Bộ Tài chính: Kêu gọi xây dựng tỷ suất lợi nhuận BOT, không Bộ nào phản hồi

Trả lời về kết luận kiểm toán dự án BOT, Bộ Tài chính cho rằng yêu cầu Bộ này xây dựng khung tỷ suất lợi nhuận là không khả thi. Đề nghị các Bộ ngành liên quan cùng Bộ Tài chính xây dựng, tuy nhiên chưa có Bộ ngành nào gửi thông tin.

Thông tin từ phía Bộ Tài chính trả lời Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về kết quả kiểm toán các dự án BOT giao thông mới đây.

Chưa có khung giá tỷ suất lợi nhuận cho nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu Bộ Tài chính bổ sung quy định cụ thể xác định lợi nhuận trong trường hộp này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc Bộ này quy định khung giá tỷ suất lợi nhuận nhà đầu tư phù hợp với từng khu vực, đặc điểm dự án là không khả thi. Bởi lĩnh vực đầu tư PPP khá rộng với nhiều hình thức hợp đồng, mỗi lĩnh vực lại có đặc thù khác nhau.

Trạm BOT giao thông. Ảnh: Sỹ Đồng.

Dẫn giải thông tư số 55/2016 Bộ Tài chính cho rằng nhiệm vụ của mình là quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư quy định những nguyên tắc chung về xác định lợi nhuận của nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư để đảm bảo phù hợp với lĩnh vực, ngành có dự án PPP.

Nhưng trong trường hợp cần thiết, Bộ, ngành phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cụ thể khung lợi nhuận cho các dự án thuộc Bộ, ngành quản lý.

“Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được đề nghị của Bộ, ngành liên quan nào về việc xây dựng khung lợi nhuận cho các dự án thuộc Bộ, ngành quản lý", văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.

Về vấn đề quy định nguồn vố chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, Bộ Tài chính cho rằng quy định về mức độ vốn chủ sở hữu tối thiểu, tiến độ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã được quy định đầy đủ trong các thông tư và Nghị định trước đó. Việc nhà đầu tư không thực hiện theo cam kết là thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Còn đối với câu chuyện thu phí, mức phí đường BOT, Bộ Tài chính dẫn nhiều quy định của pháp luật, từ Luật phí và lệ phí, Nghị định 149, Thông tư 35 của Bộ Giao thông Vận tải. Theo Bộ Tài chính, hiện Bộ Giao thông Vận tải mới là cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định đối đa mức giá sử dịch vụ dụng đường bộ dự án BOT do Bộ quản lý, bao gồm cả trường hợp miễn giảm. UBND tỉnh, thành phố quy định giá này đối với đường BOT do địa phương quản lý.

Gần đây, các dự BOT giao thông trở nên nóng hơn bao giờ hết với hàng loạt phản đối của tài xế và người dân từ Nam ra Bắc về việc trạm thu phí đặt sai vị trí, giá thu phí cao và cả những nghi ngờ về tính minh bạch của các dự án này.

Hồi tháng 10/2017, Kiểm toán Nhà nước có công bố số liệu kiểm toán các dự án các dự án BOT giao thông trong đó, phát hiện các dự án BOT giao thông thu "thừa" hơn 22.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2017, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã thực hiện kiểm toán 22 dự án về quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư của Bộ Giao thông vận tải (dự án BOT giao thông).

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng tại 22 dự án BOT giao thông này, tương ứng giảm doanh thu 22.237,6 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN phát hiện có 6 trong số 52 trạm thực hiện thu phí trước 14 năm 6 tháng, trong khi chưa đủ điều kiện thu phí, thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Toàn quốc có 31 trong tổng số 87 trạm thu phí trên cùng tuyến không đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm 70 km. 

Minh Tâm

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.