Bố Trạch, Quảng Bình: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, chính quyền huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã chú trọng, đổi mới trong việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Trong năm 2017, UBND huyện Bố Trạch đã phát huy hiệu quả của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đổi mới. Việc đào tạo nghề ở Bố Trạch luôn gắn với nhu cầu của người học nghề, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Theo đó, UBND huyện đã ban hành chương trình phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn của huyện giai đoạn 2011-2015, xây dựng Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020,

Đối với các lớp đào tạo nghề nông nghiệp huyện chú trọng đa dạng hoá các lĩnh vực đào tạo như trồng, chăm sóc khai thác nhựa thông; cạo mủ cao su; trồng rau an toàn; nuôi và phòng trị bệnh cho gia súc, gia cầm... Đào tạo theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sinh học, phù hợp với đề án chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020.

Việc tổ chức dạy lưu động tại các xã, dạy bằng phương pháp cầm tay chỉ việc, ưu tiên nhiều cho các buổi thực hành đã phát huy hiệu quả cao. Phần lớn lao động được học tập tham quan các mô hình, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ đã vận dụng vào sản xuất nên hiệu quả kinh tế tăng. Sau khi hoàn thành khóa học người lao động có cơ hội tìm được việc làm và làm tốt nghề được đào tạo.

Lớp đào tạo nghề thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu lác mây cho chị em phụ nữ ở Quảng Bình.

Bởi vậy, sau khi hoàn thành đào tạo nghề, các lao động đã mạnh dạn áp dụng kiến thức vào sản xuất, kinh doanh thành công. Xuất hiện ngày càng nhiều, điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, thanh niên lập thân lập nghiệp trên chính quê hương mình.

Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được tiến hành song song trong việc đổi mới về ngành nghề với đổi mới về công tác giảng dạy. Đội ngũ giáo viên tham gia dạy nghề luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm còn hợp đồng với nhiều giáo viên theo thời vụ. Những giáo viên thính giảng đều có kinh nghiệm giảng dạy, có chứng chỉ sư phạm nghề và có chuyên môn sâu.

Năm 2017, Huyện Bố Trạch đã phối hợp với các ban ngành, các địa phương tiến hành mở 12 lớp học nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn. Trong đó, đã tổ chức được 09 lớp dạy nghề nông nghiệp và 03 lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho hơn 400 học viên, đạt 100% kế hoạch.

Sau các khoá học, học viên được nâng cao kiến thức về sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn… Đặc biệt, nhiều học viên được bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ để phục các trung tâm du lịch, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn. Các lao động ở lĩnh vực dịch vụ, du lịch nhanh chóng tìm được việc làm ổn định trong các điểm, khu du lịch trên địa bàn.

Nhiều lao động sau khi được đào tạo về mở xưởng chế biến hải sản, tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn Bố Trạch.

Việc đa dạng hoá hình thức học tập, bố trí thời gian đào tạo linh hoạt, kịp thời đã nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo ở Bố Trạch. Hiện nay Bố Trạch đang tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo ngành nghề mới nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có của địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Cùng với việc phổ biến nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp cho các lao động, huyện chú trọng lồng ghép với giáo dục pháp luật các vấn đề về giới, về môi trường, văn hóa-xã hội, an ninh trật tự…

Trong thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu nâng cao số lượng và chất lượng đào tạo nghề nông thôn, huyện sẽ tiến hành tiếp tục khảo sát, thống kê kết quả học nghề của lao động nông thôn, xác định danh mục các nghề đào tạo phù hợp với điều kiện của từng địa phương, triển khai và nhân rộng các mô hình dạy nghề có hiệu quả; phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở trong việc duy trì số lượng học viên cũng như giải quyết việc làm sau khi học nghề.

Lao động nông thôn đang chiếm số lượng lớn, nên việc nâng cao chất lượng ngành nghề cho lao động nông thôn là việc làm cần thiết. Với quyết tâm đổi mới trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả cao. Góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Thanh Hà

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !