Trung Quốc đưa oanh tạc cơ hiện đại ra khu vực tranh chấp trên Biển Đông

Theo những ảnh chụp của Văn phòng Truyền thông Quốc vụ viện Trung Quốc, nước này mới đây đã cho một máy bay ném bom tầm xa, có thể trang bị vũ khí hạt nhân bay qua khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Những tấm ảnh cho thấy oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc đang bay qua Bãi Scarborough đã xuất hiện lần đầu tiên trên trang mạng xã hội Weibo của Quân đội Trung Quốc. Theo tiết lộ của đại tá Shen Jinke trên Weibo, đây là một “hoạt động thường nhật” và một phần trong cuộc diễn tập quân sự trên biển của nước này. Trung Quốc đang có tổng cộng 16 máy bay H-6K.

Trung Quốc đưa oanh tạc cơ hiện đại ra khu vực tranh chấp trên Biển Đông - ảnh 1

Ảnh chụp máy bay H-6K của Trung Quốc bay qua bãi đá Scarborough.

“Để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả, không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra thường xuyên trên Biển Đông”, ông Shen nói. “Không quân sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh và lợi ích vùng biển của Trung Quốc, đảm bảo sự hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời đối mặt với nhiều hiểm họa khác nhau”.

Hiện vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu máy bay đã xuất hiện tại bãi đá Scarborough, cách đảo Luzon (Philippines) gần 200km. Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 18/7 rằng: “Quân đội Trung Quốc đã đưa các oanh tạc cơ H-6K cùng nhiều máy bay chiến đấu, máy bay do thám và máy bay tiếp nhiên liệu để tuần tra các bãi đá trên biển”.

Theo báo Wall Street Journal, truyền hình Trung Quốc cũng công bố một đoạn phim các máy bay bay qua bãi đá Scarborough, trong đó có phi cơ chiến đấu J-11. Vào tháng 11/2015, Trung Quốc đã đưa một vài phi cơ J-11 đến đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng.

Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về tuyến đường bay diễn tập quân sự của máy bay Trung Quốc trên Biển Đông. Thêm vào đó, Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận cuộc tập trận này diễn ra trước hay sau phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) tại La Hay về tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông vào ngày 12/7 vừa qua.

Máy bay ném bom H-6K là một loại phi cơ hai động cơ được thiết kế dựa trên máy bay Tuppolev Tu-16 do Liên Xô sản xuất. Được công bố vào năm 2007, H-6K được lắp đặt các động cơ có công suất lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân máy bay cũng được làm từ các vật liệu tổng hợp trọng lượng nhẹ, và được trang bị hệ thống điện tử hiện đại.

Trung Quốc đưa oanh tạc cơ hiện đại ra khu vực tranh chấp trên Biển Đông - ảnh 2

Ngoài H-6K, Trung Quốc cũng cho phi cơ chiến đấu J-11 ra Biển Đông.

Tầm hoạt động tối đa của H-6K là vào khoảng 3.057km, và máy bay có thể mang theo 12 tấn bom và tên lửa các loại. Nó có thể chứa 7 tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-12 hoặc tên lửa không đối đất CJ-20 lần lượt có tầm xa là 400 và 2.400km. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang thiết kế một loại máy bay ném bom chiến lược mới.

Vào tháng 4 vừa qua, Mỹ đã điều động máy bay A-10C Thunderbolt II và trực thăng HH-60 Pave Hawk đến gần bãi đá Scarborough. Hải quân Mỹ cũng triển khai 4 máy bay gây nhiễu điện tử EA-18G Growler tới đảo Luzon để hỗ trợ các hoạt động quân sự trên Biển Đông của Mỹ và Philippines.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. The Diplomat bắt đầu ra mắt từ năm 2002 và cho đến nay đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà bình luận, nhà hoạch định chính sách và các học giả chuyên sâu về các vấn đề trong khu vực này.

Anh Tuấn (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !