Bộ GD&ĐT lại không cấm học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, Chỉ thị mới đây nhất của Bộ GD&ĐT chỉ mang tính khuyến khích chứ không phải cấm hoàn toàn học sinh viết, vẽ vào sách giáo khoa (SGK)

Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, tăng tỉ lệ SGK được sử dụng nhiều lần, mới đây Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị 3798 yêu cầu các giám đốc Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục ở địa phương quán triệt từng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc giữ gìn SGK để sử dụng và sử dụng lâu bền; hướng dẫn học sinh nghiên cứu SGK để thực hiện hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở; không viết, vẽ vào SGK.

Chỉ thị này gây tranh cãi trong dư luận vì nhiều người cho rằng yêu cầu này trái khoáy, khó thực hiện khi SGK đã thiết kế bài tập để học sinh làm bài hẳn vào trong sách; việc Bộ ra chỉ thị như thế không tính đến quyền sở hữu tài sản của phụ huynh, học sinh...

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, dư luận đã hiểu chưa đúng về chỉ thị trên. Chỉ thị chỉ yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh chứ không phải là cấm học sinh không được viết vào sách.

Đây không phải là yêu cầu bắt buộc mà chỉ khuyến khích giáo viên thực hiện phương pháp dạy học tích cực, và hướng dẫn để học sinh không chỉ biết giữ gìn, bảo quản sách mà còn có ý thức tốt trong việc giữ gìn để sử dụng sách được bền lâu.

Theo ông Thành, học sinh không viết vào SGK khi làm bài tập không có nghĩa là các em phải chép toàn bộ mẫu bài tập vào vở. SGK ở một số môn khoa học tự nhiên có bảng số liệu để trống, đây là mẫu. Trong quá trình học, các em phải được giáo viên hướng dẫn làm “nháp” trước để có thể biết được đáp án đúng hay sai, rồi sau đó ghi vào vở. Tương tự, với các bài tập nối từ, hình ảnh trong sách tiểu học, giáo viên cần xem đó là tình huống để học sinh thảo luận. Các em chỉ cần ghi sự lựa chọn của mình vào vở và từ đó thảo luận trên lớp.

"Sau khi học sinh lựa chọn, giáo viên phải giảng giải tại sao nối như vậy, nghe các em nhận xét thế nào. Việc học sinh giải thích vì sao chọn như vậy mới chính là dạy học, chứ không phải là nối thế này đúng hay sai? Quan trọng là trả lời câu hỏi tại sao chứ không phải là cái gì", ông Thành phân tích.

Chỉ thị trên cũng giải thích, khi biên soạn SGK, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm, xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức nhằm rèn luyện thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức. Cách làm này nhằm hướng dẫn học sinh tự học, giúp làm quen với các dạng bài tập trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.

Cũng theo ông Thành, chỉ thị trên không chỉ hướng vào SGK mà còn đề cập đến vấn đề sử dụng sách tham khảo. Bộ yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng sách tham khảo trong trường học. Bởi vì hiện nay có tình trạng nhiều giáo viên vô tình hay cố ý đã bắt buộc học sinh mua quá nhiều sách tham khảo nhưng lại không sử dụng hết.

Do đó, Bộ yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định tại Thông tư số 21/2014 của Bộ Giáo dục về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo, khiến học sinh phải mua quá nhiều sách tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, lãng phí.

Thực tế, phần lớn SGK yêu cầu học sinh làm bài tập vào sách. Bộ SGK lớp 6 do Bộ GD&ĐT biên soạn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản gồm 12 cuốn trong đó 7 cuốn in bài tập để học sinh điền đáp án. Bộ SGK lớp 1 gồm 8 cuốn thì 6 cuốn có phần bài tập yêu cầu học sinh điền vào.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !