Trung Quốc đề nghị đàm phán với Philippines nhằm bác bỏ phán quyết của PCA

China Dialy hôm nay (4/7) cho biết Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Philippines về các vấn đề liên quan đến Biển Đông nếu Manila bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế (PCA) dự kiến sẽ đưa ra vào tuần sau.

Philippines đã kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài thường trực quốc tế ở Hague, Hà Lan từ năm 2013 và PCA thông báo sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7 tới. Trước đó, Bắc Kinh khẳng định sẽ hoàn toàn bác bỏ phán quyết của PCA, hành động này được cộng đồng quốc tế coi là vi phạm nghiêm trọng trật tự luật pháp thế giới.

Bắc Kinh luôn bác bỏ vụ kiện của Manila lên tòa trọng tài quốc tế và cho rằng tổ chức này không có quyền pháp lý đối với vấn đề Biển Đông, cũng như cho biết nước này muốn giải quyết vụ việc theo hướng song phương. Trong những ngày gần đây, Trung Quốc liên tục đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền nhằm bác bỏ và bôi xấu phán quyết sắp tới của tòa án.

China Daily cho biết, các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines có thể bao gồm nhiều vấn đề như “hợp tác và phát triển chung trong nghiên cứu khoa học nếu như chính phủ mới của Manila đặt phán quyết của tòa án sang một bên và quay trở lại bàn đàm phán với Bắc Kinh”.

Trung Quốc đề nghị đàm phán với Philippines nhằm bác bỏ phán quyết của PCA - ảnh 1

Tàu thuyền của Trung Quốc neo đậu tại đá Vành Khăn. Ảnh do Hải quân Mỹ chụp tháng 5/2015.

Trang tin tiếng Anh chính thức của chính phủ Trung Quốc không đưa ra nguồn tin cụ thể nhưng khẳng định đây là nguồn đáng tin cậy và “quen thuộc với các vấn đề giữa hai nước”. “Manila cần phải bác bỏ kết quả của tòa trọng tài quốc tế nếu muốn hợp tác với Bắc Kinh”, China Daily trích lời nguồn tin cho hay.

Tháng trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định từ năm 1995 hai nước đã đồng ý giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông “một cách hòa bình và thân thiện thông qua các cuộc tham vấn dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Trung Quốc và Philippines đã tổ chức rất nhiều vòng đàm phán về việc quản lý các tranh chấp hàng hải một cách hợp lý, tuy nhiên chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào về giải quyết tranh chấp thực sự trên Biển Đông.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin Reuters trích lời Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming, cho hay: “Chúng tôi không biết cũng như không quan tâm nếu PCA ra phán quyết. Đó là quyết định sai lầm. Nó không có tác động đối với chủ quyền của Trung Quốc tại các bãi đá, đảo nhân tạo. Chúng tôi sẽ không tranh cãi ở tòa án nhưng chắc chắn sẽ chiến đấu cho chủ quyền của đất nước”.

Quan chức này cũng cho rằng một số quốc gia liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông có động lực thách thức Trung Quốc bởi họ được Mỹ chống lưng. “Họ tin rằng có Mỹ đứng đằng sau và họ có thể nhận được một thỏa thuận có lợi với Trung Quốc. Vì vậy, tôi rất nghi ngờ về động cơ của Mỹ”, đại sứ Liu cho biết.

Song song với việc bác bỏ quyền tài phán của PCA và công kích Mỹ, Trung Quốc liên tục tổ chức các cuộc họp với một số nhà ngoại giao và phóng viên để rêu rao quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 1/7, về phán quyết của PCA sắp tới, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam đã được thông báo về việc Tòa Trọng tài sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7/2016. Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông.

“Một lần nữa, Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, ủng hộ việc tuân thủ và thực thi đầy đủ tất cả các quy định và thủ tục của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”, ông Bình khẳng định.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !