Vũng Tàu: Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho người dân

Nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và cung cấp thông tin kịp thời về tình hình biển, đảo, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành kế hoạc thực hiện Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam trên địa bàn tỉnh,

Trong đó, mục tiêu cụ thể của Kế hoạch là mọi người dân được cung cấp thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước qua các phương tiện thông tin đại chúng về biển, đảo Việt Nam;

Chú trọng tuyên truyền cho người dân các địa phương ven biển trong việc khai khác, sử dụng và giữ gìn tài nguyên, môi trường biển, đảo. 100% giáo viên giảng dạy môn lịch sử, địa lý trong các trường học THPT, THCS; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản của địa phương; cán bộ cơ sở Truyền thanh- Truyền hình cấp huyện, thị, thành phổ.

Đài Truyền thanh cấp xã, phường, thị trấn được tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức kỹ năng tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về biển đảo Việt Nam. 100% học sinh, sinh viên trong các trường cao đẳng, trung cấp, trung học phố thông, trung học cơ sở được cung cấp thông tin, kiến thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo cho người dân.

Nội dung của Kế hoạch tập trung vào công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung như đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; Các văn bản luật pháp quốc tế, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có liên quan đến biển, đảo...

Những chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, đảo Việt Nam;

Phát triển kinh tế từ biển, đảo, đặc biệt là những ngành kinh tế mũi nhọn như khai thác và chế biến dầu khí, kinh tế hàng hải, khai thác và chế biến hải sản, du lịch biển và kinh tế hải đảo; phát triển du lịch biển, gắn phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh trên biển, thúc đẩy hợp tác quốc tế về khai thác và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên biển, chính sách hỗ trợ ngư dân, công tác cứu hộ và cứu nạn...;

Giáo dục cho ngư dân về các quy định pháp luật trong hoạt động thủy sản; Tuyên truyền những hoạt động, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc thông qua các phong trào “Hướng về biển đảo quê hương”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Chung sức vì biển, đảo quê hương”....

Hình thức tuyên truyền, phổ biến bao gồm xây dựng kế hoạch tăng cường hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam; Biên soạn, xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm, bản đồ biển đảo;

Tuyên truyền, phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng như Báo in, Đài Phát thanh và Truyền hình, mạng xã hội....; Tập huấn, bồi dưỡng hoặc lồng ghép nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến văn bản pháp luật về biển, đảo bằng hình thức phù hợp với từng đối tượng như giáo viên, phóng viên, biên tập viên, cán bộ đài truyền thanh…; Tổ chức các buổi tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu về “Biển đảo quê hương” trong học sinh, sinh viên; trong cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên....

Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng yêu cầu chi tiết trách nhiệm của từng cơ quan, ban, ngành, lực lượng vũ trang của địa phương trong công tác tổ chức thực hiện Kế hoạch thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo kế hoạch các đại biểu cũng như nhân dân được cấp phát tờ rơi, tờ gấp hướng dẫn ngư dân đánh bắt xa bờ và tài liệu tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đồng thời tuyên truyền giúp cho cán bộ, nhân dân nắm và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác định được đường biên giới trên đất liền với hệ thống mốc giới hiện tại giữa nước ta với các nước có chung đường biên giới; vấn đề biên giới, lãnh thổ và tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, cùng hợp tác và phát triển với các nước láng giềng;

Về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ đó, giúp cho bà con tự giác chấp hành pháp luật, làm giàu chính đáng trên vùng biển quê hương mình, góp phần cùng với chính quyền xây dựng khu vực biên giới biển ngày càng phát triển.

Hoàng Thanh - Đức Hạnh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !