Bỏ môn Sử sẽ làm mất đi cái gốc riêng biệt của lịch sử văn hóa ngàn năm

Nếu Bộ GD &ĐT mong muốn gộp môn học Lịch sử với môn Giáo dục Công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc thì cần phải lấy ý kiến các chuyên gia nghiên cứu về Lịch sử như Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam...

Nếu bỏ môn Sử là bỏ cội nguồn

Bộ GD&ĐT luôn luôn giải thích rằng không bao giờ bỏ môn Lịch sử mà hơn thế nữa rất coi trọng môn học này. Nhưng trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT lại dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc. Với cách xây dựng chương trình như hiện nay việc làm này tức là đưa môn Lịch sử vào các môn tích hợp, không còn môn Sử.

Bỏ môn Sử sẽ làm mất đi cái gốc riêng biệt của lịch sử văn hóa ngàn năm - ảnh 1

Rất nhiều người cho rằng không nên bỏ môn Sử.

PV Infonet đã tiến hành trao đổi với nhà giáo, luật sư và người dân để xem họ bày tỏ quan điểm của mình trước dự kiến dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc.

Anh Phạm Bảo Chung (33 tuổi, ở số nhà 27, ngõ 174, đường Phương Canh, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Theo quan điểm của tôi thì không nên bỏ môn Lịch sử, vì bỏ môn Lịch sử chẳng khác sinh con mà không có cha. Môn Lịch sử là môn đầu tiên con người biết đến lịch sử loài người và cuội nguồn của mình, vì vậy chúng ta không thể bỏ được môn này.

Chúng ta có thể gán ghép các môn nào đó vào với nhau cũng được, nhưng không thể gán ghép môn Sử vào các môn khác.…”.

Bỏ môn Sử sẽ làm mất đi cái gốc riêng biệt của lịch sử văn hóa ngàn năm - ảnh 2

Bà Phạm Thị Hải cho biết: “Không nên bỏ môn Lịch sử. Nếu bỏ môn Sử chẳng khác bỏ đi cội nguồn, Bộ GD&ĐT thiệt nhiều hơn được".

Còn bà Phạm Thị Hải – Nguyên giáo viên trường PTTH Bất Bạt, Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội cho biết: “Không nên bỏ môn Lịch sử, nếu làm vậy chẳng khác bỏ đi cội nguồn, Bộ GD&ĐT thiệt nhiều hơn được. Khi con người hướng tới tương lai thì phải nghĩ về quá khứ, vì vậy không thể bỏ môn Sử được.

Học sinh học môn Sử để thấy được dân tộc Việt Nam có hơn 4.000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Không chỉ có vậy, môn Sử còn dạy cho các hệ con người Việt Nam biết cha ông ta chống thiên tai và chống giặc ngoại xâm như thế nào. Nếu bỏ hay “tích hợp” sẽ làm mất đi cái gốc riêng biệt của lịch sử văn hóa ngàn năm”.

“Nhờ có lịch sử mà dân tộc Việt Nam chúng ta đã đánh tan giặc ngoài xâm, để bảo vệ đất nước như ngày hôm nay. Để các thế hệ sau nhớ về cội nguồn, chúng ta mới đặt các tên đường ở các thành phố, nhằm dạy con cháu luôn giữ gìn cội nguồn, hướng tới tương lai”, bà Phạm Thị Hải chia sẻ.

Không phải cứ khó là xóa bỏ hay gộp vào các môn khác

Tuy nhiên, bà Hải cũng thẳng thắn nói: “Để các em học sinh yêu thích môn Lịch sử, giáo viên phải đổi cách dạy môn Sử. Không nên đọc cho học sinh chép và chép… Cách dạy đó đang biến học sinh thành cái máy phô tô, nên rất nhiều em chán học môn Sử. Trước đây tôi thấy các thầy cô dạy môn này không hề khô khan như nhiều người kêu ca bây giờ.

Khi đó các thầy cô dạy, tôi hình dung ngay được lịch sử của dân tộc mình. Tôi nhớ như in những trận đánh lớn và những dấu mốc lớn của dân tộc. Khi đó tôi rất thích học môn Sử, vì giáo viên dạy biết phân tích và biết cách cuốn hút học sinh hứng thú theo môn học này”.

Bỏ môn Sử sẽ làm mất đi cái gốc riêng biệt của lịch sử văn hóa ngàn năm - ảnh 3

Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV Infonet.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: “Trước hết, Lịch sử là môn khoa học xã hội, một môn học độc lập rất quan trọng trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và cho đến hiện nay. Môn Lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, hiểu cội nguồn dân tộc, để tự hào, biết ơn ông cha ta và các thế hệ đi trước đã đấu tranh giành độc lập mang lại cuộc sống như ngày hôm nay” .

“Với tôi thì không nên tích hợp môn Lịch sử. Tại sao chúng ta không đặt ngược lại là tích hợp môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng vào môn Lịch sử vốn đã có truyền thống chiều dài xuyên suốt quá trình từ khi nhà nước CHXHCN Việt Nam ra đời đến nay. Giáo dục là quốc sách sách hàng đầu. Mục đích của giáo dục là hướng con người tới cái chân, thiện, mỹ. Mà muốn làm điều đó thì chúng ta phải hiểu quá khứ, tức là hiểu lịch sử thì mới hướng tới tương lai trên cơ sở kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp”, luật sư Anh Thơm phân tích.

Theo luật sư Anh Thơm, có thể những năm gần đây, môn học Lịch sử không được coi trọng và coi là môn học phụ. Không phải môn Lich sử nhàm chán, khó tiếp thu mà là phương pháp giảng dạy chủ yếu mang tính hình thức. Vấn đề ở đây, chúng ta nên đổi mới phương pháp giảng dạy môn học làm sao cho học sinh yêu thích và dễ tiếp thu. Không phải cứ khó là xóa bỏ hay gộp vào các môn khác. Điều đó không giải quyết được tận gốc vấn đề và gây những hệ quả còn nghiêm trọng hơn.

Nếu Bộ GD &ĐT mong muốn gộp môn học Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc thì cần phải lấy ý kiến các chuyên gia nghiên cứu về Lịch sử như Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, các giáo sư cũng như ý kiến của các thày cô giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các trường học.

Hải Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !