Bộ Công thương: Hóa đơn điện giảm mạnh đột ngột... do thời tiết

Trước việc hóa đơn tiền điện nhiều hộ gia đình sau khi được "làm phép" tăng vọt vào tháng 6/2014 nhưng tới tháng 7 lại đột ngột giảm mạnh, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, chuyện hóa đơn điện tăng, giảm là do… thời tiết. Và chuyện hóa đơn điện tăng, giảm thì tháng nào, năm nào cũng có.

Trả lời câu hỏi của báo giới trước việc sau khi hóađơn tiền điện tăng đột ngột vào tháng 6/2014, sang tháng 7 lại giảm … khôngphanh, ông Đinh Thế Phúc – Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Côngthương) lý giải, hóa đơn tiêu thụ điện của khách hàng tăng hay giảm phụ thuộcnhiều vào thời tiết.

Theo ông Phúc, trong những ngày nắng nóng diễn raliên tục, khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát, như quạt, điều hòa…. thìlượng tiêu thụ điện năng sẽ lớn. Ngược lại, thời tiết mát mẻ hơn, các thiết bịlàm mát sử dụng ít hơn thì lượng điện năng sử dụng cũng ít đi. “Mức chênh lệchgiữa nhiệt độ môi trường và thiết bị làm mát càng lớn thì điện năng tiêu thụcàng cao. Nếu mức chênh lệch này là 5 độ thì lượng tiêu thụ điện đương nhiên sẽít hơn nếu chênh lệch lên tới 10 độ…”- ông Phúc giải thích.

Bộ Công thương: Hóa đơn điện giảm mạnh đột ngột... do thời tiết - ảnh 1

Sau khi đột ngột tăng vào tháng 6 thì hóa đơn tiền điện nhiều gia đình lại giảm không phanh trong tháng 7/2014

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực, saukhi có thông tin phản ánh của khách hàng sử dụng điện tăng vọt trong tháng 6, Cụcđã tiến hành kiểm ta tại Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) và Bộ Công thương đã cóvăn bản chỉ đạo gửi tới Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các tổng công ty điệnlực trong toàn quốc, yêu cầu thực hiện công khai chu trình, lịch ghi chỉ sốcông tơ và thông báo cho khách hàng biết chỉ số công tơ trong tháng ngay saukhi ghi để đối chiếu.

Thống kê của Bộ Công thương, tháng 7 có 183.000khách hàng có hóa đơn giảm 1,5 lần so với tháng 6/2014; lượng khách hàng có hóađơn điện giảm 2 lần là 75.000 khách hàng.  Nhưng nếu so sánh giữa tháng 5 và tháng 6, thìtrong tháng 6 cũng có 79.000 khách hàng hóa đơn tiền điện giảm hơn 1,5 lần và42.000 khách hàng có hóa đơn điện giảm hơn 2 lần.

Tuy nhiên, số lượng tăng thì tháng 6 có 686.000 tăng1,5 lần và 234.000 khách hàng có hóa đơn điện tăng 2 lần so với tháng trước.Còn trong tháng 7 số lượng khách hàng có hóa đơn điện tăng vẫn còn, khoảng55.000 khách hàng tăng 2 lần so với tháng 6.

“Chuyện hóa đơn điện có tháng tăng, tháng giảm thìtháng nào cũng có và năm nào cũng diễn ra”- ông Phúc nói thêm.

Dẫn giải nguyên nhân, vị này cho rằng, trước hết làdo thời tiết tháng 7 có khoảng gần 10 ngày cuối tháng mát mẻ hơn tháng 6.

Thứ hai, hóa đơn tiền điện được tính trong 30 ngày,còn tháng 6 là 31 ngày.

Bổ sung ý kiến, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, “dù chỉhơn nhau 1 ngày nhưng nếu hộ gia đình nào đang ngấp nghé ở các bậc điện cao thìlượng điện và số tiền quy ra cũng được đẩy lên khá nhiều”.

Nguyên nhân thứ 3, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lựclý giải, là do một phần phụ thuộc vào việc sử dụng điện của khách hàng.

Trong tháng 7, sau khi ghi chỉ số sử dụng điện, nếuphát hiện gia đình nào có chỉ số điện tăng gấp đôi hoặc giảm nhiều so với thángtrước thì đều được EVN Hà Nội kiểm tra lại độ chính xác trước khi thông báo tớikhách hàng.

Ngoài ra, ông Phúc cũng khuyến cáo, khách hàng sử dụngđiện nên đăng ký số điện thoại cho công ty điện lực để nhận tin  nhắn chỉ số hóa đơn điện. Nếu có nghi ngờ thìyêu cầu kiểm tra ngay. Hiện, lượng khách hàng đăng ký nhận tin nhắn từ các côngty điện lực rất ít, như tại Hà Nội chỉ có khoảng 40% khách hàng đăng ký dịch vụnày.

Hiện lịch công khai ghi chỉ số công tơ được EVN Hà Nộicông bố tại tất cả phòng giao dịch. Tuy nhiên, do lịch ghi vào giờ hành chínhnên các khách hàng cũng khó giám sát.

Thừa nhận sự ảnh hưởng của việc hóa đơn điện đột ngộttăng vọt trong tháng 6/2014 đã ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệpvà đời sống người dân, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, cơ quan này đã chỉđạo các đơn vị như EVN, các tổng công ty điện lực kiểm tra, giám sát xử lý nhữngcá nhân vi phạm. Đồng thời, kịp thời thông tin tới người dùng điện.

Về việc sẽ điều chỉnh giá điện thời gian tới, ông Hải khẳng định, "tới thời điểm này Bộ Công thương chưa hề nhận được văn bản trình xin tăng giá điện của EVN. Vì thế, chắc chắn giá điện chưa tăng thời gian tới".

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.