Bộ Tài chính: Kêu gọi xây dựng tỷ suất lợi nhuận BOT, không Bộ nào phản hồi

Trả lời về kết luận kiểm toán dự án BOT, Bộ Tài chính cho rằng yêu cầu Bộ này xây dựng khung tỷ suất lợi nhuận là không khả thi. Đề nghị các Bộ ngành liên quan cùng Bộ Tài chính xây dựng, tuy nhiên chưa có Bộ ngành nào gửi thông tin.

Thông tin từ phía Bộ Tài chính trả lời Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về kết quả kiểm toán các dự án BOT giao thông mới đây.

Chưa có khung giá tỷ suất lợi nhuận cho nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Bộ Tài chính bổ sung quy định cụ thể xác định lợi nhuận trong trường hộp này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ này quy định khung giá tỷ suất lợi nhuận nhà đầu tư phù hợp với từng khu vực, đặc điểm dự án là không khả thi. Bởi lĩnh vực đầu tư PPP khá rộng với nhiều hình thức hợp đồng, mỗi lĩnh vực lại có đặc thù khác nhau.

Trạm BOT giao thông. Ảnh: Sỹ Đồng.

Dẫn giải thông tư số 55/2016 Bộ Tài chính cho rằng nhiệm vụ của mình là quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư quy định những nguyên tắc chung về xác định lợi nhuận của nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư để đảm bảo phù hợp với lĩnh vực, ngành có dự án PPP.

Nhưng trong trường hợp cần thiết, Bộ, ngành phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cụ thể khung lợi nhuận cho các dự án thuộc Bộ, ngành quản lý.

“Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được đề nghị của Bộ, ngành liên quan nào về việc xây dựng khung lợi nhuận cho các dự án thuộc Bộ, ngành quản lý", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Về vấn đề quy định nguồn vố chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, Bộ Tài chính cho rằng quy định về mức độ vốn chủ sở hữu tối thiểu, tiến độ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã được quy định đầy đủ trong các thông tư và Nghị định trước đó. Việc nhà đầu tư không thực hiện theo cam kết là thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Còn đối với câu chuyện thu phí, mức phí đường BOT, Bộ Tài chính dẫn nhiều quy định của pháp luật, từ Luật phí và lệ phí, Nghị định 149, Thông tư 35 của Bộ Giao thông Vận tải. Theo Bộ Tài chính, hiện Bộ Giao thông Vận tải mới là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định đối đa mức giá sử dịch vụ dụng đường bộ dự án BOT do Bộ quản lý, bao gồm cả trường hợp miễn giảm. UBND tỉnh, thành phố quy định giá này đối với đường BOT do địa phương quản lý.

Gần đây, các dự BOT giao thông trở nên nóng hơn bao giờ hết với hàng loạt phản đối của tài xế và người dân từ Nam ra Bắc về việc trạm thu phí đặt sai vị trí, giá thu phí cao và cả những nghi ngờ về tính minh bạch của các dự án này.

Hồi tháng 10/2017, Kiểm toán Nhà nước có công bố số liệu kiểm toán các dự án các dự án BOT giao thông trong đó, phát hiện các dự án BOT giao thông thu "thừa" hơn 22.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2017, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã thực hiện kiểm toán 22 dự án về quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư của Bộ Giao thông vận tải (dự án BOT giao thông).

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng tại 22 dự án BOT giao thông này, tương ứng giảm doanh thu 22.237,6 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN phát hiện có 6 trong số 52 trạm thực hiện thu phí trước 14 năm 6 tháng, trong khi chưa đủ điều kiện thu phí, thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Toàn quốc có 31 trong tổng số 87 trạm thu phí trên cùng tuyến không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm 70 km. 

Minh Tâm

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.