Nơi những con sóng vỗ bờ (4): Bình Định

Khi nói đến Bình Định cũng là nói đến bờ biển dài trên 130km trải dài dọc phía Đông của tỉnh, với gần một nửa số huyện, thành phố giáp biển. Ven biển Bình Định có 33 đảo lớn nhỏ được chia thành 10 cụm đảo hoặc đảo đơn lẻ.

Bình Định là mảnh đất có bề dày lịch sử với nền văn hóa Sa Huỳnh rực rỡ. Đây cũng là nơi xuất phát phong trào nông dân khởi nghĩa vào thế kỷ thứ 18 với tên tuổi của anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, là quê hương của các danh nhân như Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch và các văn sĩ, thi nhân như Nguyễn Diêu, Đào Tấn, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Chế Lan Viên.... Bình Định cũng được biết đến với truyền thống thượng võ và có nền văn hóa đa dạng, phong phú với các loại hình nghệ thuật như bài chòi, hát bội, nhạc võ Tây Sơn.

Và khi nói đến Bình Định cũng là nói đến bờ biển dài trên 130km trải dài dọc phía Đông của tỉnh, với gần một nửa số huyện, thành phố giáp biển. Ven biển Bình Định có 33 đảo lớn nhỏ được chia thành 10 cụm đảo hoặc đảo đơn lẻ. Những đảo đó được thiên nhiên ban tặng vô số thắng cảnh và bãi biển tương đối bằng phẳng, cát trắng, nước biển trong xanh, ngập tràn ánh nắng.

TP Quy Nhơn, Bình Định. (Ảnh: Internet)

Thủ phủ của tỉnh Bình Định là thành phố Quy Nhơn, nằm ven biển miền Trung Việt Nam; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch của tỉnh. Nằm ở phía Đông Nam tỉnh Bình Định, một bên là biển Đông xanh ngắt vỗ về, một bên là núi biếc trùng điệp, TP Quy Nhơn trải dài theo hình cánh cung, ôm lấy bờ biển cát vàng óng ánh, mang một vẻ đẹp hoang sơ mà rực rỡ làm say đắm lòng người.

Nói đến Quy Nhơn, người ta nghĩ ngay đến khu du lịch Ghềnh Ráng – nơi được coi là một kiệt tác của thiên nhiên với dãy núi có những viền đá muôn hình vạn trạng. Nằm cách trung tâm thành phố 3km về phía Đông Nam, Ghềnh Ráng là sự hợp thành của những bãi đá nối tiếp nhau uốn lượn sát biển theo đường cong của eo núi. Sự xâm thực của thiên nhiên, sự bào mòn của sóng biển đã phô bày những khối đá khổng lồ nằm chồng chất lên nhau, tạo ra những hang hốc, hình thù cổ quái, sinh động. Cái tên Ghềnh Ráng cũng hàm chứa bao nét đặc trưng của con người nơi đây và gây tò mò cho mọi người khi lần đầu tiên nghe cái tên lạ lẫm này.

Tương truyền xưa kia, mỗi khi đi qua nơi đây, người dân chài phải xử lý cánh buồm sao cho hạ bớt gió để thuyền đi chậm lại nhằm tránh va chạm vào những bãi đá nhọn nhô ra biển. Thao tác này trong ngôn ngữ bình dân của những người dân chài gọi là “ráng”, lâu dần người ta đọc thành Ghềnh Ráng.

Năm 1927, Vua Bảo Đại du ngoạn đến Ghềnh Ráng và cho xây dựng khu nhà nghỉ cùng sân thể thao. Vì bãi tắm này chỉ dành riêng cho Hoàng hậu Nam Phương, bà thường đến đây vào mỗi dịp nghỉ mát nên người ta gọi là bãi tắm Hoàng Hậu. Bãi tắm này còn có tên gọi là Nhạn Châu vì tại đây cũng có nhiều đàn chim nhạn bay đến tìm mồi.

Bãi tắm Hoàng Hậu là một quần thể những ghềnh đá nối tiếp nhau uốn theo đường biển, nổi tiếng nhất là bãi đá trứng; có tên gọi như thế vì những viên đá ở đây tròn và nhẵn như quả trứng, có đủ kích thước to nhỏ. Nghe người dân kể lại, khi xưa, để chiều lòng Hoàng hậu Nam Phương, Vua Bảo Đại đã cho người đi tìm những hòn đá tròn nhẵn ở khắp nơi về đặt ở đây, để rồi đến nay, nơi đây đã trở thành một thắng cảnh của Quy Nhơn.

Ghềnh Ráng.(Ảnh: Internet)

Không chỉ hấp dẫn du khách bằng những cảnh vật thiên nhiên, Ghềnh Ráng còn làm nặng lòng du khách, bởi đây còn là nơi in đậm dấu ấn cuộc đời thi sĩ Hàn Mặc Tử, nổi tiếng tài hoa bạc mệnh.

Rất nhiều du khách một lần đến Bình Định đều cho rằng một trong những trải nghiệm đáng giá nhất của họ tại đây chính là được ngắm bình minh ở Eo Gió, khu vực này cũng được là địa điểm ngắm bình minh đẹp nhất ở Việt Nam. Ở độ cao hơn 70m so với mặt nước biển, cái tên Eo Gió xuất phát từ hình dáng địa lý của nơi đây. Eo núi hướng ra biển lớn, đón gió từ biển thổi vào với sức gió cực mạnh và hơi nước biển lạnh. Vào mùa đông, khi biển động dữ dội mang theo mưa vào gió lớn bào mòn đá nơi đây tạo nên những khe rãnh xẻ ngang đồi núi. Chính những yếu tố thiên nhiên này đã tạo cho Eo Gió vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ vĩ.

Nếu đã đến với Quy Nhơn, bạn cũng không nên bỏ qua cơ hội đến với Cù Lao Xanh. Đây là một hòn đảo đẹp thuộc xã Nhơn Châu, nằm cách TP Quy Nhơn khoảng 24km. Cù Lao Xanh còn gọi là đảo Vân Phi. Có khá ít dân cư sinh sống, hòn đảo mang vẻ đẹp hoang sơ bình yên với không khí trong lành, thích hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng và du lịch khám phá thiên nhiên.

Cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh là cột cờ đầu tiên trong tổng số 7 cột cờ được xây dựng trên 7 đảo tiền tiêu, thuộc dự án xây dựng cột cờ Tổ quốc do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động. Những ai đi biển, giữa biển mênh mông trùng khơi, nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh cột cờ đều dấy lên cảm xúc về chủ quyền thiêng liêng.

Cột cờ Tổ quốc trên đảo Cù Lao Xanh.(Ảnh: Internet)

Ngay bên cạnh cột cờ thiêng liêng là ngọn hải đăng – mắt thần của biển. Nằm trên độ cao 120m so với mực nước biển. Hải đăng Cù Lao Xanh cao 19m, đây là một trong những ngọn hải đăng được xây dựng sớm và hiện đại nhất Việt Nam. Đứng từ trên đỉnh núi dưới chân ngọn hải đăng nhìn xuống, Cù Lao Xanh đẹp như một bức tranh. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hải đăng vẫn luôn sáng đèn, giúp tàu thuyền định vị khi đánh bắt trên biển Bình Định và khu vực biển lân cận của Nam miền Trung. Vì vậy, ngọn hải đăng còn được gọi là đôi mắt thần của biển. Ngoài ra, nó còn có mục đích quan trọng là xác định chủ quyền đất nước. 

Bình Định có thế mạnh nổi bật về tài nguyên biển đảo với sự đa dạng của các hệ sinh thái đặc trưng như: hệ sinh thái biển là cơ sở hình thành các bãi tắm và khu vực cảnh quan; hệ sinh thái đảo với các đảo lớn nhỏ gần bờ và xa bờ; hệ sinh thái trong lòng biển với các rạn san hô, sinh vật biển; và hệ sinh thái đầm phá, vũng vịnh, bán đảo. Hệ thống tài nguyên này là tiền đề để tỉnh phát triển dòng sản phẩm chính, đặc trưng, có sức hấp dẫn cao và đủ khả năng để tạo thương hiệu cho du lịch Bình Định.

P.Liên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !