Những người ‘đạp sóng’ ra khơi cứu nạn

Bất chấp ngày đêm, mưa hay nắng, cứ nhận được lệnh là y bác sĩ ở Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng mang trên người bộ trang phục màu trắng lên đường ra khơi cứu người.

Ở Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng, những y, bác sĩ thường xuyên ra khơi cứu người phải kể đến bác sĩ Hồng, bác sĩ Tuấn, bác sĩ Cứ và y sĩ Thúc. Mọi người luôn sẵn sàng xuống tàu khi ngư dân có yêu cầu khẩn từ xa tít trùng khơi.

Theo bác sĩ Phạm Thị Ánh Hồng, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng, thực ra đến thời điểm này, chưa có một văn bản hay quyết định nào của Bộ Y tế giao cho cấp cứu 115 nhiệm vụ cứu nạn trên biển. Nhưng nhiều năm qua, lực lượng luôn phối hợp bộ đội biên phòng, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực II lên đường mỗi khi có người gặp nạn trên biển, nhiều nhất là mùa bão lũ.

Những người ‘đạp sóng’ ra khơi cứu nạn - ảnh 1

bác sĩ cứu thương trên tàu giữa trùng khơi.

“Tính ra cũng 11 năm rồi, lực lượng 115 Đà Nẵng tham gia cứu nạn trên biển cùng với các lực lượng chức năng khác. Không nhớ chính xác nhưng ít nhất các bác sĩ, y sĩ của đơn vị đã tham gia cứu 45 - 50 ca bệnh nặng giữa trùng khơi. Ngoài ra, với những ca bệnh nhẹ, chưa đến mức phải xuống tàu, nhổ neo ra khơi, chúng tôi cũng đã trợ giúp, tư vấn, hướng dẫn cách sơ cấp cứu cho hàng trăm ca bệnh khác thông qua đài duyên hải Miền Trung”, bác sĩ Hồng kể.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bác sĩ Tuấn là ca cấp cứu trên biển mùa bão năm 2006. Hôm đó đang trực ca, bác sĩ Tuấn nhận được cuộc điện thoại từ Ban phòng chống lụt bão yêu cầu hỗ trợ bác sĩ để cùng tàu SAR 374 ra khơi cứu các thuyền viên tàu ĐNA 007 bị nạn.

Dù trong đất liền mưa to, gió giật mạnh, bác sĩ Tuấn vẫn chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị chuyên dụng vượt gió bão khẩn trương xuống tàu cùng anh em ra khơi. Cách bờ hàng trăm hải lý, dù chạy với tốc độ cao nhưng do gió lớn, biển động mạnh nên phải mất hơn một ngày đêm, lực lượng mới tìm thấy tàu bị nạn. Việc cấp cứu ban đầu cho các thuyền viên gặp nạn cũng gian khổ muôn phần, bởi do sóng dữ liên tục đập vào mạn tàu, bệnh nhân và bác sĩ cứ va vào nhau.

Những người ‘đạp sóng’ ra khơi cứu nạn - ảnh 2
Những người ‘đạp sóng’ ra khơi cứu nạn - ảnh 3

Không ngại nguy hiểm, nhiều y, bác sĩ vượt sóng bão ra khơi.

Bác sĩ Tuấn nhớ lại: “Trước bão dữ, con tàu lúc đó chòng chành, mà bản thân thì vừa say sóng, vừa đói lả nhưng vẫn cố bám chặt thang dây tàu cứu nạn để các thủy thủ kéo qua. Với thời tiết hôm ấy, chỉ cần một sơ suất nhỏ thì sẽ rơi ngay xuống biển, làm mồi cho cá mập. Trên đường vào bờ, có một thuyền viên trong tình trạng nguy kịch, bị mất máu do vỡ tạng nên tôi yêu cầu tàu phải cập cảng Cam Ranh khẩn cấp để đưa bệnh nhân vào bệnh viện mổ cấp cứu, nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng. Khi ca phẫu thuật an toàn, tôi mới đón xe đò về lại Đà Nẵng sau 3 ngày đêm đánh vật với sóng biển”.

Đáng nhớ nhất phải kể đến hình ảnh bác sĩ Hồng và một đồng nghiệp đeo ba lô thuốc, tay xách bao đựng nẹp bước xuống tàu ra khơi cứu nạn mùa bão năm 2011. Tàu cứu hộ SAR 412 nhổ neo lúc gió giật mạnh, thân tàu chao đảo. Vừa qua khỏi phao số 0, trời sập tối, màn đen bao phủ giữa biển cả mênh mông. Các bác sĩ điên đảo trong cơn say sóng, nôn thốc nôn tháo. Mệt đến nỗi, mọi người nghĩ rằng không có cơ hội trở về lại đất liền, thế nhưng khi vừa tiếp cận được tàu bị nạn QN 2064, mọi người như quên hết lo lắng, hiểm nguy, lao ngay lên boong tàu cấp cứu, chữa bệnh cho anh em thuyền viên đang cơn nguy kịch. Chuyến đi ấy, không chỉ tham gia cứu nạn các tàu trong nước, 2 nữ bác sĩ còn cùng với tàu Bộ đội biên phòng cấp cứu cho các thuyền viên của tàu Ấn Độ, Trung Quốc bị nạn.

Hàn Giang

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !