Bộ GD&ĐT chỉ rõ những bất cập khi trẻ học trước lớp 1

Người lớn “ép” con trẻ phải học đọc, viết và tính toán trước tuổi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển hệ cơ, xương và thần kinh ở trẻ.

Ngày 22/8, Bộ GD&ĐT đã tổng kết năm học 2012 – 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm tới. Nhiều ý kiến đặt ra tại buổi tổng kết là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, tập trung giải quyết một số vấn đề gây bức xúc trong xã hội đã tồn tại khá lâu như dạy thêm học thêm tràn lan, lạm thu trong các cơ sở giáo dục.

Theo đánh giá năm qua chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên một bước. Điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cũng đã được các địa phương ưu tên đầu tư, cải thiện. Toàn quốc hiện có 148.878 phòng học, tăng 14.252 phòng, số phòng học kiên cố đạt tỉ lệ 59,8%, tăng 11.866 phòng (2,5%), số phòng học tạm, học nhờ giảm đáng kể.

Một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân đầu tiên để trẻ phải học sớm, học thêm trước khi vào lớp 1 là từ phía các bậc phụ huynh. Nhiều người kỳ vọng quá lớn vào con cái, nghĩ một cách đơn giản là cho con học trước thì sẽ có kiến thức và sự phát triển trí tuệ hơn bạn bè cùng trang lứa.

Ông  Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non Bộ GD- ĐT cho biết, thực tế cho thấy, những trẻ chưa được học thường tập trung và hào hứng với bài giảng hơn, trong khi những trẻ đã biết trước thường không chú ý, hứng thú và hăng hái học.

Một số khác lo lắng chương trình lớp 1 quá nặng so với đa số trẻ em còn non nớt nên ngay từ khi con đang học lớp mẫu giáo lớn đã cho đi học chữ trong các ngày nghỉ. Tại một số địa phương điều kiện kinh tế còn khó khăn, thế nhưng vì sợ con không theo kịp chương trình học, học thua kém bạn bè, một số bậc phụ huynh vẫn cho con học trước chương trình.

Bộ GD&ĐT chỉ rõ những bất cập khi trẻ học trước lớp 1 - ảnh 1
Việc dạy trước cho trẻ vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương

“Cầu” nhiều thì “cung” ắt sẽ có. Có phụ huynh tìm lớp học trước cho con thì sẽ có các thầy, cô giáo sẵn sàng giảng dạy. Vì vậy, phụ huynh muốn cho con đi ôn luyện ở những giáo viên “có tiếng” đã phải đăng ký trước hàng tháng bởi nếu không giáo viên sẽ không tiếp nhận học sinh do lớp học quá đông.

Việc dạy trước chữ cho trẻ lớp 1 diễn ra ở nhiều địa phương đã gây nên không ít bàn cãi của các nhà quản lý giáo dục và dư luận xã hội.

Riêng các trường tiểu học công bố các giải pháp bảo đảm chất lượng của nhà trường để cha mẹ học sinh yên tâm. Các trường thực hiện nghiêm túc quy định của chương trình lớp 1, nhất là về nội dung dạy học và chuẩn kiến thức, kỹ năng về dạy và học, bảo đảm 100% học sinh được học từ những bài học đầu tiên. Bộ cũng yêu cầu các trường nghiêm cấm giáo viên cho học sinh làm các bài tập hoặc thực hiện các hoạt động vượt quá yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Việc người lớn “ép” con trẻ phải học đọc, viết và tính toán trước tuổi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển hệ cơ, xương và thần kinh ở trẻ, đó là chưa kể đến việc, nếu người dạy không có phương pháp sư phạm, trẻ dễ bị sai chuẩn mực về cách cầm bút, tư thế ngồi, cách viết chữ... Đó là lý do khiến không ít cô giáo tiểu học rất vất vả khi phải rèn lại cho các em, từ tư thế ngồi đến cách cầm bút, điểm đặt bút.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tiếp tục chú trọng đổi mới quản lý giáo dục theo hướng tăng cường phân cấp, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội. Việc dạy trước chương trình lớp 1 không chỉ cắt xén thời gian vui chơi cần thiết của các em mà còn khiến nhiều trẻ mang tâm lý chủ quan, dẫn đến việc học đuối dần khi vào chương trình chính thức.

Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền để cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng đắn về tác hại của việc dạy học trước chương trình lớp 1, không cho trẻ học trước chương trình lớp 1, nghiêm cấm giáo viên tổ chức hoặc tham gia dạy học trước chương trình lớp 1. 

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !