Bỏ điểm sàn, có loạn tuyển sinh?

Quyết định của Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ. Một số ý kiến cho rằng, nếu không có điểm sàn dễ dẫn tới tình trạng loạn tuyển sinh, các trường tuyển sinh bừa bãi...

Trao đổi với PV, TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) đưa ra nhận định khi Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn trong kì tuyển sinh 2014.

Việc Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn, liệu có xảy ra tình trạng các trường ĐH ngoài công lập có tuyển sinh vô tội vạ không, thưa ông?

Việc bỏ điểm sàn không chỉ liên quan riêng tới khối trường ĐH, CĐ ngoài công lập mà liên quan đến toàn hệ thống. Quan điểm của tôi là không nên bỏ điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ, vì bỏ điểm sàn dễ dẫn tới tình trạng loạn tuyển sinh, chất lượng đầu vào khó kiểm soát, tuyển sinh bừa bãi...

Bộ có quyết định bỏ điểm sàn, nhưng theo tôi chỉ là bỏ điểm sàn của Bộ thôi, chúng ta vẫn có điểm sàn, và điểm sàn này sẽ trao trở lại cho các trường ĐH, CĐ, trường đó tự quyết định.

Bỏ điểm sàn, có loạn tuyển sinh? - ảnh 1

Điểm sàn nên giao cho các trường tự chủ tuyển sinh

Điều này hoàn phù hợp với Luật Giáo dục đại học, như Nghị quyết Trung ương 8 đề ra. Tiến tới chủ trương cho các trường ĐH, CĐ tự chủ trong tuyển sinh, thì đương nhiên các trường được tự chủ trong việc lựa chọn điểm sàn.

Vậy chúng ta có tiêu chí nào mà khi bỏ điểm sàn mà vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh, thưa ông?

Các trường ĐH, CĐ  phải căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp để lấy sinh viên. Về lâu dài, kỳ thi tốt nghiệp theo tôi là kỳ thi quốc gia chung, các trường căn cứ vào điểm thi tốt nghiệp để lấy sinh viên.

Bộ GD&ĐT nên yêu cầu các trường phải công bố trước tiêu chí tuyển chọn của mình. Không những phải công bố với Bộ để Bộ duyệt mà còn công bố với toàn xã hội, để tất cả từ thí sinh, phụ huynh… thấy được yêu cầu tuyển đầu vào của trường đó như thế nào.

Vậy các trường ĐH, CĐ đặt ra điểm sàn và tuyển sinh như thế nào, thưa ông?

Tùy theo thương hiệu, theo yêu cầu của các trường ĐH, CĐ mà có thể đặt ra các tiêu chí khác nhau về đầu vào của trường hay đầu vào của ngành đó. Trường có quyền đặt ra mức độ đối với các điểm cụ thể cho môn thi cụ thể, trường cũng có thể đặt thêm ra những yêu cầu khác mang tính chất bổ sung, như: Phỏng vấn, thi môn bổ sung, đây là quyền của các trường.

Bỏ điểm sàn, có loạn tuyển sinh? - ảnh 2

Theo TS Lê Viết Khuyến, điểm sàn giao cho các trường, Bộ phải khống chế chỉ tiêu tuyển sinh thì khó tuyển sinh bừa bãi được

Còn hành lang tiêu chí tuyển sinh chung có thể do Bộ đặt ra. Như ở các nước trên thế giới, kinh nghiệm của họ dựa vào tiêu chí xét kết quả tốt nghiệp THPT hoặc tương đương để tuyển sinh đầu vào ĐH, CĐ. Trên thực tế ở ta các trường liên doanh, liên kết nước ngoài thực tế tuyển sinh cũng dựa trên tiêu chí tốt nghiệp THPT, chứ không dựa vào kết quả tuyển sinh đại học.

Ngoài ra, các trường đó còn có các yêu cầu thêm có thể là nộp học bạ, bảng điểm, có thể yêu cầu thêm bài thi trắc nghiệm…

Vậy các trường đặt ra điểm sàn “ảo” để tuyển sinh bừa bãi thì sao, thưa ông?

Bộ GD&ĐT phải giữ chặt chỉ tiêu tuyển sinh chứ! Rồi tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục, để kiểm định không chỉ đầu vào mà cả đầu ra. Kiểm định không chỉ có Bộ làm mà cần mở rộng ra toàn xã hội, thậm chí là tổ chức tư nhân.

Nếu trường tuyển quá chỉ tiêu, thì Bộ phải có chế tài tuýt còi. Khi Bộ đã công bố chỉ tiêu, thì các trường ĐH, CĐ cứ theo nguyên tắc mà làm lấy từ trên xuống dưới.

Song hành với đó, chúng ta phải có một vài tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, có thể xếp hạng các trường, mà khi đã xếp hạng trường nào rơi vào hạng kém đã công bố thì không học sinh nào thi vào trường đó. Khi công bố như vậy các trường phải biết lượng sức mình và có chừng mực nào đó, chứ không thể tuyển sinh “ảo”, bừa bãi được…

Bản thân các tổ chức kiểm định phải nghiêm túc, công khai, minh bạch. Nếu chúng ta làm được điều này, lúc đó sẽ không sợ chất lượng đầu vào của các trường  ĐH, CĐ giảm xuống. Các trường ĐH,CĐ được giao cho tự chủ tuyển sinh mà không công khai minh bạch trong tuyển sinh, đào tạo hoặc công khai nhưng làm một nẻo, lúc đó bất cứ ai đó phát hiện thì Bộ phải xử lý ngay.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !