Bộ GD&ĐT giải thích phương thức xét tuyển chung nhằm xử lý thí sinh ảo

Lúc này đang có 2 nhóm trường đã hình thành: nhóm GX ở Hà Nội và nhóm Đại học Đà Nẵng. Về mặt kỹ thuật, nếu quy mô nhóm càng lớn thì việc xét tuyển càng thuận lợi đối với thí sinh cũng như đối với các trường tham gia nhóm.

Liên quan đến việc xét tuyển chung theo nhóm (GX) và chuẩn bị cho kỳ thi cho kỳ thi THPT quốc gia, xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2016, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã chính thức lên tiếng và giải thích về vấn đề mà dư luận đang băn khoăn này.

Bộ GD&ĐT giải thích phương thức xét tuyển chung nhằm xử lý thí sinh ảo - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trả lời báo chí về việc xét tuyển sinh chung đại học theo nhóm GX.

Theo đó, thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, Bộ đang bàn các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 diễn ra an toàn, thuận lợi nhất. Từ thực tế năm 2015, Bộ chọn xử lý vấn đề “thí sinh ảo”, đều đã gây ra những khó khăn trong mùa xét tuyển năm 2015.

Theo đề nghị của một số trường, Bộ tiếp tục bàn các giải pháp kỹ thuật phù hợp để hỗ trợ xử lý vấn đề này. Một trong những giải pháp được dư luận hoan nghênh trong thời gian qua là tuyển sinh chung theo nhóm trường. 

Lúc này đang có 2 nhóm trường đã hình thành: nhóm GX ở Hà Nội và nhóm Đại học Đà Nẵng. Về mặt kỹ thuật, nếu quy mô nhóm càng lớn thì việc xét tuyển càng thuận lợi đối với thí sinh cũng như đối với các trường tham gia nhóm.

Do đó nếu nhiều trường ĐH tự nguyện tham gia vào một nhóm lớn để thí sinh trong cả nước có thể đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên thì có thể sử dụng một phần mềm phân tích cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển chung để giúp hạn chế tối đa thí sinh ảo, qua đó tư vấn giúp các trường quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển phù hợp nhất. 

Thực chất đây chỉ phần mềm lọc ảo để hỗ trợ cho các trường trong xét tuyển, kết quả (nếu có) cũng chỉ để tư vấn cho các trường, việc sử dụng kết quả đó như thế nào là do các trường tự quyết định.    

Kết quả từ phần mềm xét tuyển chung (nếu có) là để các trường tham khảo nhằm tránh các tác động bất lợi của thí sinh ảo. Quyết định danh sách trúng tuyển vẫn là quyền của các trường. Đây là hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh.

Do việc công bố phần mềm này khá muộn, nhiều băn khoăn lo lắng về Quy chế tuyển sinh năm nay liệu có thay đổi cho phù hợp? Thứ trường Bùi Văn Ga khẳng định: Không có lý do gì để phải sửa đổi quy chế, kể cả khi đa số các trường tự nguyện cùng nhau tham gia nhóm xét tuyển chung. 

Những giải pháp kỹ thuật nếu có áp dụng cũng đều nhằm làm cho công tác tuyển sinh được thực hiện tốt hơn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc ôn tập của thí sinh và việc chuẩn bị tuyển sinh của các nhà trường.

Cuối tháng 4/2016, việc đăng ký dự thi của tất cả thí sinh đã thực hiện xong. Dữ liệu đã gửi về Bộ và đang tiến hành tổng hợp, phân tích, sau đó sẽ chuyển cơ sở dữ liệu về cho các cụm thi để xếp số báo danh.

Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay, giảm so với năm ngoái. Cụm thi do các trường ĐH chủ trì được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nên công tác tổ chức thi ở các cụm thi sẽ nhẹ nhàng hơn. Bộ đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác bố trí cán bộ, chuẩn bị cơ sở vật chất để chủ trì các cụm thi được thuận lợi.

Tiến Dũng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !