Trà Vinh hỗ trợ kinh phí cho 18 chủ tàu đánh bắt thuỷ hải sản

18 chủ tàu cá trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã nhận được hỗ trợ kinh phí cho việ đánh bắt thuỷ hải sản theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Nghị định 67/2014 NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh vừa duyệt hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ cho 18 chủ tàu cá trên địa bàn. Đây là đợt hỗ trợ thứ ba kể từ đầu năm đến nay, trong đó phần lớn chủ tàu ngụ ở huyện Trà Cú, hai trường hợp ở huyện Cầu Kè và một người ở thị xã Duyên Hải.

Theo ông Phạm Minh Truyền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian qua tỉnh đã giải ngân tổng số tiền 1,7 tỷ đồng để hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu cho tàu cá và mua bảo hiểm cho thuyền viên.

Bên cạnh đó, tỉnh Trà Vinh cũng đã phê duyệt cho các chủ tàu cá được vay vốn tổng số tiền hơn 144 tỷ đồng để đóng mới 6 tàu cá vỏ gỗ, 5 tàu vỏ thép. Trong số này, có 2 tàu dịch vụ hậu cần, 9 tàu khai thác thủy sản bằng nghề lưới rê. Hiện 8 tàu đã đi vào hoạt động, 3 tàu đang thi công dự kiến cuối năm 2017 sẽ đưa vào hoạt động.

Cũng theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh, thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, tổng sản lượng khai thác thuỷ sản của tỉnh Trà Vinh được hơn 74.081 tấn, đạt 108% kế hoạch. Trong đó, sản lượng hải sản đạt 62.248 tấn, sản lượng nội đồng đạt trên 11.833 tấn. Để đạt được kết quả này, ngoài nỗ lực bám biển của ngư dân còn phải kể đến những chính sách hỗ trợ kịp thời của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh. 

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Trà Vinh đã thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân liên kết sản xuất trên biển, như đầu tư trang thiết bị cho các tổ, đội khai thác, hỗ trợ thành lập và phát triển tổ hợp tác sản xuất trên biển để tương trợ nhau, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện toàn tỉnh có 53 tổ, đội hợp tác khai thác trên biển (35 tổ đánh bắt xa bờ và 18 tổ đánh bắt ven bờ), với 230 chủ tàu cá tham gia; trong này, 162 tàu đánh bắt xa bờ và 68 tàu đánh bắt ven bờ.

Ngư dân tỉnh Trà Vinh đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Uỷ ban Nhân dân tỉnh này trong việc phát triển đánh bắt thuỷ hải sản. (Ảnh: Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Trà Vinh)

Trong chương trình tái cơ cấu nông nghiệp ở lĩnh vực thuỷ sản giai đoạn 2015 – 2020, tỉnh Trà Vinh có kế hoạch huy động nguồn vốn 5.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển. Thực hiện chương trình này, tỉnh đang triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ ngư dân trong tỉnh hiện đại hóa nghề khai thác biển.

Mục tiêu của tỉnh Trà Vinh hướng đến là ưu tiên nâng số lượng tàu công suất lớn vươn khơi, đánh bắt các đối tượng hải sản có trị kinh tế cao. Theo đó, tỉnh Trà Vinh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách phát triển thuỷ sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiện tại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã giải ngân cho các chủ tàu cá ở huyện Trà Cú và thành phố Trà Vinh đóng mới 11 tàu cá, với tổng số tiền 130 tỷ đồng, đạt 90% số tiền cam kết cho vay; trong số này, 2 tàu đã đi vào hoạt động. Tỉnh cũng đã hỗ trợ 1,7 tỷ đồng mua bảo hiểm thân tàu cho 180 tàu cá và mua bảo hiểm thuyền viên cho 1.125 người. Đồng thời, hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hoá 280 triệu đồng cho 1 tàu dịch vụ hậu cần.

Theo ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh, phát triển nghề khai thác biển cần thêm sự đảm bảo tốt về dịch vụ hậu cần. Vì vậy, tỉnh đang đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng cá Định An, nạo vét cảng cá Láng Chim và nâng cấp một số bến cá nhỏ ở các huyện ven biển như: bến cá Đông Hải tại huyện Duyên Hải và bến cá Vĩnh Bảo huyện Châu Thành nhằm đảm bảo tiếp nhận được 900 tàu cá từ 90CV trở lên. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích ngư dân phát triển đội, tàu dịch vụ, thu mua, bảo quản và sơ chế sản phẩm trên biển để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho tàu đánh bắt.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh cho rằng, phương thức hỗ trợ, mỗi tàu cá được hỗ trợ một lần, sau khi chủ tàu hoàn thành việc đóng mới, cải hoán thay máy tàu cá và đưa vào sử dụng. Sự hỗ trợ của tỉnh đã tạo được chuyển biến tích cực. Nhiều ngư dân dám đầu tư phát triển, từ đó khai thác hải sản đạt hiệu quả hơn.

Phương Nam

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !