Bộ GD&ĐT: Tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị.

Theo Bộ GD&ĐT, sau 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” hiện nay 100% tỉnh, thành phố tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở; 98% số người từ 15 đến 60 tuổi biết chữ...

Một trong những kết quả nổi bật là việc xây dựng, phát triển xã hội học tập nhận được sự hưởng ứng của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhiều tầng lớp nhân dân.

Trên cơ sở này, Bộ GD&ĐT, Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành liên quan tiếp tục xây dựng, triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Một trong những nội dung quan trọng của đề án là hình thành mô hình công dân học tập có những năng lực cần thiết để xây dựng nền kinh tế tri thức, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của nền sản xuất kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

{keywords}
Ảnh minh họa

Có thể nói, xây dựng xã hội học tập là chủ trương giúp người dân thấy được sự cần thiết của việc không ngừng học tập, xem học tập là nhu cầu của cuộc sống.

Đó cũng chính là môi trường đào tạo nguồn nhân lực dồi dào, đa dạng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập kinh tế.

Song song đó, để đạt được các mục tiêu của Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030", Bộ GD&ĐT đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện các nội dung sau: Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đặc biệt là các Sở Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động các tỉnh phối hợp chặt chẽ trong việc lồng ghép triển khai đề án, chương trình có liên quan để tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong việc thực hiện.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị cần tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động hàng năm, đưa ra các đề xuất, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt chú ý những hạn chế của thời gian qua để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập trong thời gian tới.

Tại tổng kết cũng cần có những tham luận, chia sẻ những thuận lợi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc về các vấn đề như: Hoạt động tham mưu của Hội Khuyến học các huyện, thành, thị trong việc thực hiện kiểm tra, đánh giá xếp loại "Cộng đồng học tập" cấp xã; việc nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng góp phần xây dựng xã hội học tập; giải pháp về công tác phối hợp, tổ chức các hoạt động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện, nhà văn hóa...

Hay bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng xã hội học tập tại các địa phương còn một số hạn chế thế nào và đề xuất phương hướng có thể khắc phục...

Đặc biệt, các Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch nhằm phát huy hiệu quả của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng để tổ chức học tập, nâng cao trình độ cho nhân dân địa phương trong các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp....

Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương phải nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, quan tâm chỉ đạo ngành mình, đơn vị mình xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ quản lý, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, nhân viên của đơn vị mình.

Để xây dựng được xã hội học tập, cần có sự vào cuộc đồng bộ, sát sao, phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, địa phương, tổ chức kinh tế/xã hội và cả hệ thống chính trị.

Từng người dân và mỗi cá nhân trong hệ thống chính trị cũng cần nhận thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển xã hội học tập.

Đích đến cuối cùng của xã hội học tập ấy là tạo công bằng, xoá rào cản và mở rộng cơ hội để mọi người dân được tiếp cận giáo dục và học tập suốt đời.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !