Trung Quốc lên tiếng muốn Philippines từ bỏ vụ kiện ở Biển Đông

Theo AP, hôm 14/7, Trung Quốc yêu cầu Philippines từ bỏ vụ kiện Bắc Kinh lên Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) về các tranh chấp ở Biển Đông để quay về đàm phán trực tiếp.
Trung Quốc lên tiếng muốn Philippines từ bỏ vụ kiện ở Biển Đông - ảnh 1

Những dân Philippines biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, Manila hôm 10/7/2015.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi PCA đề nghị Trung Quốc nộp các bằng chứng để bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của nước này trên biển Đông.

Trong phiên điều trần trước PCA từ ngày 7 đến ngày 13/7 vừa qua, Philippines đề nghị PCA phán quyết những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên đường 9 đoạn mà Bắc Kinh tự đặt ra là vô giá trị và rằng những hành động của Bắc Kinh đang gây tổn hại đến quyền lợi của nhiều quốc gia khác.

Trung Quốc cho rằng, PCA không có thẩm quyền và từ chối hợp tác trong vụ kiện. PCA cho biết, cho tới ngày 17/8, Bắc Kinh phải tham gia phiên tranh tụng. Tòa án cũng dự kiến đưa ra phán quyết trong năm 2015.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, Trung Quốc “sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm đưa một bên thứ ba vào giải quyết các tranh chấp”.

Bà này nói: “Trung Quốc thúc giục Philippines quay lại đúng lộ trình giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn”.

Trong khi đó, chính phủ Philippines hoan nghênh nỗ lực của Tòa Trọng tài Quốc tế trong việc thúc giục Trung Quốc tham gia vụ kiện, đồng thời cho rằng, PCA đã công bằng và minh bạch trong việc xử lý khiếu nại của Maniala đối với Bắc Kinh.

AP dẫn lời Phát ngôn viên Charles Jose của Bộ Ngoại giao Philippines cho hay: “Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc tham gia và chúng tôi sẽ tiếp tục gửi lời mời họ giải thích quan điểm của mình”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !