Bộ Công thương: Hóa đơn điện giảm mạnh đột ngột... do thời tiết
Trả lời câu hỏi của báo giới trước việc sau khi hóađơn tiền điện tăng đột ngột vào tháng 6/2014, sang tháng 7 lại giảm … khôngphanh, ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Côngthương) lý giải, hóa đơn tiêu thụ điện của khách hàng tăng hay giảm phụ thuộcnhiều vào thời tiết.
Theo ông Phúc, trong những ngày nắng nóng diễn raliên tục, khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát, như quạt, điều hòa…. thìlượng tiêu thụ điện năng sẽ lớn. Ngược lại, thời tiết mát mẻ hơn, các thiết bịlàm mát sử dụng ít hơn thì lượng điện năng sử dụng cũng ít đi. “Mức chênh lệchgiữa nhiệt độ môi trường và thiết bị làm mát càng lớn thì điện năng tiêu thụcàng cao. Nếu mức chênh lệch này là 5 độ thì lượng tiêu thụ điện đương nhiên sẽít hơn nếu chênh lệch lên tới 10 độ…”- ông Phúc giải thích.
Sau khi đột ngột tăng vào tháng 6 thì hóa đơn tiền điện nhiều gia đình lại giảm không phanh trong tháng 7/2014 |
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, saukhi có thông tin phản ánh của khách hàng sử dụng điện tăng vọt trong tháng 6, Cụcđã tiến hành kiểm ta tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) và Bộ Công thương đã cóvăn bản chỉ đạo gửi tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các tổng công ty điệnlực trong toàn quốc, yêu cầu thực hiện công khai chu trình, lịch ghi chỉ sốcông tơ và thông báo cho khách hàng biết chỉ số công tơ trong tháng ngay saukhi ghi để đối chiếu.
Thống kê của Bộ Công thương, tháng 7 có 183.000khách hàng có hóa đơn giảm 1,5 lần so với tháng 6/2014; lượng khách hàng có hóađơn điện giảm 2 lần là 75.000 khách hàng. Nhưng nếu so sánh giữa tháng 5 và tháng 6, thìtrong tháng 6 cũng có 79.000 khách hàng hóa đơn tiền điện giảm hơn 1,5 lần và42.000 khách hàng có hóa đơn điện giảm hơn 2 lần.
Tuy nhiên, số lượng tăng thì tháng 6 có 686.000 tăng1,5 lần và 234.000 khách hàng có hóa đơn điện tăng 2 lần so với tháng trước.Còn trong tháng 7 số lượng khách hàng có hóa đơn điện tăng vẫn còn, khoảng55.000 khách hàng tăng 2 lần so với tháng 6.
“Chuyện hóa đơn điện có tháng tăng, tháng giảm thìtháng nào cũng có và năm nào cũng diễn ra”- ông Phúc nói thêm.
Dẫn giải nguyên nhân, vị này cho rằng, trước hết làdo thời tiết tháng 7 có khoảng gần 10 ngày cuối tháng mát mẻ hơn tháng 6.
Thứ hai, hóa đơn tiền điện được tính trong 30 ngày,còn tháng 6 là 31 ngày.
Bổ sung ý kiến, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, “dù chỉhơn nhau 1 ngày nhưng nếu hộ gia đình nào đang ngấp nghé ở các bậc điện cao thìlượng điện và số tiền quy ra cũng được đẩy lên khá nhiều”.
Nguyên nhân thứ 3, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lựclý giải, là do một phần phụ thuộc vào việc sử dụng điện của khách hàng.
Trong tháng 7, sau khi ghi chỉ số sử dụng điện, nếuphát hiện gia đình nào có chỉ số điện tăng gấp đôi hoặc giảm nhiều so với thángtrước thì đều được EVN Hà Nội kiểm tra lại độ chính xác trước khi thông báo tớikhách hàng.
Ngoài ra, ông Phúc cũng khuyến cáo, khách hàng sử dụngđiện nên đăng ký số điện thoại cho công ty điện lực để nhận tin nhắn chỉ số hóa đơn điện. Nếu có nghi ngờ thìyêu cầu kiểm tra ngay. Hiện, lượng khách hàng đăng ký nhận tin nhắn từ các côngty điện lực rất ít, như tại Hà Nội chỉ có khoảng 40% khách hàng đăng ký dịch vụnày.
Hiện lịch công khai ghi chỉ số công tơ được EVN Hà Nộicông bố tại tất cả phòng giao dịch. Tuy nhiên, do lịch ghi vào giờ hành chínhnên các khách hàng cũng khó giám sát.
Thừa nhận sự ảnh hưởng của việc hóa đơn điện đột ngộttăng vọt trong tháng 6/2014 đã ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệpvà đời sống người dân, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, cơ quan này đã chỉđạo các đơn vị như EVN, các tổng công ty điện lực kiểm tra, giám sát xử lý nhữngcá nhân vi phạm. Đồng thời, kịp thời thông tin tới người dùng điện.
Về việc sẽ điều chỉnh giá điện thời gian tới, ông Hải khẳng định, "tới thời điểm này Bộ Công thương chưa hề nhận được văn bản trình xin tăng giá điện của EVN. Vì thế, chắc chắn giá điện chưa tăng thời gian tới".