng quan niệm: "Chỉ những gì đã chắc chắn thì mới nên làm trước, những gì chưa “chín” có thể chờ đợi để rút kinh nghiệm. Giáo dục phải bền vững chứ không nóng vội”.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !