Thanh Hóa: Quản lý tốt khai thác tàu cá và hậu cần nghề cá

Các tàu cá khi tham gia đánh bắt thủy sản trên biển luôn đảm bảo thông tin liên lạc với bờ và luôn thực hiện đúng quy chế khi tham gia khai thác thủy sản trên biển.

Tỉnh Thanh Hóa đang làm tốt công tác trong việc tuyên truyền về phổ biến pháp luật khai thác trên biển.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Hiện nay, theo thống kê của Sở NN&PTNT Thanh Hóa trên toàn tỉnh có 7.362 tàu cá khai thác, đánh bắt thủy sản với hơn 27.576 lao động tham gia đánh bắt và hoạt động hậu cần nghề cá.

Trong đó, có 6.702 tàu đã đăng ký với tổng công suất 603.208 CV, bình quân 90,00CV tàu; loại <20CV có 4.092 chiếc; loại từ 20 đến 50CV có 394 chiếc; loại 50<90CV là 378 chiếc, loại 90CV trở lên 1.838 tàu…

Với số lượng tàu cá hoạt động trên biển tham gia đánh bắt và khai thác thủy sản như vậy nên việc quản lý, tuyên truyền và phổ biến các biện pháp về pháp luật trong khai thác là vô cùng quan trọng đối với các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa.

Trong những năm qua, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) Thanh Hóa đã tham mưu cho các cấp tại địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về Luật thủy sản năm 2017, các chương trình phát triển thủy sản bền vững (giai đoạn 2016-2020) một số nhiệm vụ giải pháp cấp bách khắc phục thẻ vàng của UB Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định do Bộ NN&PTNT tổ chức; Chỉ thị 41/CT-TTg ngày 22/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ đối với các ngư dân, chủ tàu và thuyền trưởng tham gia đánh bắt thủy sản nắm rõ thông tin để hạn chế những vi phạm.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thực hiện đề án tổng thể tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam ở Biển Đông; Tăng cường công tác quản lý cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; Ban hành quy chế phối hợp về kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Thanh Hóa; Phối hợp với Hội phật giáo ký kết và ban hành kế hoạch thả giống phóng sinh bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2018-2020.

Ngoài ra, Còn tổ chức thực hiện tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng ven biển tỉnh Thanh Hóa năm 2018.

Quản lý khai thác tàu cá và hậu cần nghề cá

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Chi cục KT&BVNLTS đã tổ chức 2 hội nghị về quy chế phối hợp về kiểm tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Thanh Hóa và Quy chế làm việc của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tỉnh Thanh Hóa.

Bên cạnh đó Chi cục KT&BVNLTS cũng đã phối hợp với Tổng cục Thủy sản tổ chức 2 lớp tập huấn về tuyên truyền Luật biển đảo và Luật thủy sản năm 2017; tổ chức 1 lớp tập huấn về hướng dẫn thực hiện ghi nhật ký khai thác thủy sản, báo cáo khai thác thủy sản đã thu hút được hơn 300 ngư dân, thuyền trưởng, chủ tàu tham gia.

Ngoài ra, Còn tổ chức đấu thầu mua máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa tích hợp định vị vệ tinh GPS lắp đặt cho các tàu cá thuộc tổ đoàn kết trên biển tỉnh Thanh Hóa, theo Quyết định 1773/QĐ-UBND ngày 15/5/2018.

Sau khi thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về phương án cũng cố, phát triển Tổ đoàn kết trên biển giai đoạn 2013-2020, đến nay toàn tỉnh có 383 tổ với 2.042 tàu cá tham gia, hoạt động hiệu quả và phát huy được sức mạnh tập thể trong khai thác hải sản, cứu hộ, cứu trợ, giúp đỡ lẫn nhau trên khu vực khai thác.

Chi cục KT&BVNLTS cũng đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố ven biển thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động khai thác trên biển của ngư dân; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa tàu cá và trạm bờ.

Tiếp nhận thông tin và báo cáo theo quy chế sử dụng đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của nghề cá trên biển; các vụ khai thác thủy sản vi phạm Luật thủy sản, các vụ tai nạn tàu cá trên biển để có phương án cứu nạn, cứu hộ thuyền và ngư dân gặp nạn.

Trong 6 tháng đầu năm theo báo cáo của Chi cục KT&BVNLTS tổng sản lượng khai thác thủy sản trên toàn tỉnh ước tính đạt 57,117 tấn, bằng 106,30% so với cùng kỳ năm trước và đạt 49,45% so với kế hoạch trong năm.

Trong đó, sản lượng khai thác biển 55,382 tấn, đạt 106,43% cùng kỳ năm trước và bằng 49,6% so với kế hoạch, khai thác nội địa 1,735 tấn, đạt 102,24% so với cùng kỳ năm trước và bằng 45,06% so với kế hoạch đặt ra. 

Trần Nghị

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !